Mục lục
Người sắp khởi nghiệp thì muốn tìm cái gì đó để làm kiếm lời mà ít đụng hàng.
Doanh nhân đã thành công 1 lĩnh vực thì cũng muốn tìm kiếm ý tưởng để mở rộng business của mình.
Nhưng, thực tế là nhiều người kẹt ở khâu này.
Đó là chưa bàn việc ý tưởng khả thì hãy không.
Vậy làm sao tìm ý tưởng dễ hơn.
Hãy suy nghĩ trước về đối tượng phục vụ
Bạn sẽ giúp đỡ ai, nếu 1 business ra đời?
Trong kinh doanh, vài nhóm cơ bản
- Người Tiêu Dùng (B2C)
- Doanh Nghiệp (B2B)
- Tổ chức chính phủ (B2G)
Vậy bạn hướng đến ai để kiếm tiền?
Bạn sẽ phục vụ nhu cầu gì của họ?
Trả lời, hãy dựa trên nguồn lực bản thân:
Mối quan hệ, kinh nghiệm, chuyên môn,…
Từ chính bản thân bạn nhé
Nếu tới đây mà bạn vẫn bí idea
Thì hãy khoanh vùng liệt kê ra các nhóm nhu cầu phổ biến của 3 loại đối tượng bên trên thử xem.
Ví Dụ: với đối tượng là người tiêu dùng
Thì Nhu Cầu Cơ Bản của họ là xoay quanh hôm nay ăn gì, mua gì, mặc gì, đi chơi ở đâu, xem gì, … Đó cũng là lý do các ngành thực phẩm, thời trang, điện ảnh luôn hot như vậy
Quan sát tìm vấn đề và đúc kết giải pháp
Dựa trên nhóm đối tượng đã chọn lựa và như cầu bạn dự định phục vụ, hãy quan sát tìm ra vấn đề của họ.
Thử đi rảo 1 vòng các đối thủ với vai trò khách hàng, xem có tồn tại điều gì làm bạn khó chịu ở vai trò là khách hay không, rồi ghi nhận lại.
Không thể nào tìm ra vấn đề khi bạn không quan sát và đi thực tế.
Ví Dụ: bạn không thể tạo ra 1 viện dưỡng lão tuyệt vời khi chính bạn còn chưa biết viện dưỡng lão là gì và chưa hề đi tham quan, tìm hiểu các viện khác đang làm gì.
Quan sát đa chiều.
Từ thực tế đối thủ ở địa phương
Từ hành vi người dùng qua internet
Muốn biết các mẹ bỉm sữa nghĩ gì, thử join vào các group đó xem các mẹ hãy post than vãn, nhờ vả về điều gì là biết ngay mà.
Chưa cần đến idea
Nhưng đây là cách để ta khoanh vùng suy nghĩ, tránh nghĩ quá nhiều idea không cần thiết và rời xa năng lực thực tế của chúng ta.
Sau cùng, là tìm giải pháp cho các vấn đề đã quan sát được, ở đây các bạn có thể áp dụng bộ tư duy luận sáng tạo Triz để tìm giải pháp, mình đánh giá rất cao về phương pháp luận này (các bạn tự google tìm hiểu thêm về từng phương pháp của Triz nhé)
Tổng kết thành mô hình kinh doanh rõ ràng
Để có cái nhìn đa chiều về tính cạnh tranh của ý tưởng vào thực tế. Các bạn vạch ra theo business model canvas là ổn (google tự tìm hiểu thêm, chủ đề này sách trên tiki có)
Thử nghiệm thực tế ở quy mô nhỏ
Là điều nên làm, trước khi setup hạ tầng tổn hao nguồn lực mà lỡ ý tưởng không khả thi thì cũng tiêu tan hết vốn liếng dành dụm.
Và điều mình muốn nói.
Nếu bạn dự định gì
Hãy làm ngay đi, đừng đi hỏi ai hết.
Vì nếu ai cũng thấy nó khả thi, ngon ăn thì ý tưởng đó tiêu chắc rồi, làm chỉ có chết.
Chia sẻ của Nguyễn Tuấn Hùng.