Tâm Lý Học Trong Kinh Doanh – Tìm Kiếm Khách Hàng? Phần 4

Tips: Hãy lựa chọn các Groups không phải vì số lượng users hay tương tác, mà hãy chọn những Group đúng đối tượng, với chất lượng content và sự chăm sóc của đội ngũ Quản trị trong Group. Hiện giờ có rất nhiều Group Zalo và Facebook được tạo ra với mục đích mua đi bán lại với giá công khai.

Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ Ai là khách hàng của bạn?

“Market for Square Hats are People with Square head”

“Lean Entrepreneurs” by Brant Cooper and Patrick Vlaskovits

Tìm dữ liệu khách hàng

Hãy tìm kiếm & xác nhận (chứ không phải mường tượng ra các giả thuyết) đặc điểm sử dụng sản phẩm & nỗi đau/nhu cầu của Nhóm Khách Hàng của bạn. Hãy tìm hiểu thói quen & vấn đề của người dùng theo phương pháp Netnography: Tìm hiểu hành vi và thông điệp giao tiếp của khách hàng trên mạng Internet. (Thường được biết đến với cái tên Social Listening)

Môi trường Mạng xã hội & Diễn đàn cho phép con người ẩn dấu danh tính và hành xử khác với ngoài đời, dễ chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của bản thân hơn, nhất là trong cộng đồng mà họ cảm thấy an toàn và tin cậy.

Đây là ví dụ hơi extreme 1 chút để mô tả về tính ẩn danh và sự chia sẻ trên MXH sẽ cho ta biết nhiều insights về 1 vấn đề mà trong môi trường giao tiếp xã hội bình thường không chia sẻ công khai. Ví dụ: Hãy gia nhập FB Groups “Hội Review Công ty” (323k members) và “Hội Review công ty có tâm” (241k members) trên Facebook, bạn sẽ thấy vô số chia sẻ, hỏi đáp, review hay xin review của người lao động về các Doanh nghiệp, Công ty.

Đặc điểm thông thường của các vụ “bóc phốt” hay review xấu là người chia sẻ sẽ dùng acct ảo. Đôi lúc xảy ra các scandal về nợ lương, quỵt hợp đồng khi được chia sẻ trên group thì đã được giải quyết êm thấm, người lao động xóa bài (nhưng admin giữ lại và repost).

Các bạn có thể đóng vai (1) người quan sát thầm lặng, hoặc (2) chủ động đưa ra vấn đề và tham dự các cuộc thảo luận để tìm kiếm insight khách hàng. Chiến lược tương tự khi bạn áp dụng tìm hiểu sản phẩm. Vài ví dụ về các Group FB chất lượng và các tệp người dùng/khách hàng mà họ đại diện:

  • Các sản phẩm liên quan đến cây cối có nhóm Thích Trồng Cây,
  • Bạn phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ cho thú cưng? Đảo Mèo thẳng tiến!
  • Sản phẩm điện tử công nghệ? Mời qua Tinhte tương tác!
  • Đối tượng người dùng là học sinh? “Trường người ta” là Group các bạn trẻ (và nhiều trẩu) tụ tập
  • Websites / app về nhân sự/tuyển dụng? “Hội Review Công ty” quá là phù hợp!

Cho nên thay vì join hàng chục Groups 50-300k+ members và chẳng có tí insights nào ngoài spam, hãy chịu khó lựa chọn những group có chất lượng với những con người thật, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức, đồng thời giảm thiểu được Noise (độ nhiễu) trong dữ liệu thu về.

Chia sẻ của Thành Long 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...