Tối Ưu Các Chỉ Số Dựa Vào Việc Thấu Hiểu Nguyên Lý Chấm Điểm Và Ranking Của Shopee

12.12 đến mông rồi các bác đã thay áo mới cho sàn chưa?

Dạo gần đây mọi người đi đâu cũng thấy nói về sàn thương mại điện tử. Rất nhiều người nghỉ việc văn phòng nhàm chán và lựa chọn mở cho mình một gian hàng trên sàn thương mại điện tử, dễ dàng nhất là mở trên shopee và trở thành ông bà chủ trong 1 đêm.

Nhưng làm thế nào để có được nghìn đơn, doanh thu trăm triệu/ ngày thì không phải là chuyện đơn giản như ném một hòn đá xuống sông bụp một cái là xong.

Bỏ qua chuyện lựa chọn sản phẩm vì cái này hầu như rất khó sửa trong ngày 1 ngày 2 được, Mình sẽ nói chi tiết những thứ có thể ngay sau khi đọc bài viết này các bạn có thể sửa để tăng được ranking của sản phẩm cũng như ranking gian hàng của bạn, khiến cho lượng người xem nhiều hơn và tất nhiên có thể nhiều đơn hàng hơn trước.

Trước hết bạn cần hiểu cốt lõi sàn thương mại điện tử cần gì, nó cần trải nghiệm khách hàng tốt nhất, khách hàng tìm được sản phẩm họ cần mua một cách nhanh nhất, và khách hàng sẽ hài lòng với sản phẩm họ mua và quay lại sàn để mua sản phẩm khác.

Có 4 nhân tố ảnh hưởng đến ranking sản phẩm của bạn:

  • Click through rate : Tỷ lệ khách hàng click / tỷ lệ được hiển thị
  • Bounce rate: Số khách hàng rời đi ngay / tổng số khách xem kĩ sp của bạn
  • Conversion rate: Số đơn hàng / số lượt xem sản phẩm
  • Comprehensive Score (description, delivery speed, customer service)

Click through rate

Chỉ số này được tính rất đơn giản là ví dụ khi sản phẩm của bạn được hiển thị ở bất kì đâu trên shopee mà khách hàng nhìn thấy 100 lần mà có 10 lượt click vào sản phẩm đó thì Click rate được tính bằng 10% tỷ lệ này càng cao thì càng tốt.

Tại sao bạn phải giữ tỷ lệ click rate càng cao càng tốt? Đơn giản là vì nếu tỷ lệ này cao dẫn đến hệ thống shopee nhận diện sản phẩm của bạn có trải nghiệm tốt và điều đó tiếp tục làm tăng tỷ lệ hiển thị cao hơn sản phẩm của bạn cho việc gợi í sản phẩm cho người dùng phù hợp cũng như đẩy top sản phẩm của bạn.

Nếu ngược lại tỷ lệ này ngày càng giảm hoặc rất thấp dẫn đến hệ thống đánh giá trải nghiệm sản phẩm bạn kém và sẽ tự động ít hiển thị sản phẩm của bạn hơn dẫn đến cơ hội bán hàng ít đi, gian hàng đìu hiu chả ma nào ngó đến.

Vậy làm sao để tăng được tỷ lệ click rate này? Bạn có thể nhìn qua ảnh có các nhân tố ảnh hưởng đển CTR!

Shopee mall > Shop yêu thích > Shopee thường

Theo bạn thì khách hàng sẽ dễ dàng Click vào thằng nào nhiều hơn, tất nhiên là Shopee mall đầu tiên đơn giản là Mall được cho là sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng hơn, uy tín hơn ( đổi trả miễn phí 7 ngày) và được shopee hỗ trợ tối đa nhất ( thu phí cố định ~ 5% cơ mà).

Shop yêu thích ưu tiên được miễn phí vận chuyển một số đơn hàng và thường shop yêu thích cũng phải duy trì hệ thống bán hàng có điểm số tốt hơn shopee thường.

