Quản Lý Rủi Ro

Rủi ro (risk) là một sự kiện hoặc điều kiện không chắc chắn (chưa xảy ra), nếu nó xảy ra sẽ có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến một hoặc nhiều mục tiêu.

Ví dụ như rủi ro hỏa hoạn làm thiệt hại xx đồng, trễ tiến độ 2 tháng; rủi ro không có đủ vắc xin covid khiến lĩnh vực yy của công ty zz bị phá sản; thị trường phản ứng quá tốt ngoài mong đợi dẫn đến thiếu hụt nguồn cung,…

Rủi ro tích cực được gọi là cơ hội (opportunity), và rủi ro tiêu cực thì gọi là mối đe dọa (threat). Đối với nhiều người, thuật ngữ “rủi ro tích cực” là cực kỳ lạ lẫm, vì từ “rủi ro” trong tiếng Việt là điều không lành, không tốt.

Do đó “risk” nên được dịch sang tiếng Việt là “nguy cơ” thì sẽ phù hợp hơn vì vừa có “nguy” vừa có “cơ”.

Thực hành quản lý rủi ro bao gồm:

  • Lập kế hoạch cách tiếp cận (chiến lược rủi ro, phương pháp, vai trò và trách nhiệm, nguồn vốn, thời gian, hạng mục rủi ro, khẩu vị rủi ro, xác suất rủi ro, hệ quả rủi ro,…)
  • Xác định rủi ro
  • Phân tích rủi ro (định tính và định lượng)
  • Lập kế hoạch ứng phó
  • Thực hiện ứng phó
  • Giám sát liên tục các rủi ro

Quản lý rủi ro là một khía cạnh thiết yếu của tất cả các hoạt động của tổ chức. Quản lý rủi ro định hình quá trình ra quyết định trong toàn tổ chức và trong từng lĩnh vực.

Mức độ theo đuổi quản lý rủi ro có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Báo cáo Pulse of the Profession® 2015 của PMI cho thấy rằng đối với các tổ chức áp dụng phương pháp quản lý rủi ro chính thức thì 73% dự án đạt được mục tiêu, 61% hoàn thành đúng hạn và 64% hoàn thành trong phạm vi ngân sách đã được phê duyệt.

Chúc các bạn quản lý tốt rủi ro trong tổ chức, danh mục, chương trình và dự án của các bạn.

Chia sẻ của Nguyen Si Trieu Chau

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...