Sự Khác Biệt Giữa Kinh Doanh Online Và Offline

Ngồi ngẫm lại cũng đã tròn 1 năm kể từ lúc chỉ bán online chuyển sang làm thêm kinh doanh truyền thống (offline) trong khá nhiều mảng thì mình có rút ra được 1 số bài học. Những cái ngu mà mình mắc phải hoặc mình nhìn thấy nhiều anh em mắc phải. Những kinh nghiệm sml mà phải đánh đổi bằng rất nhiều thời gian, nguồn lực và đặc biệt là “tiền mặt”.

Tự tin về lợi thế marketing

Nhiều người cứ nhìn thấy mô hình kinh doanh nọ đang làm tốt nhưng không thấy quảng cáo gì mạnh và cũng không thấy mở rộng, bắt đầu ngồi đếm cua trong lỗ và liền muốn ăn thịt người ta ngay. Tự tin về lợi thế marketing sẽ kéo khách hàng đến nhưng đâu biết rằng kéo khách đến chỉ là 1 bước rất nhỏ trong kinh doanh. Tí ở dưới mình sẽ giải thích

Bệnh ngộ tiền

Nhiều người giàu lên nhờ kinh doanh online, kiếm tiền quá nhanh và quá dễ dàng dẫn đến việc “ngộ tiền”.

Đến lúc chuyển sang kinh doanh offline mọi thứ đều quy ra tiền ads/ngày cho dễ. Khi làm online cách tính nó sẽ rất khác, tiền COD xoay vòng trong tuần, hàng nhập về trong tuần, khách hàng chuyển đổi đếm đơn ngay trong ngày để đo hiệu quả, chi phí đầu tư ban đầu không cao.

Còn khi làm off thì tầm nhìn phải xa hơn nhiều, chuyển đổi khách hàng lâu hơn, đo đếm hiệu quả rắc rối hơn vì bị đan xen giữa onl và off. Nhưng vẫn sử dụng tầm nhìn khi làm online và áp dụng vào làm off đầu tư 1 cách vô tội vạ, décor cứ phải đồ mới nhất, đắt nhất…. do đang làm trong tâm thế “dư tiền”. Không tối ưu chi phí dẫn đến chi phí tăng cao nhưng doanh thu thì chưa kịp đến khiến dễ nản và bỏ cuộc.

Không tập trung vào giá trị cốt lõi mà chỉ tập trung vào lợi thế marketing để kéo khách hàng

Khi kinh doanh onl khác rất nhiều so với off. Tầm nhìn ra hơn, xoay vòng vốn lâu hơn, quản lý nhân sự rất quan trọng. Từng ánh mắt nụ cười của nhân viên bán hàng sẽ quyết định bạn sống tiếp hay sẽ giải tán.

Kéo khách đến là 1 chuyện, chuyển đổi ra doanh thu hay không lại là 1 chuyện và cái sống còn nữa là khách có quay lại hay không lại là 1 chuyện hoàn toàn khác. Trong khi làm onl thì bạn có thể làm kiểu hớt váng, hoặc ít nhất khách hàng không trực tiếp tiếp xúc với nhân viên bán hàng mà chỉ qua chat và gọi điện.

Phạm vi tiếp cận khách hàng của bạn cũng sẽ rộng hơn, toàn quốc hoặc thậm chí là toàn cầu. Một khách hàng không hài lòng cũng không quá ảnh hưởng đến công việc kinh doanh (cần thiết thì block). Nhưng phạm vi tiếp cận khách hàng ở cửa hàng off rất bé, chỉ trong phạm vi thành phố.

Hoặc những dịch vụ như salon tóc, quán ăn trưa… thì thậm chí là chỉ trong phạm vi quận, phường…. nên nếu bạn không chú trọng vào chất lượng từ đầu thì tốc-độ-bạn-kéo-khách-đến-nhanh-bao-nhiêu-tương-đồng-với-tốc-độ-shop-bạn-giải-tán-nhanh-bấy-nhiêu. Vì với lượng khách hữu hạn đấy mà đến người ta không ưng ý thì vài tháng hết khách để trải nghiệm rồi còn đâu ra nữa mà kéo.

