Lịch Sử Về Marketing

Marketing 1.0: Product – driven 

Hay còn gọi là tiếp thị truyền thống. Lấy sản phẩm làm trung tâm của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Trong các chiến dịch, các hoạt động quảng bá công ty sẽ chỉ nói về tính năng của sản phẩm và không quan tâm đến khách hàng là ai.

Bạn là nam hay nữ, già hay trẻ chúng tôi cũng chỉ cung cấp một loại sản phẩm mà thôi. One product for everyone. Focus: Product, Price, Place và Promotion

Chiến thuật này sẽ thành công nếu đó là một Brand lớn, mạnh và nổi tiếng, hoặc sản phẩm quá thú vị. Ví dụ như Apple giới thiệu Iphone vào năm 2007 – cháy hàng sau 1 giờ là báo cáo nhận được.

Thành công cũng tới với các sản phẩm giá tốt so với chất lượng như Ford Model T. Tương lai sẽ là VinFast Smart Car

Marketing 2.0: Customer Oriented 

Bán thứ khách hàng cần. Sự tiến hóa của Marketing giờ đây là bán sản phẩm theo phân khúc khách hàng.

Bạn là nam thì có các chiến dịch dành cho Nam: sale-off áo khoác Nam, là nữ thì có chiến dịch dành cho nữ: sale-off áo khoác nữ… Phù hợp và tối ưu và hiệu quả, Marketing 2.0 mang đến nhiều lợi nhuận và khách hàng cho các công ty và tổ chức hơn. 

Marketing 3.0: Human centric 

Với sự phát triển của công nghệ và Internet, nhu cầu của khách hàng trở nên đa dạng với yêu cầu cao và khắt khe hơn. Marketing thành công là phải tập trung vào cảm xúc, sự thỏa mãn và độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. 

Ở thời đại của Internet và các Social network, một sản phẩm tốt, hữu ích có giá trị cho cộng đồng có thể lan tỏa niềm cảm hứng và sự yêu thích đến hàng triệu người trên toàn cầu. 

Ví dụ như chiếc Smart Car VinFast E34 – với thông điệp “cá nhân hóa về ô tô xanh, bảo vệ môi trường. Vì một tương lai xanh”. Một chiếc xe SUV có giá tương đương xe cỡ B đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi khách hàng

Marketing 4.0: Moving to Digital Centric

Khi các hoạt động mua sắm nở rộ trên online, chúng ta phải quan tâm đến cả khách hàng truyền thống mua sắm tại các shop, store, cửa hàng ( offline ) và khi những khách hàng đó online, chúng ta phải nhận ra được đó là người khách hàng đã đến store ngày hôm qua, đã lái thử chiếc VinFast E34 hôm kia và hôm nay muốn chọn màu và thanh toán online.

Từ đó hệ thống Marketing sẽ đưa ra các offer hợp lý để hấp dẫn khách hàng chốt deal. 

Marketing giai đoạn này phải là sự xuyên suốt giữa các kênh bán, đồng nhất về trải nghiệm online và offline của khách hàng. 

“Marketing 4.0: When Online Meets Offline, Style Meets Substance, and Machine-to-Machine Meets Human-to-Human” – Philip Kotler

Marketing 5.0: Digital Centric – New CX x Next Tech 

Bao trùm cả 4 thế hệ marketing trước đây. Marketing 5.0 chính là việc sử dụng và ứng dụng công nghệ để dự đoán thị trường ( Predictive marketing ) -> Ví dụ công nghệ của tương lai là công nghệ xanh -> nhà xanh, xe điện, hòa cùng thiên nhiên 

Contextual marketing – Marketing trên từng tình huống, Bạn đã đi du lịch Phú Quốc liên tục 3 năm qua vào tháng 6, năm nay chúng tôi tặng bạn voucher nghỉ dưỡng 5* nhân đôi tiện ích. Trong tháng 6

Data-driven marketing. Marketing dựa trên dữ liệu, chân dung khách hàng được dữ liệu “tự” vẽ lên.

Bằng các thuật toán thông minh AI, Marketing automation có thể tự động hóa toàn bộ quá trình từ: Tìm kiếm khách hàng mới, phân loại khách hàng, gây ấn tượng qua các thông điệp, message đa kênh, lựa chọn các tính năng, product theo cá nhân hóa khách hàng và offer giá tốt để chốt deal. Bạn đi ngủ, tiền vẫn về đều đều.

Agile Marketing: cho phép đội nhóm linh hoạt, chủ động và có trách nhiệm với các quyết định của mình. Nhanh chóng đáp ứng, nhu cầu khách hàng, nhanh chóng phản ứng với các thay đổi của thị trường

Marketing 5.0 là xu thế tất yếu, khi mà mỗi khách hàng đã và đang có “digital twin” – một bản sao với đầy đủ cảm xúc và nhu cầu trên thế giới số.

Khách hàng số mong đợi nhà cung cấp, Brand, các công ty, doanh nghiệp có thể “thấu hiểu” và đáp ứng được “trải nghiệm số” của họ  – (New Customer Experience)

Khi bạn đến Showroom để tận mắt nhìn thấy chiếc xe ô tô mình dự định sẽ mua, trải nghiệm lái thử hay nghe tư vấn về các tính năng mới. Ngày hôm sau truy cập lên website, bạn sẽ thấy chiếc xe mình lái thử hôm qua hiện lên ngay tại touchpoint đầu tiên.

Thậm chí mức giá mà bạn đang đắn đo, cân nhắc giờ đây đã ở mức “rất hợp lý” để xuống tiền – khi bạn có được một mã GreenCore với các option dành cho riêng mình.

Hay đơn giản là một bài viết highlight  về công nghệ Xanh và Trợ lý ảo đã chinh phục được cảm xúc của bạn  – một người yêu công nghệ mới và muốn chung tay trong sứ mệnh Xanh – bảo vệ môi trường thế giới.

Để làm được những “điều kỳ diệu” – mà “có thật” đó, các doanh nghiệp sẽ cần lựa chọn cho mình một nền tảng số phù hợp.

Những công cụ Marketing mạnh mẽ (Next Tech), dễ sử dụng, hiệu quả cao như Salesforce Marketing Cloud. 

Lựa chọn đúng nền tảng, là bạn đã làm chủ cuộc chơi và sẵn sàng để dẫn dắt thị trường với data-driven (Salesforce CDP).

Chia sẻ của Trần Thắng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...