Khởi Nghiệp Từ Chuyện Bán Balo

Dựa trên câu chuyện có thật nhưng đã được hư cấu. Mình có ý định bán các hàng balo công nghệ: Tức là các loại balo có chất liệu và thiết kế chuyên dụng dùng cho người có nhu cầu di chuyển, du lịch, công tác nhiều.

Các loại balo hiện có hoặc quá thiên về thời trang, hoặc quá thô xấu, hoặc công năng kém mình tìm được 1 nguồn từ nước ngoài và định nhập về nghiên cứu và đặt xưởng gia công. Sẵn sàng “all-in” vào lĩnh vực này.

Ai cũng có những phút manh động như thế. Tốt nhất trước khi làm nên gặp 1 người từng trải, dốc lòng chia sẻ ý tưởng. Và sau đó bình tĩnh uống ly cafe và nghe phản biện.

Thị trường và khách hàng mục tiêu

Nhu cầu là có nhưng vấn đề cần trả lời rõ ràng được các câu hỏi sau:

  • Có sản phẩm nào gần như vậy chưa? Bán tốt hay không tốt? Điểm mạnh và yếu?
  • Ai là người sẽ mua? Họ có đặc điểm gì về nhu cầu, thu nhập, công việc… tại sao họ chưa hài lòng với các sản phẩm đang có.
  • Họ mua mấy cái mỗi năm? Giá chấp nhận được? Họ mua ở đâu (shop hay shopee)? Yếu tố nào để họ sẽ mua lần đầu?… Nếu không nghiên cứu kĩ mà nhảy vào ngay thì dễ gặp “lầm tưởng”
  • Thị trường không có: Vì sao không ai bán? Hoặc là đã có người bán rồi nhưng lỗ nên dẹp?
  • Chọn sai khách hàng: Đáng ra sản phẩm có thể bán tốt cho mấy ô doanh nhân thì lại đi tiếp cận mấy ô du lịch bụi
  • Sản phẩm không có giá trị lâu dài, nên người ta mua 1 lần rồi thôiCơ hội khởi nghiệp luôn có, sản phẩm không cái này thì cái khác. Không nhất thiết quá cuồng 1 loại sp hoặc quá nóng vội khi chưa rõ ràng về mọi thứ.

Sản xuất – hay thương mại?

Mỗi cái đều có khó và dễ riêng. Để trả lời được thì phải nhìn vào bản thân xem mình mạnh cái gì

  • Nhảy vào sản xuất: Vốn lớn, am hiểu sản xuất hoặc có chuyên môn cao. Hoặc sau 1 thời gian bán sỉ lẻ đã có sẵn đầu ra thì làm sản xuất để ôm trọn chuỗi giá trị
  • Nhảy vào thương mại- sỉ: Có năng lực tìm kiếm các xưởng, nguồn hàng tốt và có kĩ năng sale. Hoặc bán lẻ kiếm tiền cực quá bán sỉ cầm cục to cho sướng
  • Nhảy vào thương mại- lẻ: Tay ngang, vốn ít, nhưng lanh lẹ, biết marketing & sale. Cứ bán túc tắc rồi tìm cách cải tiến thì 1 thời gian cũng có tiền

Nhắc lại là không có công thức chung cho việc này. Mình biết rất nhiều tay ngang thành công với sản xuất và nhiều tay pro vẫn sml với bán lẻ. Tuy nhiên làm gì dựa trên năng lực và lợi thế của mình thì có thể thắng cao hơn

Dò đường thế nào

Cái khó nhất lúc đầu tiên luôn là làm sao để bán và đưa sản phẩm vào thực tế

  • Bán: Có thể bán không có lợi nhuận, mục tiêu khai thông thị trường, tiếp nhận phản hồi, tạo ra nhận diện… tới đây đã hiện thực hóa ý tưởng
  • Sản phẩm phải được đưa vào thực tế để kiểm nghiệm xem có giải được nhu cầu, có tiếp tục được lựa chọn, có được lan toả hay không. Tránh rơi vào cái bẫy: Sản phẩm mùa vụ, sản phẩm kém chất, sản phẩm được mua vì marketing quá tốt

Có lãi không? Giá bán, giá nhập thế nào là tốt? Các khâu vận hành có gì khúc mắc không? Quy mô bán lên bao nhiêu đơn thì có lãi… Sau khi trả lời được các câu hỏi trên thì có thể quyết định:

  • Nếu hàng bán tốt, dự đoán sức mua để nhập về số lượng lớn
  • Nếu hàng bán tốt, nhưng kênh bán (shop) tốn nguồn lực thì nhập về bán sỉ
  • Nếu hàng bán không tốt, thì hiểu tại sao: Giá, chức năng, thiết kế, marketing… để điều chỉnh

Lúc này có “all-in ” hay từ bỏ cũng có cơ sở rõ ràng. Một vài góp ý thêm:

  • Tốt nhất bạn nên là người thực sự có nhu cầu và sống trong cộng đồng những người hay sử dụng sản phẩm đó.
  • Thấu hiểu cảm xúc nhu cầu của khách hàng, hiểu họ muốn gì thì bán chắc thắng
  • Đi nhiều, quan sát, lắng nghe những người đi trước là cách học tốt nhất, vì sách vở không bao giờ nói cho bạn các trường hợp cụ thể.

Chia sẻ của Lê Anh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 1 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...