Không phải ai khi khởi nghiệp cũng đều có nhiều vốn để bắt đầu, và tôi cũng năm trong số đó. Trước khi bắt đầu tôi suy nghĩ rằng đợi đến khi đủ tiền để làm thì đến khi nào? thế là tôi cùng với 1 anh em nữa cùng nhau mở công ty thực hiện đam mê của mình.
Vì không có vốn đủ nhiều để có nhân sự làm cho các bộ phận nên tất cả các khâu trong cty chúng tôi đều phải tự làm từ: quản lý thu chi, marketing, sale, cskh,… và làm từ sáng đến khuya và không có ngày nghỉ.
Vì mỗi người chúng tôi đều rành về 1 mảng như tôi chuyên về marketing, người kia chuyên về sale vì làm quá nhiều việc nên ngay lập tức tôi gặp vấn đề ở khâu quản lý khách hàng và chăm sóc, quản lý công việc đó là quên việc khá nhiều, quên chăm sóc khách hàng, mỗi lần xem report của từng khách hàng để đánh giá và tối ưu mất rất nhiều thời gian.
Thời điểm đó tôi dùng GGsheet để quản lý vì cũng không có chi phí để đầu tư phần mềm CRM chuyên nghiệp, nghĩ đến tự làm bằng sheet nhưng cũng hạn chế. Sau đó một thời gian khi vấn đề bị ảnh hưởng lớn nên tôi nghiên cứu và tham khảo review của bạn bè sau đó chuyển từ sheet sang dùng bên Autotable (miễn phí) rồi tự thiết kế riêng crm theo quy trình riêng khá chuyên nghiệp và chi tiết, đỡ đi khá nhiều chi phí.
Bài khá dài rồi, ở những bài sau tôi sẽ nói về những khó khăn mà tôi đã trải nghiệm với mục tiêu chia sẻ trải nghiệm bản thân biết đâu sẽ có lợi ích cho những ai gặp phải.
Phương Thanh