Mục lục
Sau bài viết này, những gì bạn biết về CONTENT trước đây có thể chỉ còn là HƯ VÔ!
Thứ nhất, 96,966996696% mọi người đang hiểu sai về khái niệm của Content, kể cả các chiên da chiên thịt.
Content là “một cái gì đó được thể hiện thông qua một số phương tiện, như lời nói, văn bản hoặc bất kỳ nghệ thuật nào” (theo Wikipedia). Tức là nó bao gồm cả hình ảnh, video, âm thanh,…mà chúng ta hằng ngày vẫn thấy nhan nhản ở trên Facebook/Google/Zalo,…chứ KHÔNG phải chỉ riêng những con chữ mà tôi đang viết ra!
Thứ hai, Content bạn đủ chất và nhắm đúng đối tượng mục tiêu
Đối với những ai mới bắt đầu kinh doanh hoặc đang kinh doanh trên Facebook đều loay hoay mãi mê tìm Target về sở thích, về nhân khẩu học, về hành vi, về vân vân và mây mây mà quên rằng chính Content cũng có thể Target khách hàng mục tiêu.
Facebook thông minh hơn bạn tưởng, nó có thể phân tích và phân phối bài quảng cáo đến những khách hàng tiềm năng. Chỉ cần Content bạn đủ chất và nhắm đúng đối tượng mục tiêu + thêm 1 – 2 sở thích cơ bản là Facebook có thể tự động phân phối bài viết đến đúng những người quan tâm (bài phân tích về Phân Phối FB ở phần sau).
Thứ ba, Content is King.
Thật ra nội dung CHƯA PHẢI là vua. Không hiểu về khách hàng, không hiểu về sản phẩm thì muôn vàng Content hay ho, đẹp đẽ đều trở thành hư vô. Tức là bạn phải đi từ việc thấu hiểu khách hàng cần gì, muốn gì để cho ra Content phù hợp. Đôi khi chỉ cần một Content phù hợp lại tốt hơn một Content mỹ miều, đẹp mắt.
Content hướng đến những người quan tâm về giá, sẽ khác với Content hướng đến những người quan tâm đến chất lượng, Content dành cho những người thích đọc sẽ khác với Content dành cho người thích xem (đừng bao giờ áp dụng Content storytelling cho những đối tượng lười đọc hoặc không biết đọc).
Ví dụ cực kì dễ hiểu mà ít ai để ý:
Đối tượng mua BĐS phân khúc thấp, quan tâm đến giá, lười đọc: thì giật tít tiêu đề “Chỉ với xxx triệu đồng để sở hữu một lô đất nền ven đô” + làm một video trình bày cách vay vốn để có thể sở hữu lô đất với số tiền bỏ ra là thấp nhất.
Ví dụ 1
Đối tượng mua BĐS phân khúc cao, quan tâm đến lợi nhuận, siêng đọc: thì giật tít tiêu đề “60 năm vẫn sinh lời, loại hình BĐS nào giải được bài toán khó?” + một loạt hình ảnh (gọi là Infographic) để phân tích về lợi nhuận của sản phẩm.
Ví Dụ 2
Thứ 4, sử dụng nhiều bài viết theo nhiều thể loại Content khác nhau
Nếu không phải là bài viết để bán hàng mà là truyền thông về một sự kiện hay cụ thể là khai trương hay ra sản phẩm mới thì cần sử dụng nhiều bài viết theo nhiều thể loại Content khác nhau để tránh khách hàng bị nhàm chán và phòng hờ rủi ro bài viết đang bị Target sai mục tiêu, bởi tư duy đầu tư đúng là tư duy “Bỏ trứng vào nhiều giỏ”.
10 triệu đồng có thể phân bổ cho 5 bài viết với 5 loại Content khác nhau với cùng 1 thông báo khai trương hơn là cắm đầu cắm cổ đổ tiền vào 1 bài viết.
Ví dụ
Thứ 5, Pinterest (chuyên về ảnh) và Tiktok (chuyên về Video)
Phần này tôi chỉ muốn giới thiệu đến mọi người 2 mạng xã hội có thể một phần nào đó giúp mọi người tìm được ý tưởng để làm Content là: Pinterest (chuyên về ảnh) và Tiktok (chuyên về Video).
Chia sẻ Bao Hoang từ Phát Triển Doanh Nghiệp Việt
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bí Mật Về Content Marketing Mà Bạn Nên Biết Năm 2020”
- Bài 1: Content Marketing Là Gì? Cách Viết Content Marketing Chất
- Bài 2: Hiểu rõ về Content Marketing
- Bài 3: Cách Học Content Marketing Đúng Đắn Cho Người Mới Bắt Đầu
- Bài 4: Content Marketing Hay Content Branding?
- Bài 5: Content For Personal Branding
- Bài 6: Content Marketing – Chân Dung Và Hành Trình Khách Hàng
- Bài 7: Tư Duy Trước Content
- Bài 8: Tư Duy Sau Content
- Bài 9: Về Thực Trạng Content Marketing Hiện Nay
- Bài 11: 9 Ý Tưởng Content Marketing
- Bài 12: 6 Cách Viết Content Story-Telling Thu Hút
- Bài 13: Content Cho Người Giàu – Content Cho Người Nghèo
- Bài 14: Cách Làm Content Marketing Chuyên Nghiệp
- Bài 15: Content Đắt, Có Cần Bắt Trend?
- Bài 16: Hướng Dẫn Cách Tự Viết Content Marketing Bá Đạo Trên Từng Hạt Gạo
- Bài 17: Muốn Viết Content Chất Lượng: Đừng Ngồi Bàn Giấy Hoài, Cứ Xách Balo Mà Đi Đi!
- Bài 18: Làm Content Marketing Theo Cách 1 Cuộc Chiến
- Bài 19: Durex Đú Trend Tốt Hay Content Marketing Tốt
- Bài 20: Cách Làm Content Cho Ngành Mỹ Phẩm
- Bài 21: Content Insight 03 – Tìm Insight Cho Sản Phẩm “Nội Y Cao Cấp”
- Bài 22: Hợp Tác Với Content Agency – Nên Hay Không?