Thương Hiệu Khởi Nghiệp

Sau quá trình tìm hiểu và làm việc trực tiếp với nhiều startup và doanh nghiệp SME, mình và đội ngũ VSI đã nhìn nhận và thấu cảm những “nỗi đau” trực tiếp của các startup và SME khi phát triển thị trường (Đặc biệt là trong lúc khủng hoảng như hiện nay).

Đầu tiên, hầu hết các startups chỉ tập trung vào làm Performance Marketing để ra doanh số

Điều này ĐÚNG! Nhưng nó dẫn đến việc doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào các nền tảng và kênh bán thứ 03: với 01 Doanh nghiệp “làm Digital” thì phải đến 92-95% leads kiếm về đều qua chạy ads hoặc platform trung gian.

Hậu quả là các doanh nghiệp trẻ rất bị động và sẽ gặp khó khăn về khi có biến động lớn trên thị trường. Các platform bán hàng trung gian là đặc điểm của thời đại 4.0, là một giải pháp thị trường nhanh chóng và tiện lợi cho startups.

Tuy nhiên việc tận dụng tối đa các platform trung gian này để phát triển về doanh số sẽ khiến doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác (về chính sách giá, về dữ liệu khách hàng, về kênh triển khai …)

Ví dụ nôm na là doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam chẳng khác gì các bác nông dân ở làng thì bị phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Cái khó nữa là ở Việt Nam chỉ có 04 ông thương lái chính: Shopee, Sendo, Tiki, Lazada, và mỗi ông chơi 1 kiểu format khác nhau

Thứ hai, đó là việc bỏ quá nhiều tài nguyên

Cho quá trình xây dựng nền tảng marketing mà hiệu quả đem lại rất ít và chậm như rùa bò trong khi doanh nghiệp cần các con số khả thi ngay. Mình xin lưu ý là việc đầu tư này chỉ phù hợp với các startup được các CVC đầu tư, khi họ có sẵn hệ sinh thái và nguồn lực để boost dịch vụ và sản phẩm mới của startup lên MỘT-CÁCH-PHÙ-HỢP.

Mình chỉ có thể ví dụ mịt mờ thôi, và nó cũng chả phải xảy ra một lần: đôi lúc là vì thích (hoặc là vì 1 vài lý do khác), các anh/chị Nhà Đầu Tư vẫn bế bằng được những startup rất tiềm năng về hệ sinh thái của tập đoàn của các sếp mà nó chẳng ăn nhập gì đến nhau trong hệ thống;

Và nó dẫn đến việc dù rót rất rất nhiều tiền cho startup đấy thì nó vẫn chết tức tưởi sau 1-2 năm. Vì thế mình xin các bạn startup có cơ duyên gọi vốn từ các tập đoàn thì hãy tìm hiểu NGHIÊM TÚC hệ sinh thái của họ, đừng vì thấy anh/chị Nhà Đầu Tư hay quá hoặc lúc đấy vã tiền quá rồi nên nhắm mắt làm liều, bạn sẽ tự tay bóp chết đứa con startup của mình đấy!

Tổng quan lại, các startup cần có ý thức và chủ động trong việc định hướng & xây dựng thương hiệu ngay từ đầu để chủ động được trong cuộc chơi phát triển khách hàng và đối tác. Việc có được một tệp khách hàng và đối tác đồng hành phát triển với startup ngay từ đầu và việc họ tin tưởng vào thương hiệu cũng sẽ khiến doanh nghiệp dù nhỏ nhưng vẫn có khả năng phát triển bền vững ngay cả trong các biến đổi lớn về thị trường.

Có một ví dụ về thương hiệu của người Việt, mà anh em nào đi u đi Mỹ đều biết, đó là Tương ớt con gà trống Sriracha. Dù chỉ là công ty gia đình, và không đăng ký được thương hiệu (vì Sriracha là tên địa danh, là làng chài mà ông chủ của Huy Fong Food đã tị nạn khi rời khỏi Việt Nam), nhưng sản phẩm của ông David Trần này vẫn nổi tiếng khắp năm châu bốn bể (ngoại trừ … ở Việt Nam)

Nhưng ví dụ muốn nêu ra là trong quá trình kinh doanh của Huy Fong Food, có một đợt nhập ớt nguyên liệu không đúng quy chuẩn, ông đã liên lạc với các đầu mối và NGỪNG cung cấp tương ớt cho đến khi nhập được nguồn nguyên liệu tốt hơn. Kết quả là sau đợt ấy, ông có số lượng đơn đặt hàng cao hơn rất nhiều.

Nếu Huy Fong Food không xây dựng một thương hiệu mạnh (dù có một đống thương hiệu con ngỗng, con vịt, con abcxyz trên thị trường với mẫu chai tương tự), thì liệu đối tác có sẵn sàng chờ đợi không?Cho nên, lời khuyên của mình là hãy có ý thức xây dựng thương hiệu cho startup từ khi bắt đầu!

Việc cần làm trước cả khi bỏ ra năm (hay mười) triệu làm bộ nhận diện thương hiệu ban đầu, đó là các founder nên vắt óc ra mà “DỰNG CHUYỆN”.

Một câu chuyện hay ho về bản thân & khởi nghiệp, về trải nghiệm độc đáo của khách hàng, về sự nổi trội so với đối thủ, sau đó gia giảm thêm chút gia vị để tạo thành một câu chuyện độc đáo. Món chính ra rồi ta sẽ trình bày với các yếu tố hình ảnh ăn kèm (tên, slogan, logo, domain).

Đây sẽ là thương hiệu khả thi tối thiểu (MVB – Minimum Value Brand) của doanh nghiệp.

Với một thương hiệu startup tốt, bạn sẽ có một nền tảng vững chãi cho startup để bán được hàng và tìm kiếm đối tác dễ dàng hơn nhiều!

Chia sẻ của Le Thai Duong

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “18 Bài Học Cơ Bản Giúp Xây Dựng Thương Hiệu Một Cách Bài Bản Và Hiệu Quả Cho SME”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...