Mục lục
SERIES BÀI VIẾT “TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ“.
Sau một tháng mài dũa kinh nghiệm, thực tế, lý thuyết và cả chiêm nghiệm, hôm nay, nhân ngày đầu tháng, tôi xin được chia sẻ tiếp với anh chị em những suy nghĩ của tôi trong seri CEO và Quản trị Nhân sự. Hẳn mọi người còn nhớ, tôi đã từng chia sẻ rằng: CEO muốn công ty ổn định, phát triển thì phải có:
- Mục 1: Hệ thống Quản trị Nhân sự hỗ trợ
- Mục 2: Kiến thức – Kỹ năng về Quản trị Nhân sự
Trong mục 2 tôi lại chia làm 2 phần:
- Kỹ năng cứng: là khả năng đọc các chỉ số, con số của báo cáo QTNS, những gì liên quan đến kiến thức.
- Kỹ năng mềm: là các kiến thức được rèn luyện thường xuyên.
Tôi sẽ có một bài chia sẻ về các chỉ số Quản trị nhân sự mà CEO cần biết sau. Giờ chúng ta sẽ cùng đi sâu hơn về kỹ năng mềm. Chung quy quẩn lại thì Quản trị nhân sự là: Tuyển – Dạy – Dùng – Giữ – Thải .
Đây là ngôi sao 5 cánh mà chúng ta nên biết. Nếu đọc các bài viết về Quản trị nhân sự của tôi thì sẽ thấy trước kia tôi hay cho chữ Thải và trong chữ Giữ. Nhưng nghiệm đi nghiệm lại thì rõ ràng Thải nên có một chỗ đứng cho mình.
Tôi đã cất công vẽ một bức hình để cả nhà cùng nhìn rõ hơn ngôi sao này. Mọi việc của Quản trị Nhân sự bắt đầu từ chữ Tuyển. Sau Tuyển có thể là Dạy hoặc Dùng hoặc Giữ hoặc Thải tùy tình huống.
Tôi thích sau Tuyển là Dạy. Không dạy chuyên môn thì dạy văn hóa, dạy hòa nhập. Rồi sau đó là Dùng. Dùng người là một câu chuyện lớn và có nhiều chương hồi. Từ chiến lược cho đến chiến thuật. Dùng rồi Giữ. Giữ không được hoặc không muốn Giữ người, chúng ta đến Thải. Mỗi từ là một bể kiến thức, kỹ năng cần rèn rũa.
Tuy nhiên, thực tế chúng ta có nhiều cách kết hợp các chữ với nhau. Có nơi Tuyển xong Dùng luôn. Cũng có nơi Tuyển xong là Thải. Rồi thì Dạy xong không dùng mà Giữ. Dạy xong Thải … Đặc biệt có nơi Tuyển và để Giữ chứ không Dùng không Thải. Thế mới hay.
Khi nhắc đến TDDGT (Tuyển – Dạy – Dùng – Giữ – Thải) gần như ai cũng biết và CEO với mức độ ham học hỏi sẽ biết còn nhiều hơn. Nhưng thế nào là Đủ không dễ biết. Với tôi, CEO chỉ cần biết Đủ để Quản trị công ty.
Không cần biết nhiều về vấn đề này. Biết để đưa ra ý tưởng cho Nhân viên làm hộ mình. Mặc dù tôi công nhận Quản trị nhân sự quan trọng nhưng Kinh Doanh còn quan trọng hơn, và thực hiện mục tiêu sứ mệnh của đời mình thông qua công ty quan trọng hơn nữa. Một CEO mà không biết khen là tạo động lực, thưởng là làm người ta không bất mãn thì rõ là cần phải học nhiều hơn.
Thế nào là Tuyển – Dạy – Dùng – Giữ – Thải
- Tuyển là tìm ra được người phù hợp với mong muốn của ta để làm được việc và gắn bó.
- Dạy là làm sao để nhân viên yêu tổ chức, biết cách làm việc tối ưu.
- Dùng thì giống như câu: Dụng nhân như dụng mộc.
- Giữ là làm sao cho nhân viên trung thành.
- Thải là lọc bỏ người không phù hợp
Chúng ta cùng thử bàn với nhau tình huống thực tế: Dạo gần đây, bạn bắt gặp đội Kinh doanh ngoài thị trường (đưa hàng tới các đại lý) của bạn ngồi túm tụm ở quán trà đá nói chuyện phiếm và nói xấu công ty. Việc này đã đôi ba lần bạn gặp và nó không phải chỉ ở một nhóm. Theo bạn, tình huống này nằm ở đâu trong 5 chữ trên?
Nếu anh chị em bảo rằng đó là do khâu Tuyển, hay do Dạy, hay do Dùng mà cũng có thể là do khâu Thải thì ai cũng đúng. Tuy nhiên, nhiều khi mọi việc lại nằm ở chỗ khác. Ai đó suy luận rằng do Sale ít việc quá nên vậy. Tôi thấy hướng này đúng theo ý tôi.
Tuy nhiên không phải do chúng ta không vẽ ra việc mà lại do…. đội Marketing. Sale gắn liên với Marketing. Chúng ta đẩy hàng ra thị trường thông qua đội Sale nhưng Marketing giúp thúc đẩy hàng tới tay khách hàng. Marketing không đủ giỏi thì Sale rồi cũng chỉ có mỗi việc là đi uống trà đá nói xấu lãnh đạo.
Chia sẻ của Nguyễn Hùng Cường
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ“:
- Bài 1: Chú Về Làm Ngay Cho Anh Chiến Lược Nhân Sự Nhé!
- Bài 2: CEO Nên Làm Gì Về Quản Trị Nhân Sự
- Bài 3: Hệ Thống Quản Trị Nhân Sự Đáp Ứng Theo Luật Mà Ceo Cần Xây Có Những Gì?
- Bài 5: Hệ Thống Quản Trị Nhân Sự Phù Hợp Văn Hóa Việt Nam Là Như Thế Nào?
- Bài 6: Cách Nào Để CEO Yên Tâm Thực Hiện Sứ Mệnh Đời Mình Mà Doanh Nghiệp Vẫn Tự Hoạt Động?
- Bài 7: Xây Dựng Hệ Thống Quản Trị Nhân Sự Theo Các Bước Như Thế Nào?
- Bài 8: Làm Thế Nào Để Tăng Hiệu Suất Làm Việc Của Nhân Viên Lên?
- Bài 9: Hệ Thống Quản Trị Nhân Sự Phù Hợp Văn Hóa Việt Nam Là Như Thế Nào?
- Bài 10: Văn Hóa Tổ Chức Tác Động Đến Hành Vi Và Mối Quan Hệ Tới Hệ Thống Quản Trị Nhân Sự?
- Bài 11: Chiến Lược Cạnh Tranh Chi Phí Thấp Sẽ Có Chiến Lược Nhân Sự Là Gì?