Bài viết là sự phân tích sự khác nhau giữa người Sales và người làm Marketing.
Sales & Marketing luôn đi chung với nhau, Sales & Marketing luôn có những thứ tương đồng nhau, nhưng cũng có những thứ khác nhau về bản chất. Và nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn càng phải hiểu 2 loại tư duy tồn tại thực tế trong Doanh nghiệp mình.
Tư duy Marketing luôn mong muốn mang đến thứ tốt nhất cho khách hàng. Marketing là làm đúng, nếu làm không đúng, thì tôi sẽ không làm.Tư duy Sales – họ chỉ có một câu hỏi duy nhất: “Làm sao để bán được hàng?”, và tất nhiên mục tiêu cuối cùng là làm sao để reach doanh số tháng này rồi.
Sales là người vào phòng họp thì ông chủ niềm nở (mang hợp đồng về), còn Marketing làm ông chủ nhăn nhó (vì phải chi nhiều mà chưa biết có kết quả gì hay không).
Sales là thực chiến, ngắn hạn; Marketing là nghĩ ngợi, dài hạn.
Sales mang thiên hướng phát triển của doer (người làm), đừng nói nhiều, làm đi; Marketing lại bảo khoan ông ơi, để tôi nghĩ đã (thinker), ông làm chưa đúng, sẽ tốn nhiều chi phí và công sức vô ích.
Thiên hướng phát triển tức là chiếm tỉ trọng cao, tôi không phủ định hoàn toàn Sales thì không biết nghĩ và ngược lại người làm Marketing thì không biết action. Hiểu cho đúng hen.
Marketing đề ra và hoạch định chiến lược. Sales không cần biết, hãy cứ action đi; bằng kĩ năng (skills), kinh nghiệm (exp) và chiến thuật/kịch bản (scenario/tatics).
Marketing lịch lãm, yêu kiều, chảnh mèo. Sales thoải mái, vui tính, thú vị, giao tiếp tốt.
Marketing luôn ném cái nhìn không mấy thiện cảm vào ông sales: “Mày là thằng chỉ biết làm mà không biết nghĩ”.
Sales luôn chỉ ngón trỏ chỉ thiên vào ông Marketing: “Còn mày là thẳng suốt ngày nghĩ mà không chịu hành động”.
Marketing có góc nhìn của Marketing, Sales cũng có góc nhìn của họ, dĩ nhiên nếu đã không cùng một hệ quy chiếu mà cứ cãi nhau, thì sẽ càng sinh ra hàng vạn câu chuyện không điểm dừng.
Quay lại câu hỏi ban đầu, nếu bạn đã làm Marketing, tư duy Marketing của bạn đã ăn sâu vào trong máu, bạn Sales sẽ hạn chế, vì bạn thích làm đúng, mà những gì bạn cho là đúng, thì khách hàng lại không nghĩ vậy. Hoặc chi phí cơ hội để chuyển hóa thành hơp đồng và đơn hàng đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng rất cao.
Sales linh hoạt hơn, họ nắm bắt suy nghĩ và mong muốn của khách hàng, chỉ đơn giản, họ giải thích lại góc nhìn đó một cách dễ hiểu, yêu thương và đồng cảm để chốt sales, vậy thôi.
Marketing đòi hỏi phải suy nghĩ, tự kĩ, phân tích ti tỉ thứ mới ra được cái kế hoạch 6 tháng – 1 năm, chắt chiu chi phí ngân sách, bỏ bớt vài hoạt động cho phù hợp với 2% tỷ lệ doanh thu của Doanh nghiệp.
Sales đòi hỏi phải linh hoạt, nhanh nhẹn, nhiệt tình, sử dụng kĩ năng, đặc biệt là khả năng giao tiếp trên … bàn nhậu để hoàn thành mục tiêu cuối cùng.
Nếu làm Marketing trước, làm Sales bạn sẽ bị hạn chế, lúc đấy đừng tự hỏi vì sao không bán được hàng. Vì tư duy Marketing làm bạn hành động như vậy. Chẳng có gì lạ.
Và nếu bạn làm Sales trước, bạn sẽ mệt mỏi và nhức não khi suốt ngày nghĩ xem tại sao mấy ông Marketing lại làm theo cách này, mà không phải theo cách kia.
Bản thân tôi là một người làm Marketing, tư duy Marketing ăn sâu vào con người của tôi, nhưng tôi vẫn đi Sales thành công, ít nhất là ở một phạm trù nhất định. Và ở một số ngành, Marketing giỏi sẽ làm triệt tiêu sales, anh em tin không?
Chia sẻ của Nguyễn Minh Quyết
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bài Học Cơ Bản Giúp Các Doanh Nghiệp Không Thua Lỗ, Phá Sản Khi Khởi Nghiệp”
- Bài 1: Làm Chủ Phương Thức Bán Hàng Của Chính Mình
- Bài 2: Metric Cho Sales Manager – B2B
- Bài 4: Cách Tính Quy Mô Thị Trường Tiềm Năng
- Bài 5: Chọn Lựa Mặt Bằng Mở Nhà Hàng
- Bài 6: Bán Công Ty & Bán Được Hay Không?
- Bài 7: Kinh Doanh Được Thể Hiện Bằng Con Số
- Bài 8: Đại Dương Đỏ – Mục Tiêu Cuối Cùng Của Kinh Doanh Là Phải Có Lãi
- Bài 9: Doanh Nghiệp Muốn Phát Triển Nhanh Thì Sẽ Có Sai…
- Bài 10: Muốn Thành Công Thì Phải Từ “Nội Sinh” – Tức Đến Từ Sự Thôi Thúc Bên Trong
- Bài 11: Lương Tâm Của Kẻ Làm Nghề
- Bài 12: Đừng Mua Danh 3 Vạn, Bán Xe 3 Đồng
- Bài 13: Doanh Thương Và Gian Thương
- Bài 14: Doanh Nhân Và Trọc Phú
- Bài 15: Điều Chỉnh Mô Hình Hoạt Động Để Tồn Tại Thời Khủng Hoảng Kinh Tế
- Bài 16: Đòn Quyết Định Dứt Khoát Trong Kinh Doanh
- Bài 17: Danh Thiếp /Card Visit Trong Thời Đại 4.0: Chuyện Nhỏ Nhưng Quan Trọng
- Bài 18: Học Cách Bán Hàng Kinh Điển Của Người Ấn Độ
- Bài 19: Ký Gửi Hàng, Câu Chuyện Muôn Thủa
- Bài 20: 3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Bán Hàng Online Và Cách Giải Quyết!!!
- Bài 21: Innovation Là Biến Ý Tưởng Thành Hóa Đơn
- Bài 22: 3 Bài Học Kinh Doanh Từ Cuộc Rút Lui Của Trà Sữa Ten Ren