Tôi Đã Đốt Cháy Giai Đoạn Bán Hàng Ra Sao?

Mấy hôm nay được nhiều anh em inbox hỏi về vấn đề làm sao để giảm chi phí truyền thông cho các sản phẩm mới trong giai đoạn khó khăn này.

Mình thì cũng không có gì nhiều ngoài vài điều đã đúc kết được từ case study của chính doanh nghiệp mình phải tiếp cận khách hàng như nào, nuôi dưỡng giai đoạn tìm hiểu của khách như nào để có được đơn hàng đầu tiên MỘT CÁCH SỚM NHẤT, nay viết bài share hy vọng sẽ mang lại được gì hữu ích cho anh em đang chơi vơi ngoài khơi

Sau nhiều chục dự án, lớn có, nhỏ có, làm cho mình có, chạy thuê có thì rốt cuộc số tiền ngu bỏ ra cũng xứng đáng cho bài học nhận lại(mình thích học kiểu này hơn là bỏ tiền ra đến lớp). Tóm gọn lại cũng chỉ bao quát trong 5 điều sau thôi.

Marketing truyền miệng – rẻ nhất, hiệu quả nhất

Nhiều năm gần đây, các công cụ digital marketing lên ngôi với nhiều ưu điểm vượt trội như tiếp cận nhanh, độ phủ rộng, chủ động cho mọi ngân sách dù lớn hay nhỏ, dễ dàng học và triển khai với đại đa số mọi người.

Nhiều người trong số chúng ta đang bị lệ thuộc vào chúng, hay nói cách khác là chúng ta đang bị công nghệ dẫn dắt chứ không phải là DẪN DẮT CÔNG NGHỆ như nhiều thầy vẫn dạy trong các lớp)

Mình bắt buộc phải nói ra điều này, dù có thể nhiều anh em sẽ phật ý.

Thật ra, khách hàng đéo tin những gì doanh nghiệp tự nói về mình đâu, đừng cố gắng nữa, họ chỉ tin vào những gì họ tự tìm hiểu được hoặc những gì họ nghe những người xung quanh họ nói về sản phẩm của bạn thôi.

Dù bạn có vả Ads rất mạnh, Ok! Ra đơn, bán được hàng, có lãi luôn!

Nhưng thật ra tất cả những điều ấy cũng chỉ là bước đầu trong câu chuyện CUSTOMER JOURNEY mà thôi! Cuộc chiến bây giờ đã khác, là cuộc chiến của SỰ THU HÚT chứ không phải là SỰ BÁM ĐUỔI nữa rồi (có thời gian mình sẽ share về điều này).

Tiền lãi đó rồi lại bù lỗ đó mà thôi, nếu còn làm theo tư duy cũ đó bạn sẽ chả đi thêm xa được..

Vậy giờ Quảng cáo thế nào là hợp lý, tốt nhất là đừng quảng cáo, nói vui vậy thôi, chứ không quảng cáo doanh nghiệp sẽ khốn đốn ngay. Đến thời điểm này thì có rất nhiều cách để áp dụng, bản thân mình đã trải nghiệm và thành công ở 3 cách sau, share lại anh em:

  • · Marketing truyền miệng bằng mô hình CỘNG TÁC VIÊN ONLINE (sẽ viết thêm bài share)
  • · Marketing truyền miệng xây dựng hình ảnh GIÁ TRỊ LỚN HƠN GIÁ CẢ của sản phẩm (sẽ viết thêm bài share)
  • · Marketing truyền miệng qua câu chuyện tinh thần đằng sau sản phẩm (sẽ viết thêm bài share)

Đừng cố chuẩn hóa sản phẩm

Lại cho phép mình được nói thẳng, nhiều anh em cứ lăn tăn làm sản phẩm phải thật hoàn hảo từ chai lọ nọ kia cho đến màu sắc, định lượng, biến thể các thứ nhưng các anh em lại quên mất rằng trên đời này làm đéo có gì hoàn hảo đâu.

