Sản phẩm là “con đẻ” của brand, chứ không phải ngược lại như nhiều người vẫn nghĩ.
Đứa con này có hình hài thế nào (chất lượng cao, trung bình, hay thấp; màu chủ đạo là đỏ, xanh, hay vàng; bao bì là giấy, thủy tinh, hay kim loại; kích thước và kiểu dáng ra sao, logo thế nào, thông điệp ghi trên bao bì là gì…)
Phụ thuộc vào chiến lược thương hiệu (brand strategy) phải lập trước đó, chứ không phải sau khi đã sản xuất ra và đem bán hàng loạt.
Tại tất cả các công ty làm thương hiệu bài bản mà tôi được biết (trong và ngoài nước) đều làm thương hiệu hàng năm trời trước khi tung sản phẩm (Vinfast của Vingroup vừa qua cũng vậy đấy!), chứ không phải làm ngược lại là tung sản phẩm ra bán rồi mới làm thương hiệu sau đâu!
Và sản phẩm đi sau phải được điều chỉnh cho tương thích với chiến lược thương hiệu đi trước, chứ không phải ngược lại!
Tất nhiên, việc xây dựng thương hiệu vẫn phải tiếp tục lâu dài theo suốt cuộc đời sản phẩm.
Tôi luôn nói thương hiệu trước, sản phẩm sau (ngược lại hoàn toàn với nhiều người) là vì vậy!
Nếu bạn muốn làm sản phẩm trước đem ra bán rồi từ từ làm brand sau cũng được, miễn là bạn có thật nhiều tiền để sửa sai.
Và đủ thời gian để suốt ngày đi giải thích cho người mua về một sản phẩm vô danh (vì không ai biết nó là cái gì, đem lại lợi ích gì, và vì sao nó chẳng có tên tuổi, thông điệp gì…)!
Chia sẻ của Long Nguyen Huu