Quá tự tin về sức mạnh của bản thân dẫn đến nhảy qua quá nhiều mảng

Khi có sẵn tiền trong tay. Vì bạn pro ở mảng này, qua mảng khác cũng chỉ là newbie phải bắt đầu tìm hiểu mọi thứ như 1 người bình thường không hơn không kém. Lợi thế kinh nghiệm lúc đó bằng không, thậm chí còn thừa năng lượng, máu chó hung hăng dẫn đến sml nhanh hơn nữa.

Vì muốn thành công ở bất cử mảng nào đều phải học và trả giá rất nhiều. Còn cái gì lên nhanh thì cũng xuống rất nhanh.

Bị ám ảnh bởi 6 chữ “hệ thống trải dài toàn quốc”

Rất nhiều anh em luôn muốn có 1 chuỗi cửa hàng trải dài toàn quốc. Làm được điều đó thực sự không khó, với hình thức nhượng quyền, tìm đại lý và tình trạng lạm phát gia tăng người dân không muốn bỏ tiền vào ngân hàng như hiện nay.

Thì huy động vốn để mở đại lý rất dễ. Tuy nhiên mở ra thì dễ, nhưng làm sao để nó sống sót và phát triển được mới khó. Có nhiều đơn vị nhượng quyền và tuyển đại lý chẳng qua chỉ là bài toán đẩy hàng tồn.

Nhận được tiền xong rồi thì sống chết mặc bay. Để vận hành được 1 chuỗi cửa hàng cần trình độ quản lý cực cao để duy trì được chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhân viên ở tất cả các cửa hàng.

Thế giới di động thành công được là nhờ những cái nhỏ nhặt như nụ cười nhân viên, sự nhiệt tình của bác bảo vệ, cái cúi chào khi khách về của bé bán hàng…. ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm được dù cho có bỏ tiền tỷ vào chăng nữa.

Trong mọi thứ quản lý thì quản lý nhân sự là cái khó nhất. Vì không có thứ gì phức tạp như con người cả. Vì thế nhiều người chết ở việc mở quá nhanh mà không kiểm soát được dẫn đến vỡ dây chuyền.

Cái gọi là hệ thống trên toàn quốc của nhiều người chẳng qua chỉ khiến phần bài viết khi chạy quảng cáo dài ra hơn 1 chút do có thêm mục danh sách cửa hàng mà thôi, làm không tốt thì khách cũng chả thèm đọc. Trừ khi bạn chơi bài toán mở thật nhanh, phủ thị trường thật nhanh sau đó bán thương hiệu thì cái này lại phải bàn sau.

Tóm lại

  • Khi pro ở 1 mảng này thì nhảy sang mảng mới cũng chỉ là newbie, đừng quá tự tin
  • Mọi thứ mình tính toán đều đúng, nhưng có đi đúng hướng được như kế hoạch đã vạch ra hay không phụ thuộc rất nhiều vào nhân sự. Nhân sự chưa cứng thì đừng vội mở rộng.
  • Kinh doanh onl hay off đều phải tập trung vào chất lượng sản phẩm dịch vụ. Lúc đó kết hợp mkt vào mới mạnh, giá trị cốt lõi chưa có thì đừng vội làm mkt rầm rộ.
  • Luôn sẵn sàng trong tâm thế mới khởi nghiệp, tối ưu từng đồng chi phí bỏ ra. Chứ đừng startup với tâm thế đang dư tiền.
  • Tư duy của người kinh doanh onl và kinh doanh truyền thống khá khác nhau, nếu chưa đủ cứng, đừng quá ham hố. Làm cái gì cũng phải nghiên cứu kỹ, nhìn ra cơ hội thì cũng phải nhìn thấy được rủi ro, phải tính ra các phương án dự phòng cho các trường hợp ngoài ý muốn. Tuổi trẻ bồng bột, hung hăng cũng tốt nhưng đừng hung hăng quá vì học phí sẽ cao lắm các bạn ạ

….. Còn rất nhiều cái ngu nữa mà mình không liệt kê hết được hy vọng các bạn không vấp phải nhé. Lâu lắm mới lại viết dài thế này.

Chia sẻ của Hồ Chí Quyết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...