Ứng Dụng KPI Cho Chuỗi Bán Lẻ – Phần 1

Sự khác biệt lớn nhất giữa 1 cửa hàng nhỏ với 1 chuỗi cửa hàng lớn là hệ thống các quy trình, tiêu chuẩn của cửa hàng.

Các chủ cửa hàng nhỏ chỉ biết tới 1 thứ duy nhất: doanh thu/ tiền trong tài khoản còn bao nhiêu?

Những cửa hàng trưởng của 1 chuỗi lớn luôn nắm chắc mục tiêu KPI của cửa hàng, các tiêu chuẩn cần đảm bảo là gì, hàng ngày cần theo dõi và điều chỉnh gì để kết quả kinh doanh tốt hơn.

Bài này đề cập 3 phần chính:

  • KPI là gì?
  • KPI mà các chuỗi bán lẻ hàng đầu quan tâm
  • Cách ứng dụng KPI vào quản lý bán lẻ

KPI là gì ?

  • Chỉ số hiệu quả
  • Công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả
  • Thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng
  • Phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức / bộ phận chức năng / cá nhân trong việc đạt được CSFs (Critical Success Factors-Yếu tố chủ chốt thành công)
  • Có thể có nhiều KPI cho một CSF: có thể là chỉ số đo tài chính hoặc phi tài chính

Không phải số liệu nào cũng được coi là KPI; Số liệu đó phải mang ý nghĩa cốt yếu, ảnh hưởng rất lớn tới kết quả cuối cùng

KPI mà các chuỗi bán lẻ hàng đầu quan tâm

KPI số lượng khách ghé thăm cửa hàng

  • Cách tính: Đây là 1 chỉ số khó đo đếm, có khả năng mất chi phí. Thông thường, các công ty chuyên nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ People counter.
  • Tần suất đo: Hàng tháng
  • Chịu trách nhiệm đo: Bộ phận IT
  • Thẩm định thông tin: Giám đốc

Ý nghĩa: Trả lời các vấn đề:

  • Ví trí cửa hàng có thực sự hợp lý?
  • Trang trí mặt tiền của bạn có thực sự thu hút?
  • Các chương trình truyền thông có đủ hiệu quả để kéo khách hàng tới cửa hàng?
  • Việc đo đếm số lượng khách vào cửa hàng mỗi ngày thực sự cần thiết cho sự phát triển của một cửa hàng bán lẻ.
  • Phép thử thay đổi mặt tiền & theo dõi số lượng khách hàng ghé thăm vào cửa hàng có thể giúp bạn tăng sự thu hút của cửa hàng

KPI tỷ lệ chuyển đổi Khách mua/ Khách vào

  • Cách tính: Số khách hàng mua hàng/ Tổng khách hàng tới cửa hàng
  • Tần suất đo: Thường khi có sự thay đổi về các yếu tố dịch vụ khách hàng/ thay NVBH/ thay trải nghiệm khách hàng
  • Chịu trách nhiệm đo: Bộ phận kinh doanh
  • Thẩm định thông tin: Kế toán/ tài chính

Ý nghĩa: Đánh giá hiệu quả của các thành phần trong cửa hàng:

  • Kịch bản chốt sale của bạn đã tốt chưa?
  • Kỹ năng tư vấn của nhân viên bán hàng thế nào?
  • Shop có đầy đủ các mặt hàng khách quan tâm hay không?
  • KPI giúp bạn có số liệu chính xác nhất để đánh giá năng lực của nhân viên.
  • Nếu khách hàng vào nhiều mà bán được ít hàng, hãy dùng phép thử thay đổi kịch bản chốt sales, hay đào tạo lại nhân viên để cải thiện tình hình.

KPI tỷ lệ khách hàng quay lại

  • Lượng khách hàng lớn chưa chắc là cửa hàng của bạn “mạnh khỏe”. Nếu tỷ lệ quay lại thấp, một thời điểm nhất định bạn sẽ không còn khách hàng mới ghé thăm cửa hàng nữa.
  • Các chuỗi cửa hàng lớn,có thể đạt tỉ lệ khách hàng quay lại từ 50 – 70%

Ý nghĩa: Giúp đánh giá:

  • Sản phẩm, chất lượng dịch vụ của cửa hàng có tốt không?
  • Chính sách chăm sóc khách hàng có hiệu quả hay không?
  • Nhu cầu của khách hàng với sản phẩm của bạn có cao hay không?

KPI giá trị trung bình của hóa đơHệ số quay vòng hàng tồn kho

3. Cách ứng dụng KPI vào quản lý bán lẻ

Chia sẻ của Nguyễn Tùng Giang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...