Thấu Hiểu Giải Thuật Phân Phối Của Facebook

Mặc dù tiêu đề cũng hơi giật tít một chút nhưng đọc xong bài viết này bạn sẽ có thể trả lời các câu hỏi sau:

Phần 1: Tại sao

  • Câu hỏi số 1: Tại sao gần đây tôi vào Facebook nhiều hơn, nghiện FB hơn so với thời gian trước. Sáng sớm chưa đánh răng rửa mặt là tôi đã lướt FB rồi
  • Câu hỏi số 2: Tại sao tôi không thấy status của một số bạn bè trong bảng tin của tôi?

Phần 2: Liên quan đến FACEBOOK ADS

  • Câu hỏi số 3: Tại sao quảng cáo của tôi chỉ chạy hiệu quả trong một khoảng thời gian đầu, sau đó thì lại “im re như không còn chạy”?
  • Câu hỏi số 4: Tại sao quảng cáo của tôi đang hiệu quả thì sau khi tăng ngân sách thì nó không còn hiệu quả nữa?
  • Câu hỏi số 5: Tại sao quảng cáo của tôi không tiếp cận hết số đối tượng tiềm năng mà FB đã ghi ra, mà chỉ tiếp cận một ít trong số đó rồi lặp lại nhiều lần hơn nếu tôi tiếp tục chạy, thay vì tiếp cận đối tượng khác?

Có lẽ khi tôi hỏi câu 1 thì bạn mới chợt nhận ra mình đã nghiện FB nhiều hơn so với 1 năm trước, 2 năm trước. Vì sao? Để thu hút người dùng ở lại lâu hơn, cảm thấy Facebook thú vị hơn thì Facebook luôn cải tiến giải thuật để phân phối nội dung thú vị hơn đến với nhiều người hơn, hạn chế nội dung gây khó chịu/ hoặc không thú vị. Vì mỗi cá nhân có sở thích, hành vi riêng FB cũng phân phối nội dung đến với đúng đối tượng hơn.

Vì sự phân phối nội dung có chọn lọc như vậy mà mỗi khi vào FB bạn cảm thấy có nhiều điều thú vị hơn. Bạn từ từ vào FB nhiều hơn mỗi ngày mà bản thân không hề hay biết, bởi vì nội dung bạn thấy ngày càng thú vị.

Thú vị hơn ở đây được đo đạc dựa theo hành vi của người dùng: cùng 1 nội dung được tiếp cận 100 người, thì nôi dung nào có nhiều tương tác like, share, cmt hơn nội dung đó FB được xem là thú vị hơn, và được tiếp tục phân phối đến những người dùng khác, còn nội dung không thú vị bằng thì sẽ tắt dần.

Hãy tưởng tượng nếu mỗi người đều nghiện FB nhiều hơn, thì FB sẽ vẫn là mạng xã hội giữ vị trí số 1 độc tôn. Đó là ích lợi của giải thuật này và là insight của Mark

Cũng vì phân phối có chọn lọc mà không phải stt nào của bạn bè bạn cũng thấy, nếu không tin bạn có thể vào trang cá nhân của một số bạn bè thì sẽ rõ.

Để trả lời cho câu 3,4,5 – Liên quan đến Ads

Khi bạn set quảng cáo, dựa vào ngân sách của bạn mà FB sẽ chọn một số đối tượng cho trước. Thí dụ bạn chọn người có sở thích thời trang, thì tại thời điểm đó FB sẽ liệt kê và gom nhóm 1 số đối tượng có sở thích thời trang cho nhóm quảng cáo của bạn. Cho dù thời gian sau những đối tượng này không còn sở thích thời trang thì quảng cáo của bạn vẫn phân phối đến đối tượng này, vì nó đã được chọn tĩnh lúc ban đầu.

Tại sao tôi biết điều này?

Tôi đã kiểm chứng bằng cách chọn đối tượng có ngày sinh nhật trong vòng 30 ngày qua. Ban đầu tôi nghĩ đối tượng này sẽ thay đổi theo thời gian, càng chạy thì đối tượng sẽ mới liên tục. Nhưng không, nó vẫn tiếp cận nhiều lần cho đối tượng cũ, và khi tôi tạo nhóm quảng cáo mới với cùng target, nó tốt hơn hẳn.

Tôi thống kê các chiến dịch đã chạy thì thấy rằng rất nhiều quảng cáo chỉ có số người tiếp cận tôi đa nằm trong khoảng 40.000 đến 60.000 người, dù cho đối tượng tiềm năng là 100.000 hay 9.000.000 người. Dĩ nhiên khi bạn chạy với ngân sách hàng ngày lớn thì số người tiếp cận tối đa cũng sẽ lớn dần hơn.

Thỉnh thoảng cũng có vài trường hợp đặc biệt: có số người tiếp cận tối đa lên tới 140.00 người. Những nhóm quảng cáo này có điểm chung là hiệu quả rất cao so với quảng cáo còn lại, có các chỉ số chi phí cmt, chi phí tương tác rất ư là đẹp.

