Thử “Giải Thiêng” Một Số Lầm Tưởng Về Xây Dựng Thương Hiệu Doanh Nghiệp

Thương hiệu KHÔNG quan trọng, công việc kinh doanh của bạn quan trọng hơn.

Nếu các bạn hỏi các doanh nghiệp có giá trị thương hiệu hàng đầu Việt Nam ban đầu họ đã chi ra bao nhiêu tiền để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, họ sẽ e lệ và lúng túng lắm đấy. Bởi vì “mình có biết gì về thương hiệu đâu, mình chỉ biết kinh doanh thôi”.

Sức mạnh thương hiệu của doanh nghiệp bắt đầu từ sức mạnh của doanh nghiệp ấy, từ sản phẩm, qui mô, khả năng tài chính, vận hành… Chưa làm tốt những cái đó đừng nên mơ màng về “thương hiệu doanh nghiệp”

Định vị thương hiệu KHÔNG quan trọng, định vị ngành nghề quan trọng hơn

Bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào? Có cách nhìn nào khác hơn về lĩnh vực bạn đang kinh doanh không? Ngành nghề bạn đang kinh doanh đang đi lên hay đi xuống? Nếu nó đang đi lên, tốt rồi, làm sao khai thác triệt để xu thế đó, nếu nó đang đi xuống, liệu có một cách nhìn khác, một cách chuyển hướng khác cho ngành nghề kinh doanh không?

Định vị được một ngành nghề kinh doanh theo cách cung cấp giá trị (thực tế hay cảm tính) cho nhóm đối tượng của mình quan trọng hơn nhiều so với định vị cho thương hiệu của mình.

Chỉ có truyền thông thì không thể xây dựng được thương hiệu doanh nghiệp

Tùy ngành nghề, nhưng nói chung truyền thông chỉ có thể, may ra, đem lại khoảng 30% giá trị cho thương hiệu. Sức mạnh thương hiệu của doanh nghiệp còn phụ thuộc vào độ phủ của sản phẩm dịch vụ, hoạt động chăm sóc khách hàng (giờ người ta gọi là quản trị trải nghiệm khách hàng), sức mạnh tài chính, ưu thế về sản phẩm (sức sáng tạo, độ “độc nhất”, giá cả…), lợi thế so với các cơ quan quản lý và điều phối, sức mạnh cạnh tranh…vv.

Thế nhưng tại sao ngày xưa người ta đề cao (đúng đắn) tầm quan trọng của việc dùng truyền thông để xây dựng thương hiệu? Vì sao ngày xưa mọi người nói không thể chờ “hữu xạ tự nhiên hương”? Đó là vì ngày xưa, truyền thông bị độc quyền và doanh nghiệp có thể dùng tiền để “độc quyền” truyền thông.

Còn hiện nay, khi bất cứ ai cũng có thể trở thành một kênh truyền thông thì “hữu xạ” có thể được phát tán đi xa, cho nên, tầm quan trọng của các hoạt động “branding truyền thống” nên được xem xét lại.

Chia sẻ của Nguyen Thanh Son

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “18 Bài Học Cơ Bản Giúp Xây Dựng Thương Hiệu Một Cách Bài Bản Và Hiệu Quả Cho SME”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...