Case Build 1 Shop Online Với Số Vốn Cực Thấp

70 triệu, lãi thêm 20-50 triệu / tháng (và còn tăng lên)

Tháng 9 vừa qua do hơi rảnh nên mình có làm thêm 1 case này, bên cạnh công việc kinh doanh chính, mình viết các bạn đọc chơi thôi chứ mình không làm nghề liên quan gì đến giảng dạy nhé

Lợi thế khi bắt đầu:

  • Đã biết chạy ads + chạy tốt (chi tiêu mỗi tháng hơn 100 củ đều đều từ năm 2017).
  • Nhân viên có khả năng rep đơn + chốt đơn tốt (bế nhân viên từ page chính sang làm chơi chơi)
  • Có kinh nghiệm về thời trang (5 năm), biết nhìn đồ và “cảm giác” được đồ nào bán chạy.

Sản phẩm kinh doanh cho case mới:

  • Thời trang, trên 18 tuổi để có thể chạy Facebook MES 1 cách dễ dàng.
  • Mới cứng, không liên quan gì đến dòng đồ đang kinh doanh, lấy hàng nguồn mới.
  • Nguồn hàng ngon, tận gốc sản xuất. Do khéo mồm nên có những mã còn không phải lấy trước, xin ảnh bán cho vui.
  • Giá nhập: 140 (chủ yếu) – lấy nhiều giảm còn 130k. Giá bán 320k (chủ yếu).
  • Ảnh sản phẩm: xin của chủ xưởng.

Quy trình làm việc (hàng ngày)

  • Với nhân viên, 3 nhân viên rep mỗi ca 1 người. Sáng 9h-12h, chiều 12h đến 18h, tối 18h đến đi ngủ (thường thì 12h nhân viên ngủ). Nhân viên ca sáng kiêm việc đun đơn lên GHTK.
  • Chốt gọi đồ bên xưởng về 15h hàng ngày. 17h soạn đồ. Soạn xong mang ra bưu cục lúc 18h.
  • Mình chỉnh ads: 12h đêm, tầm 1h là xong, vừa làm vừa vuốt mèo.
  • Up bài: 30p cho cả tuần. Ảnh đẹp là được, khỏi content chữ mất công (sai với các thầy dạy vãi nồi)

Sử dụng vốn (70 triệu) như nào:

  • Nhập hàng “theo ngày”: khởi điểm nhập có 7 triệu (được 50 đồ). Khoảng 5 dây (20 đồ) trong ngày đầu để…lấy quan hệ và 30 đồ cho các ngày kế tiếp.
  • 2 triệu 5 đi mua 1 cái BM 30 (mình chả biết đắt hay rẻ, mua xài 1 lần mà), 1 cái BM5 đang dùng sẵn + 3 tài khoản cá nhân thì mình không xài vì cái gì ra cái đó.
  • 1 cái credit card 50 triệu để add thẻ: mình định viết title là bắt đầu với 20 triệu cơ, vì cái thẻ này vốn trả sau tận 45 ngày.
  • Vẫn dư 1 ít tiền, đủ trả lương nhân viên tháng đầu nếu lỗ vốn :v, đủ bù ship.

Kết quả kinh doanh:

  • Tháng 10: Doanh số 161 triệu, lãi 22 triệu (13% doanh thu)
  • Tháng 11: Doanh số 274 triệu, lãi 27 triệu (9% doanh thu)
  • Tháng 12: Doanh số 249 triệu, lãi 28 triệu (11%)
  • Tháng 1 (Tết chốt 17.1): Doanh số 315 triệu, lãi 60 triệu (19% doanh thu)
  • Tháng 2 (từ 27.1 đến lúc viết bài – 8 ngày): Doanh số 125 triệu. Lãi 15 triệu.

Đặc biệt: Hàng tồn hiện tại ở nhà là 40 triệu. Lãi nằm trong túi, lãi không chết hàng.

Điểm chính giúp thành công:

Quy trình chốt đơn với khách + làm việc giữa nhân viên cực đơn giản

  • Hôm trước có đọc 1 bài là ngày 100 đơn thì KPI nhân viên như nào, quy trình ra sao… thì mình vô rep là tầm 100 đơn cần quái gì quy trình.
    • Mình làm 1 group chat (Facebook) để nhân viên giải quyết thắc mắc với nhau, 1 group chat zalo để nhân viên chốt xong đơn để gửi lên đó, không chat bậy.
    • 1 quyển sổ ghi đơn cho tiện tay và 1 file excel để ghi các thứ khác. Doanh thu khoảng 300 triệu thì cứ thế mà làm là đơn giản nhất.
  • Khách ốp hết theo cân nặng, cái này anh em làm lâu sẽ biết, khỏi cần tư vấn gì nhiều, cứ cân nặng mà ốp size. Mình bỏ qua bước alo xác nhận đơn hàng (tốn thời gian, giọng vùng miền nghe nhức đầu), chấp nhận hàng hoàn.
    • Tỉ lệ hoàn là 5% tháng thường và 7% tháng Tết, cho hết vô chi phí là xong. Khách comment thì không rep cái nào cả, đun hết vào Nhắn tin. Nội dung nhắn thì mình chuẩn hoá cho nhân viên 1 lượt là xong.
  • Sản phẩm dễ bán (cái này không dám show vì mỗi lần show sản phẩm là 1 đống người lại bán cùng, nên thôi lộc ai người nấy hưởng)
  • Chạy Ads có kinh nghiệm, không so với các thầy hay các chuyên gia chạy thuê, nuôi voi, chạy bùng… Mình chạy Facebook 4 năm chưa bùng của Facebook nghìn nào luôn.

