Xây Dựng Một Mô Hình New Retail Hiệu Quả Và Bền Vững Hơn

Vừa rồi đi Indonesia thì có để ý thấy một xu hướng mới, đó là sự nổi lên của các chuỗi cafe công nghệ. Ngoài Fore coffee định vị giá sản phẩm cao, theo mô hình của Luckin IPO ~10 tỉ USD bên Trung Quốc, thì đáng chú ý hơn là chuỗi Kopi Kenangan với định giá sản phẩm bình dân hơn, tốc độ tăng trưởng 10 lần trong năm rồi lên 240 stores; năm nay dự lên tiếp 650, năm tới là hơn 1000.

So sánh với một số mô hình cà phê Việt Nam thì thấy hơi ngạc nhiên vì không nghĩ tốc độ tăng trưởng có thể nhanh đến vậy. Nên thử tìm hiểu thì mới thấy ngoài một số yếu tố khách quan về mặt mô hình thì một thuận lợi của Indo là chi phí mặt bằng khá hợp lý, phân bố dân cư cũng đều hơn Việt Nam.

So thử giá bán lẻ khu trung tâm thì hiện tại TPHCM đang gấp đôi Jakarta, trong khi GDP bình quân đầu người chỉ bằng ⅔. Nên nếu tiếp tục xu thế này thì các đội startup bán lẻ Indo sẽ dần có lợi thế trong việc đẩy nhanh tốc độ scale up địa điểm và tích luỹ về mặt công nghệ vận hành.

Khi đạt mốc tài chính đủ tốt và độ lớn nhất định có thể mở rộng sang các thị trường tương tự. Trong khi Vietnam với chi phí mặt bằng cao và phân bố không đều có thể tới mốc nào đó sẽ chững lại.

Để giải quyết bài toán này thì bên cạnh vai trò của chính phủ trong việc giãn dân về các khu mới, như TPHCM là về phía Đông hay phía Nam, rồi các chính sách điều hướng dòng tiền đầu tư vào các lĩnh vực như sản xuất/công nghệ thay vì bất động sản, để đưa chi phí mặt bằng về mức hợp lý.

Thì cũng cần thêm sự góp sức của các công ty startup trong việc giúp các địa điểm F&B/bán lẻ tăng cường sức mạnh công nghệ, nhằm khai thác giá trị địa điểm tốt hơn, dần giảm bớt độ chênh giá giữa khu vực trung tâm với các vùng xung quanh.

Khi giá mặt bằng hợp lý rồi có thêm các dịch vụ hỗ trợ tốt, thì sẽ khuyến khích các công ty theo mô hình New Retail phát triển nhanh hơn. Với mục tiêu luôn nỗ lực hết mình để hỗ trợ các doanh nghiệp F&B / bán lẻ tăng cường sức mạnh công nghệ, nhằm mang đến khách hàng gói dịch vụ giao hàng nhanh hơn cùng một chi phí hợp lý hơn.

Chia sẻ của Ngô Phạm

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...