Vậy bạn là nhà bán hàng thì cố mà lên shop yêu thích rồi lên Mall nhé, còn lên Mall thể nào thì phải đáp ứng các yêu cầu tương đối khó từ sàn

Logo cửa hàng tiêu chuẩn đồng bộ

Thường mọi người sẽ dễ click vào hơn những sản phẩm có logo chuyên nghiệp + “ Cửa hàng chính hãng” “ Phân phối Chính hãng”

Sản phẩm có video luôn được ưu tiên hiển thị

Và người xem cũng dễ Click hơn những sản phẩm chỉ có ảnh. Nhà bán hàng cần phải làm video cho sản phẩm càng pro càng tốt nếu không có thì có thể làm video từ việc ghép 5-7 ảnh và thêm nhạc đơn giản bằng phần mềm có sẵn trên điện thoại như vivavideo còn hơn là chỉ để ảnh không.

Không gì thuyết phục khách hàng

Hơn là phần số lượng sản phẩm đã bán và hình ảnh 5 sao full phè phè.

Bạn thử tưởng tượng khách hàng có thể click vào sản phẩm chưa từng bán được sản phẩm nào hay một sản phẩm bán được 2000 chiếc. Cái này thì Nhà bán hàng cần build review và ít nhất 1 cái 5 sao chứ để trống trơn thì chả ai click đâu

Tên sản phẩm cần nổi bật

Được thương hiệu cũng như nếu có mã giảm giá của shopee thì khách hàng cũng sẽ máu me click xem rồi mua để được giảm giá thêm

Mã giảm giá thì cần làm việc với KAM quản lý của gian hàng bạn, còn đặt tên sản phẩm thì cố gắng đẩy tên sp rõ ràng lên đầu.

Tỷ lệ giảm giá càng cao càng kích thích người xem click

Và giá giảm luôn là một trong những ma lực hút người xem phải xem thêm, nghiên cứu mua sản phẩm của bạn

Để tránh bị khóa sản phẩm tăng giảm giá bất thường bạn cần set giá sản phẩm của bạn cố định và điều chỉnh giá bán theo tỷ lệ giảm giá trong “Chương trình của tôi” , Để giá đuôi 9 cũng là một cách thu hút khách hàng 99K tất nhiên dễ click hơn 100K

Mua thêm Deal độc quyền -> Thu hút khách hàng

Bằng sự tò mò xem deal độc quyền là gì ví dụ mình setup là mua ghế ăn được quyền mua thêm yếm ăn dặm với giá giảm 50% họ sẽ rất tò mò click vào thêm -> tăng được CTR. Muốn có cái này cũng phải liên hệ với KAM chăm sóc gian hàng của bạn

Tag Rẻ vô địch

Khách hàng dễ click vào hơn đơn giản là họ đã biết được sản phẩm này giá rẻ nhất, mà thực ra tag Rẻ vô địch shopee gắn cũng lung tung rõ ràng giá sản phẩm của mình cao hơn shop phụ của mình nhưng vẫn được gắn tag, gắn cho đẹp hơn chứ không chắc 100% sản phẩm cần là rẻ nhất đâu nhé

Đại loại cứ bán chạy là shopee sẽ nghiên cứu gắn tag này cho

Cuối cùng là phần quan trọng nhất hình ảnh sản phẩm phải thật đẹp + có thêm hình ảnh quà tặng thì càng tốt + được join vào các campaind của sàn

Ví dụ như campain Lắc and sale 28/6 sản phẩm nào được gắn tág trông cũng hừng hực khách cũng sẽ thích click vào hơn

Mọi người tối ưu 9 điểm này đảm bảo tỷ lệ CTR sản phẩm của bạn sẽ tăng và Ranking sản phẩm sẽ tăng lên trông thấy .

Chia sẻ của Tra Vu

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Cách Để Kiếm Được 1.000 Đơn Đầu Tiên Trên Sàn TMĐT Dành Cho Chủ Shop Online”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...