Chiến Lược Ăn Uống Và Chiến Lược Kinh Doanh

Ngày Tết, chắc là ai cũng ăn uống nhiều. Làm gì cũng cần chiến lược.

Ăn uống cũng thế!

Đọc bài này, áp dụng được cho ăn uống, và cho cả hoạt động kinh doanh của mình!

Chúc năm mới thật nhiều thành công!

Khi đi ăn ở chỗ đông người, nhất là ăn tiệc buffet, tốn nhiều tiền, hãy thử nghiên cứu các chiến lược sau:

Đánh giá thực lực của mình:

To con hay nhỏ con? Sức chứa của bao tử, sức ăn, tốc độ ăn, thích gì, ghét gì, bị bác sĩ cấm ăn gì, ăn gì là tốt nhất?

ĐIỂM MẠNH của mình (bao tử to, ăn như hạm, uống như tên lửa?);

ĐIỂM YẾU của mình (ăn quá chậm, mau no, mau ngán, hay mắc nghẹn, răng thiếu, đang đau răng…???)

Quan sát xung quanh:

Thực đơn có những món ăn nào, món nào khoái khẩu, món nào đắt tiền nhất, món nào phải kiêng, món nào có lợi cho sức khỏe, các món được mang ra theo thứ tự nào…?

Có nhiều “ĐỐI THỦ CẠNH TRANH” không?

Có bao nhiêu anh to con ngồi cạnh (đối thủ đáng gờm), có bao nhiêu cô gái nhỏ nhắn (chắc là ăn ít), có mấy cháu nhỏ ham chơi (ăn uống chẳng đáng bao nhiêu), có cụ già nào chỉ đến dự cho vui chứ không động đũa…?

Có CƠ HỘI gì (ngồi gần nơi có nhiều món ngon chẳng hạn – nhất cự li), MỐI NGUY gì (ví dụ, thức ăn ít quá, chưa kịp lấy đã hết, anh chàng ngồi cạnh vừa to cao, vừa nhanh như sóc…)?

Xác định mục tiêu ăn uống:

Trên cơ sở “thực lực: (mục 1) và “diễn biến” môi trường chung quanh (mục 2), ta phải quyết định lựa chọn mục tiêu cho mình ở mục 3 này: Ăn cho được món gà đông tảo? Ăn cho được con tôm hùm? Hay cua Alaska? Hay ốc Hương, bò Mỹ, cừu Úc?

Phải ăn những món mắc tiền nhất để “lấy lại vốn”?

Hay chỉ ăn những món “thanh tao” để đối tác thấy là ta … thanh cao? Hay phải “nhịn miệng để đãi khách” (vì thức ăn ít quá)?

Chọn cách thức ăn để đạt mục tiêu ăn uống:

Ăn từ từ và quan sát? Chưa vội ăn gì cả, chỉ “phục” và chờ “thời cơ”?

Chen lấn, xô đẩy để ăn cho được con tôm hùm, hay lặng lẽ quan sát từ xa (nhìn cả vào bếp) để hễ thấy bếp bưng ra là tiến tới giành “ghế hạng nhất”?

Tìm cách ngồi cạnh mấy em chân dài ăn ít? Hay ngồi cạnh cụ già chỉ biết tủm tỉm cười, vui với con cháu là chính? Hay ngồi gần các cháu nhỏ chỉ ham chơi?…

Ta cũng có thể chọn cách lặng lẽ đứng gần, giả vờ thờ ơ, nhưng luôn quan sát (qua kính râm chẳng hạn); và chỉ TẬP TRUNG (FOCUS) vào một món duy nhất là món gan ngỗng hoặc cá hồi.

Cái cách tập trung này giúp ta “chiếm lĩnh trận địa” rất nhanh mà không sợ có nhiều đối thủ (họ đang phân tán lực lượng cho nhiều món khác) – đó chính là LỢI THẾ CẠNH TRANH của ta…

Triển khai thực hiện:

Phân tích, hoạch định rồi thì triển khai thực hiện thôi.

Cứ theo chiến lược mà làm. Nếu cần thì thay đổi chiến thuật linh hoạt để tăng hiệu suất và hiệu quả!

Đó là chiến lược ăn uống! Chiến lược kinh doanh cũng chẳng khác gì. Cứ tuần tự các bước mà đi!

Mấy chữ viết in hoa, khi lập chiến lược kinh doanh đều phải nhắc đến! 

Chúc năm mới, thắng lợi mới, cả trên mặt trận kinh doanh, lẫn mặt trận ăn uống!

(Bài viết mượn chuyên ăn uống để giải thích chiến lược cho dễ hiểu và có chút hài hước cho vui vẻ, không phải khuyến khích tham ăn đâu nhé!)

Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...