Mục lục
Tệp khách hàng trong quảng cáo Facebook là gì? Hướng dẫn từng bước về cách tạo đối tượng tùy chỉnh từ danh sách khách hàng để sử dụng trong quảng cáo của doanh nghiệp trên Facebook.
Tệp data khách hàng
Định nghĩa
Là tệp những khách hàng trên facebook đã từng mua hàng của bạn. (Loại hoặc có thể không loại khách hoàn, tuỳ hoàn nhiều hay ít)
Cách tạo
Vào “Trình quản lý quảng cáo” => Tab “Tài Sản”: chọn Đối Tượng => Ấn vào: “Tạo đối tượng” và chọn “Đối tượng tuỳ chỉnh”=> Chọn “ Hồ sơ khách hàng” ”=> Chọn “ thêm khách hàng từ tệp….”. Ấn vào tải tệp lên để upload tệp lên.
Lưu ý 1:
- Tệp ở đây là danh sách thông tin khách hàng của bạn thu được sau quá trình kinh doanh. Thông dụng và chính xác nhất vẫn là số điện thoại và email của khách.
- Hầu hết mọi người đang bán hàng khá thô sơ và chưa áp dụng email marketing nhiều nên bài này mình chỉ nói về cách dùng sđt thôi nhé
Lưu ý 2:
Facebook đề xuất phải thêm mã quốc gia vào trước số điện thoại, nhưng mình thấy không thêm cũng không ảnh hưởng mấy vì có thể tuỳ chọn số liệu up lên là số điện thoại cho fb thì fb tự hiểu.
Nếu bạn nào cẩn thận hơn thì có thể thêm mã 84 trước số điện thoại.
Ví dụ: bạn có 2 khách hàng: 0936abcxyz và 0912deghjk
Thì khi số liệu up lên phải là: 84936abcxyz và 84912deghjk
Cái này bạn dùng lệnh “&” trong exel để thêm hàng loạt cho nhanh nhé, file up lên phải lưu dưới dạng đuôi .csv hoặc .txt (đọc đến đây chắc nhiều bạn nữ dốt excel và tin học hơi rối nên thôi nhờ các anh đẹp trai làm hộ cho nhé).
Để cho ra kết quả chính xác và sử dụng hiệu quả tốt cho tệp naỳ thì khuyến khích số lượng khách hàng càng nhiều càng tốt nhé. Giống như môn xác suất thống kê ấy, tệp mẫu càng rộng thì càng cho ra kết quả chuẩn.
Lưu ý 3:
Không phải ai cũng dùng số điện thoại chính để đăng ký facebook, và cũng không phải ai cũng xác nhận số điện thoại vào nick facebook.
Vì thế bạn có 1000 sdt khách mà khi up lên dung lượng tệp chỉ có 400 là chuyện rất bình thường. Tỷ lệ kết quả trung bình thường là 50~70%
Lưu ý 4 :
Vẫn là do cần thời gian để fb cập nhật nên cứ bình tĩnh chờ 60 phút sau mới dùng đến tệp nhé.
Cách dùng
Với những bạn làm ở quy mô nhỏ, số lượng số điện thoại khách hàng còn ít, thì có bao nhiêu các bạn cứ up hết lên vào 1 tệp. Chờ nó load xong rồi dùng kết hợp với tệp look a like cuả nó (sẽ viết ở dưới) mà vã
Còn những người có data lớn, nhiều mặt hàng ở nhiều phân khúc khác nhau thì mình khuyên nên phân loại khách hàng ra:
VD: Bạn bán balo, trong đó có balo dưới 200k cho học sinh, ba lô da 2tr cho người đi làm. Thì không nên cho số điện thoại của 2 loại khách hàng này vào 1 tệp, vì nó hoàn toàn khác nhau: độ tuổi, thị hiếu, khả năng chi trả….
Vì thế hãy tách ra, 1 tệp số điện thoại giá rẻ, 1 tệp số điện thoại giá cao. Sau này dùng nó sẽ chuẩn hơn. Có nhiều mặt hàng, nhiều thể loại khách hàng thì lại phân ra tiếp (Vẫn lưu ý là tệp phải đủ lớn để cho nó chính xác nhé)
Tệp này và tệp inbox thì khỏi nói, vì nó quá rõ ràng và chính xác, nên cứ tự tin rót tiền vào nhé. Rót bao nhiêu thì lại tiếp tục chờ bài sau về cách chi tiêu ngân sách hợp lý để tối ưu lãi.
