Mô Hình Lập Kế Hoạch Và Thúc Đẩy Hiệu Suất Của Đội Nhóm

Dành cho nhóm 5-10 người. Nếu lớn hơn thì chia thành các nhóm nhỏ

Về cơ bản, hoạt động nhóm đang diễn ra như sau

  • Chúng ta có 1 MỤC TIÊU
  • Mọi người có CAM KẾT hay ko ? --> CAM KẾT , CAM KẾT , CAM KẾT
  • Hết tuần họp lại: không đạt , vì A, B, C , X, Y, Z

Hết 52 tuần anh em giải tán về quê ăn Tết với cái bụng rỗng vì không có thưởng.

SAI Ở ĐÂU?

  • Không gắn MỤC TIÊU nhóm với MỤC TIÊU từng cá nhân
  • Không xác định được các Kpi nào gắn với MỤC TIÊU
  • Không có Kế hoạch hành động

SỬA THẾ NÀO?

Mục tiêu = bhag (big hairy audacious goal)

Ai đã đọc cuốn Built to last (Xây dựng để trường tồn – James Collins) sẽ hiểu khái niệm này

Cơ bản thì BHAG là 1 MỤC TIÊU đầy THÁCH THỨC & CẢM HỨNG để cả tổ chức theo đuổi

  • Ví dụ với A1 Digihub
    • BHAG = nâng tầm 500k Smb Việt Nam kinh doanh thành công trong kỉ nguyên số
    • BHAG của Bod = phát triển 1000 Leaders có am hiểu về Kiến thức, Công nghệ và Tư duy kinh doanh số
    • BHAG của 1 bạn Nv = giúp 1000 Smb kinh doanh thành công và đạt mức lương 1000 usd sau 1 năm

CHÉM THẾ THÔI – ĐỪNG TIN

BHAG trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động từ trên xuống dưới , là câu cửa miệng khi mọi người hỏi nhau về thành công, là lý tưởng mà chúng ta hi sinh thời thanh xuân để theo đuổi

KPI = Key performance Index

Làm sao để biết chúng ta đã đạt tới thành công. Thì cần quy định KPI cụ thể

Tốt nhất từ 3-5 Kpi chính. Nhiều quá là rối loạn

KPI của các cấp có sự liên quan với nhau theo dạng cây.

Vd: Kpi của Sale manager là 1 tỉ thì Kpi của mỗi nhân viên là 200tr = 2000 khách = 10000 cuộc gọi

KPI phải DỄ HIỂU , DỄ NHỚ.

Vd: Kpi của Marketing là 1000 leads qualified/ month thì cả marketing lẫn sale đều hiểu & nhớ được.

Còn nếu KPI là tăng độ phủ thêm 30% thì ông marketing không biết cách đo còn ông Sale sẽ nghĩ độ phủ thì liên quan gì tới doanh số

Action plan = cụ thể + đo lường được

Có KPI mà không biết lập task list thì sao làm ?

Hoặc nói chung chung: em lên mạng tìm khách đi thì nhân viên trố mắt ra tưởng mình ngồi nhầm công ty

Làm sao?

  • Chia nhỏ ra từng bước: vd để có 10 khách thì cần chat với 100 người thì cần chạy ads reach tới 10,000 người thì cần chuẩn bị 5 banner + 5 mẫu copy
  • Đo lường từng bước: vd chạy ads
    • Tốn mấy giờ để làm banner & copy
    • Tốn mấy giờ để setup
    • Mấy giờ để monitor
  • Người duyệt , người cấp nguyên liệu và người support
    • Cái này nhỏ nhưng quan trọng. Sếp chỉ nói “em làm đi” thì 90% là các em sẽ không biết làm gì, hoặc làm lâu gấp đôi
    • Người duyệt: là người sẽ duyệt công việc . Vd bạn viết content thì ai sẽ là người ngồi xem lại, góp ý trước khi cho đăng lên page
    • Người cấp nguyên liệu: Vd như trên thì ai sẽ là người cấp các hình ảnh và thông tin để viết
    • Người support: giả sử bạn muốn truy cập vào web Cms thì ai hỗ trợ
  • Họp & report
    • Lịch họp định kì thế nào ? Tốt nhất nên đầu & cuối buổi
    • Họp về nội dung gì? Ko phải hứng lên là sếp kêu họp
    • Report theo mẫu nào? Làm sao để biết được mình hoàn thành bao nhiêu %

Plan B (back up)

Anh em lên plan thường nghĩ cuộc đời như mình dự đoán. Đến phút cuối thì IM SORRY

LUÔN PHẢI CÓ PLAN B: Nếu tới ngày thứ 6 mà Kpi mới 50% thì phải LÀM GÌ ĐỂ ĐẠT KPI TUẦN

Hỏi tức là đã có câu trả lời:

  • Dự trù sẵn 3 phương án khẩn cấp
  • Tung lực lượng dự trữ. Nếu không có thì cắt người Overtime, Overnight
  • Sếp cũng nhảy vào cày với anh em
  • Đối tác cũng phải cày chung
  • ,,,,,vân vân.

Nói chung không đạt 80% Kpi thì đừng giải thích

Chia sẻ của Lê Anh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...