Có nhiều người cho rằng khởi sự nên tập trung vào các chuyện trước mắt như bán hàng, xây dựng đội ngũ….sống đã.
Hoặc các doanh nghiệp lớn đầy ra đó, họ cũng có làm lúc nhỏ đâu.
Những thứ xa xôi như Tầm Nhìn, Sứ mệnh hay giá trị cốt lõi…triết lý kinh doanh chỉ là chuyện viển vông, các doanh nghiệp lớn đầy ra đó, mình cũng có biết những thứ đó của họ đâu mà vẫn mua hàng cua họ.
Vậy tại sao phải xây dựng và tuyên bố các tuyên ngôn trên của doanh nghiệp.
Triết lý kinh doanh là gì?
Là quan điểm tư duy của doanh nghiệp(người sáng lập, của Hội đồng quản trị, cổ đông) về kinh doanh, về cách thức kinh doanh
Nó là kim chỉ nam cho con đường hoạt động của doanh nghiệp, theo suốt(nên như thế) hành trình kinh doanh, sau này bạn có thể thêm các quan điểm khác nhưng không xung đột với quân điểm này
Nó có thể là quan điểm về kinh doanh trong ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh của bạn
Bạn có thể có nhiều hơn 1 quan điểm về kinh doanh. Ban đầu nên chọn 1 để truyền thông tập trung
Những yếu tố nên có trong 1 triết lý kinh doanh:
Phải xuất phát từ giá trị cốt lõi mà bạn có bên trong bạn, k phải những thứ hay ho vay mượn của ng khác, trừ khi bạn cũng đang coi trọng điều đó
Đọc lên có vẻ cảm nhận mang lại được giá trị gì đó cho khách hàng
Không nhất thiết phải định lượng đo đếm được
Ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu là tốt nhất nhưng chưa được vậy cũng k sao vì bạn có thể sửa câu từ, cách trình bày và quan trọng nhất là truyền thông lâu dài, lặp đi lặp lại nhất quán về ý tưởng, nội dung bản chất(nên phân tích và bàn bạc, chọn lựa kỹ)
Chia sẻ của Hoàng Văn Sáu