Tìm Ý Tưởng Kinh Doanh Thế Nào Để Tránh Rủi Ro Khi Khởi Nghiệp?

Người sắp khởi nghiệp thì muốn tìm cái gì đó để làm kiếm lời mà ít đụng hàng.

Doanh nhân đã thành công 1 lĩnh vực thì cũng muốn tìm kiếm ý tưởng để mở rộng business của mình.

Nhưng, thực tế là nhiều người kẹt ở khâu này.

Đó là chưa bàn việc ý tưởng khả thì hãy không.

Vậy làm sao tìm ý tưởng dễ hơn.

Hãy suy nghĩ trước về đối tượng phục vụ

Bạn sẽ giúp đỡ ai, nếu 1 business ra đời?

Trong kinh doanh, vài nhóm cơ bản

  • Người Tiêu Dùng (B2C)
  • Doanh Nghiệp (B2B)
  • Tổ chức chính phủ (B2G)

Vậy bạn hướng đến ai để kiếm tiền?

Bạn sẽ phục vụ nhu cầu gì của họ?

Trả lời, hãy dựa trên nguồn lực bản thân:

Mối quan hệ, kinh nghiệm, chuyên môn,…

Từ chính bản thân bạn nhé

Nếu tới đây mà bạn vẫn bí idea

Thì hãy khoanh vùng liệt kê ra các nhóm nhu cầu phổ biến của 3 loại đối tượng bên trên thử xem.

Ví Dụ: với đối tượng là người tiêu dùng

Thì Nhu Cầu Cơ Bản của họ là xoay quanh hôm nay ăn gì, mua gì, mặc gì, đi chơi ở đâu, xem gì, … Đó cũng là lý do các ngành thực phẩm, thời trang, điện ảnh luôn hot như vậy

Quan sát tìm vấn đề và đúc kết giải pháp

Dựa trên nhóm đối tượng đã chọn lựa và như cầu bạn dự định phục vụ, hãy quan sát tìm ra vấn đề của họ.

Thử đi rảo 1 vòng các đối thủ với vai trò khách hàng, xem có tồn tại điều gì làm bạn khó chịu ở vai trò là khách hay không, rồi ghi nhận lại.

Không thể nào tìm ra vấn đề khi bạn không quan sát và đi thực tế.

Ví Dụ: bạn không thể tạo ra 1 viện dưỡng lão tuyệt vời khi chính bạn còn chưa biết viện dưỡng lão là gì và chưa hề đi tham quan, tìm hiểu các viện khác đang làm gì.

Quan sát đa chiều.

Từ thực tế đối thủ ở địa phương

Từ hành vi người dùng qua internet

Muốn biết các mẹ bỉm sữa nghĩ gì, thử join vào các group đó xem các mẹ hãy post than vãn, nhờ vả về điều gì là biết ngay mà.

Chưa cần đến idea

Nhưng đây là cách để ta khoanh vùng suy nghĩ, tránh nghĩ quá nhiều idea không cần thiết và rời xa năng lực thực tế của chúng ta.

Sau cùng, là tìm giải pháp cho các vấn đề đã quan sát được, ở đây các bạn có thể áp dụng bộ tư duy luận sáng tạo Triz để tìm giải pháp, mình đánh giá rất cao về phương pháp luận này (các bạn tự google tìm hiểu thêm về từng phương pháp của Triz nhé)

Tổng kết thành mô hình kinh doanh rõ ràng

Để có cái nhìn đa chiều về tính cạnh tranh của ý tưởng vào thực tế. Các bạn vạch ra theo business model canvas là ổn (google tự tìm hiểu thêm, chủ đề này sách trên tiki có)

Thử nghiệm thực tế ở quy mô nhỏ

Là điều nên làm, trước khi setup hạ tầng tổn hao nguồn lực mà lỡ ý tưởng không khả thi thì cũng tiêu tan hết vốn liếng dành dụm.

Và điều mình muốn nói.

Nếu bạn dự định gì

Hãy làm ngay đi, đừng đi hỏi ai hết.

Vì nếu ai cũng thấy nó khả thi, ngon ăn thì ý tưởng đó tiêu chắc rồi, làm chỉ có chết.

Chia sẻ của Nguyễn Tuấn Hùng.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...