Sai Lầm Của SME Trong Chiến Lược Kinh Doanh Ban Đầu

Hôm qua đi làm one-on-one coaching với chủ một doanh nghiệp, phát hiện một số vấn đề sau của các công ty SME Việt Nam (thế hệ lãnh đạo mới, trẻ)

Muốn xây dựng doanh nghiệp một cách “bài bản”, dẫn đến việc đội ngũ phình to và năng suất lao động kém. Cách hiểu về “bài bản” được hiểu theo tư duy cũ, khi doanh nghiệp được chia thành các bộ phận chức năng, dẫn đến tình trạng “silos” và lãnh đạo càng ngày càng xa rời “quần chúng”-hiểu theo nghĩa là khách hàng và nhân viên.

Giải pháp đề xuất: Mô hình lean và agile, nói thô là nhân viên và lãnh đạo đa nhiệm và thử nghiệm liên tục. Tăng xin, giảm mua, tích cực… đi thuê!

Mục tiêu ngắn hạn luôn là “lấy mỡ nó rán nó”, dẫn đến việc xông vào những cơ hội kiếm tiền dễ dàng trước mắt để tồn tại, và xa rời chiến lược và năng lực cốt lõi đã được hình thành trong chiến lược kinh doanh ban đầu. Linh hoạt không có nghĩa là thấy đâu có tiền cũng chạy theo, đâm đầu vào các “đại dương đỏ” và quên mất mục tiêu tồn tại của mình khi xây dựng ý tưởng kinh doanh ban đầu.

Giải pháp đề xuất: Tìm nguồn tài chính thông qua vay ngắn hạn hoặc kêu gọi đầu tư để giữ đúng định hướng của công ty, cắt hết các business mang tính chụp giật.

Trong giai đoạn phát triển doanh nghiệp đầu tiên, thử nghiệm các mô hình kinh doanh khác nhau là rất quan trọng. Cho nên, nên xây dựng các mô hình kinh doanh ít tốn kém nhất, có thể cho thấy kết quả kinh doanh nhanh nhất, đừng đầu tư vào những mô hình kinh doanh mà tốn quá nhiều tiền và thời gian thử nghiệm quá lâu.

Rất có thể bạn sẽ sa lầy vào đó mà không có cơ hội thử nghiệm các mô hình khác. Đừng quá tự tin vào suy luận của mình. Thực tế mới là bậc thầy của bạn. Mỗi năm chỉ gặp bạn 6 lần, mỗi lần 3 tiếng, đây là lần gặp thứ 2, nhưng hi vọng hữu ích cho bạn.

Chia sẻ của Nguyen Thanh Son

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...