Mình làm đến khi mình cho là ngon rồi, lúc tung ra thị trường khách hàng nó bảo không ngon thì cũng toang cả thôi. Theo kinh nghiệm triển khai của mình thì cứ 3 giai đoạn sau mà test, không phải nghĩ nhiều cho mệt đầu.

  • Giai đoạn 1 – Thử nghiệm ALPHA TESTING: đây là giai đoạn sản phẩm của bạn sẽ được phân phối đến 1 nhóm nhỏ nội bộ(có thể là nhân viên, anh em họ hàng, cô gì chú bác, hàng xóm láng giềng các thứ…).
    • Mục đích của giai đoạn này là nhận các phản hồi ở mức độ sâu nhất, chi tiết nhất về tất cả các yếu tố của sản phẩm từ trong ra ngoài. Sau đó chuyển các thông tin thu thập được về bộ phận sản xuất để cải tiến lần 1.
  • Giai đoạn 2 – Thử nghiệm BETA TESTING: đây là giai đoạn sản phẩm của bạn được tung ra một nhóm rộng hơn(các khách hàng thân thiết đã ủng hộ thương hiệu được một thời gian, những chuyên gia về sản xuất và truyền thông, những nhà bán hàng đầu ngành…).
    • Ở giai đoạn này, chúng ta nhận được một tệp các phản hồi rộng hơn, phong phú hơn. Thông tin thu thập lúc này được chuyển về bộ phận nghiên cứu & phát triển sản phẩm để phân tích và chọn lọc các cải tiến cần thiết.
  • Giai đoạn 3 – RELEASE sản phẩm: đây là giai đoạn sản phẩm được tung ra thị trường, đại đa số khách hàng sẽ được tiếp cận với sản phẩm.. Ở giai đoạn nàyDoanh nghiệp nên tập trung cho truyền thông.

(Sẽ viết thêm bài share về 3 giai đoạn này, nếu có người quan tâm)

Đừng educate thị trường – hãy để thị trường educate chúng ta

Không có insight nào tuyệt đối cả, cải tiến sản phẩm dần theo phản hồi khách hàng

Việc ra một sản phẩm mới, nhất là những sản phẩm có công dụng lạ mắt với khách hàng thì việc educate thị trường là điều không thể tránh khỏi, nhưng điều mình muốn làm rõ ở đây là nhiều anh em doanh nghiệp đang quá mộng mị trong vấn nạn này.

Việc educate thực ra là phải phân chia theo giai đoạn thực thi, ở mỗi giai đoạn phải liên tục LẮNG NGHE CÁC PHẢN HỒI của khách hàng rồi ĐIỀU CHỈNH các giai đoạn tiếp theo cho phù hợp.

Vậy mà nhiều bố cứ nhồi nhét bắt khách phải hiểu bằng được cái mà mấy ông muốn, điều ấy chỉ làm mình tự tổn thương thôi.

Không ngại ra các phiên bản mới để thử nghiệm

Thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm! Trong cuộc chiến cạnh tranh bây giờ, đối thủ sẽ học những điểm tốt ở chúng ta rất nhanh! Việc cần làm duy nhất của anh em là thay đổi & thử nghiệm.

Đó là cách duy nhất để tạo ra sự mới mẻ, giúpDoanh nghiệp đi lên.

Đừng ảo tưởng! sản phẩm chỉ là cầu nối mà thôi

Lại xin phép được nói thẳng phát nữa Nhiều anh em sở hữu sản phẩm độc quyền, nhất là những anh em là nhà sản xuất tự tin thái quá về sản phẩm của mình, tự tin là tốt nhưng khi quá đề cao đứa con tinh thần của minh thì anh em lại không có tâm thế để cải tiến sản phẩm.

Lúc này, anh em quên mất rằng sản phẩm chỉ là vật trung gian để kết nối doanh nghiệp với khách hàng mà thôi, nó có thể bị thay thế bất cứ lúc nào bởi bất cứ ai hay tổ chức khác không phải bạn

Vậy phải làm như nào cho hợp lý, gói gọn cũng chỉ trong 3 dòng sau:

Điểm chạm trải nghiệm

Sản phẩm là thứ làm khách hàng tiếp cận với anh em nhưng chỉ có trải nghiệm mới là thứ khiến khách mua hàng của anh em hết lần này đến lần khách,

ở doanh nghiệp mình tất cả các nhân viên dù ở bất kỳ bộ phận nào từ kho vận, sale, marketing hay kể cả digital đều đóng vai trò như 1 nhân viên chăm sóc khách hàng, mình chăm khách ở mọi điểm chạm chứ công việc không chỉ của riêng bộ phận CSKH.