Điều đó có nghĩa là để tiếp cận nhiều người hơn với ngân sách hàng ngày nhỏ, thì bạn phải làm được một quảng cáo cho nhiều tương tác like, cmt, nếu không nó chỉ tiếp cận giới hạn một số lượng đối tượng nào đó thôi, rồi sẽ lặp lại chứ không tiếp cận người mới.

Như vậy với mỗi nhóm quảng cáo khi đã tiếp cận hết đối tượng mà FB đã định sẵn lúc ban đầu, thì nó lặp lại với đối tượng đó mà không tiếp cận đối tượng khác, dẫn đến quảng cáo của bạn bắt đầu im re sau một thời gian hiệu quả. Vì những người nhìn thấy đã thấy nó rất nhiều lần rồi, ai mua thì đã mua rồi, ai không mua thì cũng có lí do của họ nên nó không làm cho bạn tăng đơn hàng nữa. Trả lời cho câu hỏi số 3.

Vậy tại sao khi tăng ngân sách lên quảng cáo ko còn hiệu quả như lúc đầu?

Như tôi nói ở trên, FB dựa vào ngân sách hàng ngày của bạn để định số lượng đối tượng mà nhóm quảng cáo bạn sẽ tiếp cận, nên nếu bạn thay đổi ngân sách thì nó bắt đầu ước tính và thay đổi số lượng đối tượng, dẫn đến đối tượng không còn như lúc đầu.

Tăng càng nhiều thì số lượng ước tính thay đổi càng nhiều, dẫn đến nhiều đối tượng không giống như lúc đầu. Do đó họ thờ ơ hơn so với những đối tượng cũ cũng là điều hiển nhiên. Cách để không bị điều này ảnh hưởng là bạn nên tạo một quảng cáo có nội dung thật hay để đối tượng loại nào cũng bị hấp dẫn, thì tăng ngân sách bạn vẫn cho hiệu quả đều.

Trả lời cho câu hỏi số 5

Tại sao FB lại không cho tiếp cận hết đối tượng tiềm năng

Điều này thì hơi quan điểm cá nhân. Tôi trình bày dựa theo những cái tôi suy luận. Như bạn thấy ở phần 1, phân phối nội dung thú vị đến người dùng sẽ giúp FB giữ vững vị trí độc tôn của mình. FB có người dùng, và người quảng cáo. Với giải thuật phân phối của nó, FB sẽ là số 1 trong mắt người dùng. Còn người quảng cáo thì sao? Người quảng cáo là người trả tiền cho FB, là khách hàng của FB.

  • Hãy tưởng tượng bạn có doanh thu 100 triệu đô mỗi tháng, bạn muốn trường hợp nào sau đây:
    • Doanh thu từ 100 khách hàng, Trung bình mỗi khách hàng 1 triệu
    • Doanh từ 1 khách hàng lớn 80 tr, và 20 khách còn lại mỗi khách doanh thu khoảng 1 triệu.

Ở trường hợp thứ 2, khách hàng lớn người trả cho bạn 80 triệu, có một quyền lực rất lớn. Nếu người đó ngưng quảng cáo cho FB ( FB lỡ khóa TK của họ chẳng hạn) thì FB giảm 80% doanh thu. Vì vậy FB sẽ bị phụ thuộc lớn vào người này, người này trở nên có quyền lực với chính sách của FB.

Trong khi đó ở trường hợp 1, nếu một người không chạy ads nữa, doanh thu cũng chỉ giảm 1% và không ảnh hưởng gì. Dẫn đến các khách hàng đều phải tuân thủ quy định của FB, FB vẫn là bá chủ, quyền lực vô địch đối với khách hàng.

Như vậy để làm được điều này FB sẽ bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ có đất để phát triển. Một cách là không để cho bất cứ ai tiếp cận hết khách hàng tiềm năng, dù họ có bao nhiêu tiền đi nữa.

Hãy tưởng tượng một sản phẩm/ dịch vụ gần giống nhau nhưng một thương hiệu lớn tiếp cận hết các đối tượng tiềm năng, thì daonh nghiệp nhỏ sao có thể cạnh tranh được. Chỉ dùng tiền thôi thì trong thời gian ngắn thương hiệu lớn đã tiếp cận và bán gần hết cho các khách hàng. Doanh nghiệp nhỏ sao có thể sống được.

Như vậy để bảo vệ doanh nghiệp nhỏ thì FB sẽ khoanh vùng khách hàng cho một nhóm quảng cáo, không để nhóm nào có thể tiếp cận hết đối tượng tiềm năng. Chứng minh cho điều này là bạn thấy có rất nhiều người kinh doanh nhỏ phất lên nhờ FB. Nếu bạn là người kinh doanh nhỏ lẻ, doanh nghiệp nhỏ thì hãy cám ơn Mark vì điều này!

Điều giải thích cho câu hỏi số 5 này chỉ là ý kiến cá nhân, bạn không nên tin hoàn toàn, hãy tìm dữ liệu để kiểm chứng.

Chia sẻ của Bao Kiem

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “24 Bí Mật Khi Chạy Quảng Cáo Facebook Ads Mà Chắc Chắn Bạn Chưa Biết”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...