Xin Đừng Cắt Giảm Nhân Viên Trong Mùa Dịch!

Cái tiêu đề có thể gây sốc, nhưng nó là đạo lý, là tình người, là nhân nghĩa, đồng thời là cách thức doanh nghiệp giữ gìn uy tín, hình ảnh và tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân viên, những người đã góp phần làm cho doanh nghiệp phát triển để có được quy mô như ngày hôm nay.

Mùa dịch, doanh số sụt giảm, khó khăn trăm bề, cắt giảm chi phí là điều không thể không làm. Nhưng việc cắt giảm nhân viên, đẩy họ ra đường trong lúc khốn cùng này, đặc biệt là đối với những nhân viên có mức thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hiện tại, không có tích lũy để dành, thì thật là bất nhẫn.

Họ biết đi đâu, về đâu, làm gì trong hoàn cảnh này, khi mà lúc bình thường, họ đã dành hết tâm sức và thời gian cho công ty của bạn (không làm thêm gì cả). Có thể bạn lập luận, đối với những nhân viên thụ động, chây ì, kém hiệu quả thì sao?

Xin thưa, những nhân viên đó, lẽ ra bạn nên cắt giảm từ lâu, chứ không cần phải đợi đến lúc khó khăn này. Những nhân viên bạn quyết định giữ lại làm việc đến tận lúc này, ắt đã có đóng góp cao hơn mức chi trả bạn dành cho họ.

Vậy thì làm sao, khi mà doanh nghiệp không đủ khả năng trả lương cho tất cả nhân viên?

Nếu doanh nghiệp buộc phải tạm dừng một hay nhiều mảng hoạt động, hay cả doanh nghiệp, thì việc cho nhân viên của các mảng đó hay của cả doanh nghiệp tạm nghỉ việc không lương là điều bất khả kháng, không có gì đáng trách.

Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn vẫn hoạt động bình thường, chỉ là khó khăn, hãy họp toàn bộ nhân viên, đề nghị họ cùng chấp nhận giảm thu nhập để cùng công ty vượt qua khó khăn. Hãy cố gắng giảm quỹ lương bằng cách thương lượng giảm thu nhập của tất cả CBNV thay vì giữ nguyên lương cho một số người, và cho nghỉ việc những người khác. Hãy kêu gọi tất cả nhân viên chia sẻ khó khăn cùng đồng nghiệp, những người cũng có đóng góp rất nhiều cho công ty tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay.

Nếu doanh nghiệp làm ăn đã lâu, có lợi nhuận tích lũy, doanh nghiệp từng phát triển, từng giàu lên rất nhiều nhờ công sức của nhân viên, hãy dùng lợi nhuận và tài sản tích lũy quá khứ để chi trả phần nào cho họ trong giai đoạn khó khăn này và chấp nhận không lời hoặc lỗ trong mức chịu được để trả ơn họ, đồng thời để duy trì hoạt động doanh nghiệp, và chờ ngày hồi phục.

Doanh nghiệp đã nhiều năm NHẬN quả ngọt từ sự đóng góp tận tụy của nhân viên trong nhiều năm, giờ là lúc hãy RETURN (trả lại) phần nào thành quả quá khứ để “nuôi quân” ở mức tối thiểu, duy trì mối quan hệ tình nghĩa với những người đã đồng cam, cộng khổ với mình. Họ sẽ sống chết với bạn và đóng góp hết mình khi doanh nghiệp hồi phục!

Tất nhiên, vẫn có những doanh nghiệp buộc phải cắt giảm; nhưng hãy để việc cắt giảm nhân sự, đẩy những người đã giúp mình thành công ra đường, là lựa chọn cuối cùng, khi không còn lựa chọn nào khác! Ai đồng ý không?

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...