Mục lục
Đối mặt với đại dịch Covid-19, vẫn có những doanh nghiệp với bí quyết riêng của mình tận dụng thời cơ để phát triển mạnh mẽ.
Bằng chiến lược “Co cụm để duy trì” với 3 công thức: Tái cơ cấu – Đẩy mạnh Marketing & quảng cáo – Xác định thị trường, Northern Hotel đã tăng tới 30% khách hàng và phục hồi trở lại sau đại dịch.
Bài viết sau đây có thể là công thức vực dậy sau đại dịch cho chính các bạn! Đối với các ngành Du lịch lữ hành, có 2 điều đáng sợ nhất vào dịch Covid-19:
- Một là chính phủ các nước cấm các chuyến bay và giãn cách xã hội.
- Hai là tâm lý khách du lịch cảm thấy không an toàn và thậm chí thất nghiệp.
Northern Hotel là một khách sạn 4 sao. Thời gian dịch Covid đến cũng là thời điểm nhiều khách nhất của họ hàng năm chiếm 80-90%. Tuy vậy, họ đã phải đóng cửa hoàn toàn liên tiếp trong 2 tháng.
Vậy không có khách hàng, doanh thu đến từ đâu? Giải pháp duy nhất đó chính là đợi thời điểm dịch đi qua tranh thủ phát triển và hồi phục trở lại. Tuy vậy, không thể tiếp tục phát triển với kế hoạch cũ như trước dịch Covid. Điều mà mọi doanh nghiệp cần lưu tâm là thay đổi phân khúc khách hàng để phù hợp với tình hình hiện tại.
Tái cơ cấu theo tình hình hiện tại
Tuy Việt Nam đã an toàn, nhưng với các nước khác trên thế giới, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Mọi bước đi của doanh nghiệp Việt phải thật thận trọng. Có 2 điểm cần lưu ý đó là:
Chỉ hoạt động 30% công suất
Tại sao phương án Northern Hotel chọn là chỉ hoạt động 30% chứ không phải 100% công suất? Nhiều người nghĩ rằng thời điểm dịch đi qua là thời cơ khi nhu cầu khách hàng tăng cao trở lại. Tuy vậy, đây là những lý do:
Việc áp dụng kế hoạch mới ẩn chứa nhiều rủi ro
Như mình đã đề cập ở trên, sự biến động về nền kinh tế và tình trạng thất nghiệp tăng, doanh nghiệp không thể phát triển theo hướng cũ mà phải có kế hoạch mới phù hợp hơn với một thế giới Hậu Covid.
Thậm chí, có nhiều khảo sát và đánh giá được đưa ra về nhiều sự thay đổi của thế giới sau Covid về nền kinh tế, tâm lý và nhu cầu tiêu dùng từ lối sống mới của người dân, các chiến lược chính trị,…
Doanh nghiệp đang cần tiết kiệm ngân sách
Sau đại dịch Covid, đã không ít doanh nghiệp “đóng băng”, “lỗ vốn”,… khiến nguồn doanh thu giảm đi đáng kể, thậm chí là không có. Việc tiết kiệm ngân sách và thăm dò thị trường thay vì mạo hiểm thực thi các ý tưởng lớn và mới mẻ là điều nên làm trong lúc này.
Nền kinh tế đang biến động không ngừng
Lối sống người dân và nền kinh tế Việt Nam thay đổi, đồng thời chịu ảnh hưởng và chi phối nhiều từ nền kinh tế các nước lớn. Sự biến động không ngừng và không ổn định khiến các doanh nghiệp nên thận trọng với từng bước đi của mình.→ Vì vậy, Northern Hotel chỉ áp dụng kế hoạch mới của mình cho 30% khách sạn và dịch vụ. Từ đó, họ có thể thăm dò thị trường và đánh giá từ từ hiệu quả.
Thay đổi dịch vụ và giảm giá phù hợp với khách hàng
Với phân khúc khách hàng thay đổi, tập trung vào khách hàng nội địa, Northern Hotel cần giảm giá thành để phù hợp với thu nhập người Việt hơn. Việc áp dụng các chương trình khuyến mãi cùng sự hỗ trợ của nhà nước (mở cửa kinh doanh, giá vé máy bay rẻ) đã kích thích nhu cầu du lịch nội địa.
Lưu ý: Cần cân nhắc nếu bạn là thương hiệu cao cấp, không để giá quá rẻ – Ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu.
Đẩy mạnh marketing & quảng cáo
Về định hướng
- Thay đổi để phục vụ khách hàng nội địa vì không thể có khách nước ngoài.
- Tận dụng chính sách kích cầu của nhà nước để kích thích nhu cầu.
- Chạy quảng cáo để tăng độ phủ thông tin.
- Tối ưu website để tương tác với khách hàng.