Tệp đã mua hàng thì rất thích hợp với bán thêm, bán chéo sản phẩm. Giải thích rõ hơn:
- Bán thêm: bạn bán sữa rữa mặt là mặt hàng có vòng đời sp ngắn, nên cứ bán thêm sữa rữa mặt cho khách, cho họ thành khách trung thành luôn. Vẫn cố gắng tối ưu content đễ khách đỡ khó chịu
- Bán chéo: Khách nó dùng sữa rữa mặt da mịn, thơm, trắng trẻo, đỡ mụn rồi, khách ưng cái bụng, khách khoái shop rồi. Thì làm thêm kem tẩy lông, son môi, xịt khoáng…thậm chí cả quần áo về bán cho khách.
- Chống chỉ định với mấy ông bán hàng đểu, khách nó report cho sml thì ráng chịu
À hoặc có thể lập page khác, bán hàng khác có cùng đối tượng khách hàng (không khuyến khích
Bán thêm và bán chéo là 2 cách gia tăng lợi nhuận rất tốt, vì chi phí giữ khách cũ luôn thấp hơn rất nhiều so với tìm khách mới. “Cứ hết lòng với khách, khách sẽ hết tiền với mình”
Tệp này cũng thích hợp để thử sản phẩm mới. Cho ra kết quả khá chính xác như tệp inbox và like page
Thỉnh thoảng cập nhật tệp để cho kết quả chính xác hơn nhé, tuỳ vào lượng khách hàng mà team bạn bán ra. Có thể hàng tuần nếu nhiều, hàng tháng nếu ít.
Hiện nay buôn bán data là vi phạm pháp luật. NHƯNG anh em giao lưu giúp đỡ nhau cùng tiến thì cũng không có gì quá ghê gớm vì thế có thể trao đổi tệp với những người có cùng đối tượng khách hàng để cùng ‘bung lụa” nhé.
Tất nhiên nên chọn mặt gửi vàng, vì với mình: page, data khách hàng là 2 thứ tối quan trọng. Nên việc này khuyến khích chỉ làm với những anh em siêu tin cậy. Không thì sẽ lợi bất cập hại đấy.
Giả sử tệp khách hàng của bạn bình thường chỉ mình bạn chạy vào, giờ người anh em tốt kia đem bán cho 100 người khác, và thế là bây giờ tự nhiên bạn phải đấu giá với 100 “thánh” kia để có thể hiển thị quảng cáo lên tệp của chính mình.
Chia sẻ của Hồ Chí Quyết
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “14 Cách Tối Ưu Và Đo Lường Quảng Cáo Facebook Chuyên Sâu Mà Không Thầy Nào Dạy Bạn”
- Bài 1: Quy Trình Set Một Chiến Dịch Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả
- Bài 2: Đỉnh Cao Của Target Chính Là “Không Target” – Quảng Cáo Facebook
- Bài 4: Luận Về Tối Ưu Ads
- Bài 5: Cách Cắt Giảm 50% Chi Phí Quảng Cáo Và Vận Hành Facebook Theo Kinh Nghiệm Cá Nhân
- Bài 6: Làm Sao Để Max Lãi Ròng Với Ngân Sách Min Với Facebook Ads
- Bài 7: Facebook Ads Không Hiệu Quả Vì Sao Và Cách Khắc Phục?
- Bài 8: Cách Tối Ưu Campaign Facebook App Install
- Bài 9: Các Cách Test Ads Facebook/Google
- Bài 10: Đo Lường Và Đánh Giá Facebook Ads (Phần 1)
- Bài 11: Đo Lường Và Đánh Giá Facebook Ads (Phần 2)
- Bài 12: Viết Đoạn Caption Cho Facebook Ads
- Bài 13: Những Cách Hiệu Quả Để Tăng Doanh Thu Trên Facebook 2020
- Bài 14: Phương Pháp Cải Thiện Chất Lượng Content Facebook Năm 2020