Chạy ADS như thế nào?

Có 2 cách chạy (bạn thân mình nó làm cách 1 và nó vẫn thành công, mình làm cách 2) – cùng chạy Facebook MESSENGER ADS

Cách 1: Chả cần biết cái quái gì về ads cả

Ngân sách vít TRỌN ĐỜI 1 số tầm 1 triệu, để 10 ngày, chạy 1 chiến dịch 1 nhóm 1 post, 1 nhóm đó nhét 1 – 3 từ khoá “cảm thấy” ngon cơm (vẫn cứ là kinh nghiệm, loanh quanh sao cái tệp nó tầm 5 triệu người), chạy hết ấn Quảng Cáo Lại.

Đắt tắt, rẻ giữ. 10 Sản phẩm là 10 nhóm, 100 sản phẩm là 100 nhóm. Chạy trên 1 tài khoản.

Nghe vô lí đúng không các bạn, nhưng thực sự con AI Facebook giờ nó khôn lắm rồi, điều hướng 1 từ nhỏ là xong. Cách này có hiệu quả không, mình khẳng định là có, thậm chí cầm chỉ số đi “loè gà” thì còn đẹp hơn.

Điểm yếu của cách: Không scale up sản phẩm được, các mã bán cứ đều đều nhau, khi có hàng hoàn thì mã đó có khi chết đọng ở nhà. Nhìn mã hot cũng không biết làm sao cho nó hot lên. Nhưng AN TOÀN.

Cách 2: Chạy Look A Like

Mình chạy 1 từ khoá như thằng bạn mình, kéo dài tầm 1 tuần để có tương tác và inbox, cầm tệp đó làm 1 cái Look A Like 1%, 2%, 3%.

1 chiến dịch mình sẽ chạy 4 nhóm: nhóm (1%), nhóm (2% -1%), nhóm (3%-2%-1%) và nhóm Bơm (Từ khoá – 3% – 2% – 1%). Mỗi nhóm 50k (ngân sách hàng ngày).

Hết 2 ngày thì Tắt Đắt, Giữ Rẻ. Rẻ giữ lại thì lại Sao chép (tách theo tuổi), hết 2 ngày thì lại tiếp tục Tắt đắt giữ rẻ. rồi lại tách theo hệ điều hành (android, iphone). Như vậy 1 chiến dịch của mình sẽ có khoảng 5-15 nhóm, sau 1 thời gian thì cứ tắt dần.

Và cái này làm trên NHIỀU tài khoản (thế mới đi mua BM 30)

Điểm mạnh: Scale up sản phẩm tốt, cái nào bán chạy vô trend thì cứ gọi là tăng doanh thu ầm ầm. Nhưng điểm yếu là không an toàn, gặp ngày Facebook bão bủng voi chạy đầy đường 1 cái có khi mất tiền oan).

Bài học rút ra: Mình viết xong mà cũng chả biết rút bài học gì nữa, tại mình cũng không phải người chạy và buôn đồ trên Facebook giỏi (mình làm chủ yếu là Instagram, bán bằng hình ảnh) nên các bạn thấy tự rút được bài học gì thì cứ rút nhé.

Facebook chưa hết thời, nhưng kiếm cơm từ nó thì khó hơn xưa. Ngoài ra làm gì thì cũng cần kinh nghiệm cũng như trải nghiệm cả. Bài hơi dài, rất cảm ơn các bạn đã đọc đến đây. Bạn nào cần hỏi đáp gì thì mình sẽ giải đáp trong phạm vi hiểu biết của mình.

Bổ sung sau khi nghe ý kiến comment:

  • Nhiều bạn bảo chạy như này thì không lãi, chính xác là lãi nó có loanh quanh 10-15% doanh thu thôi thôi. Do tỉ lệ chuyển đổi tốt (nhân viên kinh nghiệm), các bạn chuyên chạy ads thì sẽ làm tốt hơn chủ shop rồi.
  • Cái này làm ăn xổi thôi khó phát triển, chính xác luôn. Cái này mình ghi rõ là làm khi mình rảnh mà.
  • Làm lớn lên nữa lỗ chắc, cái này mình không khẳng định, lí do là mình có tồn hàng quái đâu mà lỗ, cùng lắm không tăng lãi thôi. Dự định cũng chỉ kéo đến mức ngân sách 10m 1 ngày (hiện 4-5m) là mình cũng stop.
  • không có 1 case nào là phù hợp với tất cả mọi người, mình chỉ chia sẻ cho vui thôi chứ mình không dạy Facebook, không bán gì trên Facebook cá nhân nhé. Facebook toàn mèo với truyện tranh thôi ạ .

Chia sẻ của Nguyễn Việt Thành

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...