Về chạy quảng cáo
Northern Hotel đẩy mạnh quảng cáo Facebook với tiêu chí linh hoạt phân khúc khách hàng nội địa, không thể chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng. Quảng cáo Facebook vô cùng phù hợp với chiến lược của Northern Hotel:
- Lượng người Việt dùng Facebook vẫn đang đứng top đầu trên các nền tảng mạng xã hội khác (theo We Are Social).
- Chạy quảng cáo Facebook sẽ giúp chương trình khuyến mãi được đẩy mạnh tới nhiều người đang có nhu cầu đi du lịch hoặc trùng với tệp khách hàng tiềm năng của Northern Hotel nhờ bộ máy học thông minh.
- Việc sử dụng SEO, seeding cần nhiều thời gian và công sức, không thể đem lại hiệu quả ngay lập tức như quảng cáo mà hiệu quả dự tính không thể đo lường trước. Bởi lẽ SEO và seeding là truyền thông “đẩy”, khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn. Đợi đến khi việc SEO và seeding có hiệu quả thì có lẽ thời cơ đã qua đi và kế hoạch không còn phù hợp.
Về website
Website không chỉ đại diện cho thương hiệu, tạo sự tin tưởng và chuyên nghiệp mà còn là công cụ kích cầu vô cùng cao trong Digital Marketing. Tuy vậy, một website nói về sản phẩm thì doanh nghiệp nào cũng có. Điều khiến bạn đặc biệt và thu hút đó chính là tương tác với khách hàng.
Nhiều lúc, khách hàng đã có ý muốn mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn nhưng họ lại không biết cách nào để liên hệ, hoặc các phương thức liên hệ khiến họ không thoải mái. Chính vì vậy, Northern Hotel đẩy mạnh tương tác để gia tăng cơ hội bằng cách:
Sử dụng các nút liên hệ MaxLead của AutoAds
Bằng việc áp dụng Digital Marketing vào việc kinh doanh của mình, cụ thể là thiết lập nhiều nút liên hệ trên website như sale off, cuộc gọi, messenger, email, vị trí doanh nghiệp, livechat… Northern Hotel đã tăng 30-50% khách hàng tương tác, liên hệ và lấy thông tin khách hàng nhanh chóng.
Sử dụng pop-up banner MaxLead để tăng thu hút về chương trình khuyến mãi
Tiếp tục tối ưu hóa website của mình bằng chuyển đổi số, thay vì thông báo chương trình khuyến mãi một cách thông thường qua bài viết, Northern Hotel cài đặt pop-up banner hiển thị trực quan và sinh động hơn tới người xem website.
Cụ thể, chương trình khuyến mãi được hiện lên ngay khi người xem click vào website. Với màu sắc, hình ảnh bắt mắt cùng nút CTA (kêu gọi hành động) đã tạo nên sự chuyên nghiệp, đáng tin và thu hút ngay cả trong nội dung và hình thức.
Định vị ngay vị trí trên bản đồ tại website để dễ dàng tìm kiếm, gia tăng độ tin cậy.
Xác định thị trường trong 3-4 tháng tới
Dựa trên tình hình kinh tế, cùng với những phân tích về nhu cầu du lịch trong thời gian sắp tới, Northern Hotel đã xác định thị trường trong 3-4 tháng tới đến Sài Gòn sẽ là 70-80% khách công tác và chỉ có 10-20% khách du lịch.
Từ đó, các chính sách bán hàng của phòng kinh doanh của được phân bổ phù hợp để hướng tới 2 nhóm đối tượng khách hàng này.Để xác định đúng thị trường, bạn cần lưu ý 2 yếu tố:
- Dựa vào tình hình kinh tế Việt Nam.
- Phân tích nhu cầu du lịch của khách hàng.
Với các hoạt động đã thực hiện, Northern Hotel đã thấy sự thay đổi và hiệu quả rõ rệt chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Đồng thời, sau 1 tháng hoạt động trở lại sau dịch, hiện tại nguồn khách hàng của Northern Hotel chiếm 20 -30% như dự kiến. Dựa vào những thông báo mới nhất của Vietnam Airline thì lượng khách hàng có thể sẽ gia tăng lại trong tương lai.
Qua case study trên, các bạn cần trả lời 3 câu hỏi cho chính mình:
- Tình hình kinh doanh của bạn hiện nay ra sao?
- Nền kinh tế Việt Nam và thế giới đang thế nào?
- Khách hàng của bạn đang có những tâm lý và hành động gì?
Mấu chốt của chiến lược “Co cụm để duy trì” là:
- Thu hẹp nguồn cung phù hợp với nguồn cầu.
- Thử nghiệm kế hoạch mới thận trọng và liên tục đánh giá để thay đổi kịp thời.
- Áp dụng Digital Marketing.
Các bạn nghĩ sao về câu chuyện thành công của Northern Hotel?
Chia sẻ của Mai Hoang Aut