Tập Trung Vào Thương Hiệu Hay Trải Nghiệm?

Vừa qua, có ai đó nói rằng “marketing ngày nay không còn tập trung vào thương hiệu nữa mà là trải nghiệm”, là đúng hay sai.

Để trả lời câu hỏi này, một lần nữa, cần hiểu rằng thương hiệu liên quan đến độ nhận biết (awareness), chất lượng cảm nhận (perceived quality), nhận thức (perception), cảm xúc (emotion), sự tin cậy (credibility), quan hệ (relationship), mối liên tưởng (association), tình yêu (love), lòng trung thành (loyalty)… của người tiêu dùng đối với sản phẩm dịch vụ;

Và trải nghiệm khách hàng (customer experience – thường viết tắt là CX) là một phần của những yếu tố làm nên thương hiệu mạnh. Nếu bảo rằng hãy tập trung vào trải nghiệm khách hàng, thì cũng tương tự như trước đây có người bảo hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm, thay vì xây dựng thương hiệu.

Tôi không hiểu lắm ẩn ý của người nói câu này là gì, nhưng tôi hiểu rằng, quan tâm đến trải nghiệm khách hàng cũng là quan tâm đến hoạt động xây dựng thương hiệu và phục vụ cho việc xây dựng thương hiệu, chứ không là gì khác!

Nếu không quan tâm đến thương hiệu, đặc biệt là ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU, bạn sẽ KHÔNG BIẾT thiết kế trải nghiệm khách hàng thế nào, theo tuýp nào, ở mức độ nào cho phù hợp. Ví dụ định vị thương hiệu là cao cấp, dành cho người thành đạt, thì trải nghiệm khách hàng phải thiết kế cao cấp, đẳng cấp, dành cho người thành đạt.

Còn nếu định vị thương hiệu là bình dân, chân chất, thì trải nghiệm khách hàng phải theo hướng bình dân, chân chất. Định vị thương hiệu dầu gội X là mạnh mẽ, dành cho phái mạnh, thể hiện bản lĩnh đàn ông, thì trải nghiệm khách hàng (bao gồm mùi hương, thiết kế bao bì, thông điệp truyền thông) phải thiết kế theo hướng mạnh mẽ, nam tính, bản lĩnh…

Còn định vị dầu gội Y dành cho nữ giới là mượt mà, quyến rũ thì phải thiết kế trải nghiệm khách hàng theo hướng quyến rũ, mượt mà, đầy nữ tính…

Trải nghiệm khách hàng là để PHỤC VỤ CHO THƯƠNG HIỆU mạnh lên, và trải nghiệm như thế nào là PHỤ THUỘC VÀO CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU, trong đó quan trọng bậc nhất là định vị thương hiệu (brand positioning). Chính thương hiệu thiết lập kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm mà họ sẽ nhận được (brand sets customer expectations for experience).

Do vậy, không thể nói maketing ngày nay chỉ tập trung vào trải nghiệm khách hàng mà không cần thương hiệu. Không có thương hiệu và định vị thương hiệu, làm sao biết nên thiết kế trải nghiệm khách hàng thế nào, đặc biệt là ở các điểm chạm thương hiệu (brand touchpoints)?

Ngay cả TOÀN BỘ HOẠT ĐỘNG MARKETING dành cho một sản phẩm có thương hiệu cũng phải phụ thuộc vào chiến lược thương hiệu, chứ đừng nói là trải nghiệm khách hàng, vốn chỉ là một phần của hoạt động marketing! Bạn đồng ý không?

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “18 Bài Học Cơ Bản Giúp Xây Dựng Thương Hiệu Một Cách Bài Bản Và Hiệu Quả Cho SME”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...