Tính tôi thích chia sẻ và hoạt động cộng đồng nên cũng tích góp được ít nhiều mối quan hệ trong kinh doanh. Đó cũng là một yếu tố trong nhiều yếu tố giúp công việc kinh doanh phát triển thuận lợi hơn.
Nói về quản lý mối quan hệ tôi có bài “Phương pháp quản trị mối quan hệ hiệu quả”, tôi áp dụng và cảm thấy hữu ích, hơn nữa cũng nhận được lời khen từ bạn bè vì nó đơn giản, thiết thực.
Thế nhưng, bán hàng cho người thân quen có đơn giản? Tôi nhớ cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi về tỷ phú Jack Ma Trung Quốc bàn không nên bán hàng cho người thân như dưới đây:
Jack Ma từng nói rằng: “Khi bán cho bạn bè hay người thân trong gia đình. Dù bạn có bán bằng giá nào đi chăng nữa thì họ vẫn luôn cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ. Dù có rẻ tới mức nào đi chăng nữa thì họ vẫn sẽ không trân trọng điều đó”
Sẽ luôn có những người không quan tâm đến CHI PHÍ, THỜI GIAN và NỖ LỰC mà bạn bỏ ra. Họ thà để người khác lừa gạt, kiếm chác từ mình còn hơn là ủng hộ những người mà họ quen biết.
Lý do đơn giản bởi trong thâm tâm những người này luôn nghĩ rằng: Liệu anh ta có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ mình?
Thay vì nghĩ rằng: Anh ấy đã giúp mình tiết kiệm được bao nhiêu?
Đây là ví dụ điển hình về suy nghĩ và lối tư duy của những người nghèo!
Theo tôi, bán hàng cho người thân quen thật đơn giản nếu bạn áp dụng phương pháp sau:
- Thứ nhất, với người thân quen tôi luôn thành thật, thẳng thắn để tư vấn giải quyết vấn đề, tôi xem vấn đề đó chính là vấn đề của tôi và tôi đi tìm giải pháp. Trong tình huống không giải quyết được tôi giới thiệu đối tác khác hoặc từ chối ngay từ đầu.
Sự rõ ràng là yếu tố quyết định trong mối quan hệ thân quen.
- Thứ hai, tôi không bao giờ giảm giá với người thân quen. Có người thắc mắc, tôi trả lời “trong ngành kinh doanh của tôi, cái quà tặng lớn nhất chính là con người tôi, là khả năng tư vấn giải pháp, là sự hỗ trợ của tôi.
- Tôi tặng người thân cái giá trị của tôi, chứ tôi không tặng cái giảm giá, vì dùng sản phẩm/dịch vụ hiệu quả thì tiết kiệm gấp trăm lần cái giảm giá kia”.
Người thân quen nào cứ đòi giảm giá tôi bảo hãy làm việc với nhân viên của tôi hoặc tôi giới thiệu đối tác khác.
- Thứ ba, luôn hỗ trợ và hết lòng hỗ trợ để củng cố niềm tin, để phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn, tin cậy hơn. Từ đó, người thân quen của mình trở thành những người quảng bá, bán hàng xuất sắc.
Trong thực tế, hơn 80% khách hàng của tôi đến từ người thân quen đó, vậy bán hàng cho người thân quen lợi ích và dễ dàng biết bao!?
Chia sẻ của Cao Trung Hiếu từ Phát Triển Doanh Nghiệp Việt