Hôm qua đi làm one-on-one coaching với chủ một doanh nghiệp, phát hiện một số vấn đề sau của các công ty SME Việt Nam (thế hệ lãnh đạo mới, trẻ)
Muốn xây dựng doanh nghiệp một cách “bài bản”, dẫn đến việc đội ngũ phình to và năng suất lao động kém. Cách hiểu về “bài bản” được hiểu theo tư duy cũ, khi doanh nghiệp được chia thành các bộ phận chức năng, dẫn đến tình trạng “silos” và lãnh đạo càng ngày càng xa rời “quần chúng”-hiểu theo nghĩa là khách hàng và nhân viên.
Giải pháp đề xuất: Mô hình lean và agile, nói thô là nhân viên và lãnh đạo đa nhiệm và thử nghiệm liên tục. Tăng xin, giảm mua, tích cực… đi thuê!
Mục tiêu ngắn hạn luôn là “lấy mỡ nó rán nó”, dẫn đến việc xông vào những cơ hội kiếm tiền dễ dàng trước mắt để tồn tại, và xa rời chiến lược và năng lực cốt lõi đã được hình thành trong chiến lược kinh doanh ban đầu. Linh hoạt không có nghĩa là thấy đâu có tiền cũng chạy theo, đâm đầu vào các “đại dương đỏ” và quên mất mục tiêu tồn tại của mình khi xây dựng ý tưởng kinh doanh ban đầu.
Giải pháp đề xuất: Tìm nguồn tài chính thông qua vay ngắn hạn hoặc kêu gọi đầu tư để giữ đúng định hướng của công ty, cắt hết các business mang tính chụp giật.
Trong giai đoạn phát triển doanh nghiệp đầu tiên, thử nghiệm các mô hình kinh doanh khác nhau là rất quan trọng. Cho nên, nên xây dựng các mô hình kinh doanh ít tốn kém nhất, có thể cho thấy kết quả kinh doanh nhanh nhất, đừng đầu tư vào những mô hình kinh doanh mà tốn quá nhiều tiền và thời gian thử nghiệm quá lâu.
Rất có thể bạn sẽ sa lầy vào đó mà không có cơ hội thử nghiệm các mô hình khác. Đừng quá tự tin vào suy luận của mình. Thực tế mới là bậc thầy của bạn. Mỗi năm chỉ gặp bạn 6 lần, mỗi lần 3 tiếng, đây là lần gặp thứ 2, nhưng hi vọng hữu ích cho bạn.
Chia sẻ của Nguyen Thanh Son