Nhanh, mới, liên tục

Trong thời đại này, nên nhớ 1 điều là TỐC ĐỘ thay đổi quan trọng hơn NỘI DUNG thay đổi. Vì sao những nhãn hàng lớn như OMO, COCACOLA lại phải ráo riết quảng cáo trong nhiều năm dù đã có vị thế trên thị trường.

Nếu anh em không nỗ lực sản xuất nội dung mới liên tục thì khách hàng sẽ QUÊN chúng ta nhanh thôi, dù trước đó anh em đã làm gì, có những ấn tượng sâu sắc thế nào thì những đối thủ mới sẽ giúp chúng ta xóa nhòa những điều ấy.

Giá trị tinh thần

Dù sản phẩm đỉnh cao thế nào, thì cũng phải biết rằng mọi thứ đều có chu kỳ của nó, CỰC ĐẠI TẤT SUY! Bằng cách này hay cách khác(đối thủ bắt chước được công nghệ, sản xuất được chi phí thấp hơn, nhanh hơn, an toàn hơn…) thì sản phẩm của bạn sẽ bắt buộc phải thoái trào,

Nhưng có 1 điều đặc biệt thế này là GIÁ TRỊ TINH THẦN bên trong sản phẩm sẽ đéo thằng nào bắt chước được Vì đó là câu chuyện đã ăn sâu vào tâm trí khách hàng,

Ví dụ như giờ người ta chọn Trung Nguyên đâu phải là vì cà phê mà là vì tinh thần khởi nghiệp bên trong gói cà phê đó! Chính vì những điều này mới thực sự đưa anh em đi xa hơn chứ không phải là sản phẩm!

(sẽ viết thêm bài share về 3 điểm trên, nếu có người cần)

Tinh thần cho đi trước – nhận lại sau

Mình định không viết mục này! Vì thực sự nó sẽ không phù hợp với nhiều người, nhưng vì là 1 người rất tin vào tâm linh nên làm gì mình cũng muốn dừng lại ở số 5 chứ nhất quyết không chịu số 4.

Buôn bán gì thì ai cũng muốn có lãi nhanh cả! Nhưng thật sự đó là 1 sai lầm, DỤC TỐC BẤT ĐẠT. Mình đã trả giá rất đắt cho những điều đó, việc lúc nào cũng nung nóng nghĩ về tiền bạc lời lỗ các thứ sẽ chẳng đi đến đâu cả.

NGHĨ VỀ TIỀN ÍT THÔI! Hành động nhiều hơn!

Đơn hàng đầu tiên của 1 khách hàng rất quan trọng! Trên đời này chả có khách hàng mới đâu anh em, chỉ là khách hàng của đối thủ chuyển hóa thành khách hàng của chúng ta mà thôi!

Việc tìm kiếm thêm 1 khách hàng có thể làmDoanh nghiệp lỗ nhưng nuôi dưỡng KH đó sẽ giúpDoanh nghiệp đi xa, đi nhanh hơn. Vì vậy ĐỪNG NGẠI CHỊU THIỆT!

BÀI HỌC RÚT RA CỦA CHÍNH MÌNH(anh em có thể không nên làm theo

ĐỐT TIỀN VÀO DỰ ÁN MÀ HỌC CHO KHỎE! ĐỪNG SUY NGHĨ NHIỀU, PHÍ HOÀI TUỔI TRẺ.

Phần lớn, mọi người trong đời, mất quá nhiều thời gian để SUY NGHĨ chứ không phải để LÀM. Thế nên mình đã chọn cách trên và đến bây giờ vẫn vậy..

Chia sẻ của Huỳnh Minh Hau

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...