Package – Chữ P Quan Trọng Trong Marketing!

Đó là chữ P không mấy ai nhắc đến vì nghĩ nó không quan trọng hoặc cho rằng nó đã nằm trong một chữ P khác. Tôi thì luôn đề cao nó và tách nó riêng ra thành một chữ P hẳn hoi, ngang hàng với các chữ P khác (dù là 4P, 7P, 9P , 18P hay nhiều hơn).

Chữ P đó là PACKAGE (hay packaging), có nghĩa là bao bì hay đóng gói. Và với tôi, riêng phần bao bì, đã chiếm vai trò quan trọng không kém gì sản phẩm chứa trong bao bì. Có bạn bảo bao bì là một phần của sản phẩm.

Bạn không sai, nhưng tôi vẫn muốn tách riêng để nhấn mạnh tầm quan trọng vì rất nhiều nhà sản xuất và kinh doanh chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm (phần ruột) mà không quan tâm đến chất lượng bao bì (phần vỏ).

Ví dụ, nhà sản xuất sữa thường quảng cáo chất lượng dinh dưỡng của sữa, và nhà máy có bộ phận R&D chuyên nghiên cứu để nâng cao chất lượng sữa. Các nhà máy dầu ăn, nước mắm, mì ăn liền, kem đánh răng.. cũng vậy! Họ toàn quảng cáo phần ruột – thơm, ngon, dai, sát khuẩn, cao đạm…., không mấy ai quảng bá thẩm mỹ và sự tiện dụng của bao bì

Còn bao bì phần lớn lại do bộ phận marketing nghiên cứu và thiết kế (tự mình hay thuê agency). Do trách nhiệm tách biệt này nên bao bì và sản phẩm cũng thường tách ra để cải tiến riêng, với trách nhiệm riêng.

Các bạn hãy nhìn cái hình. Cái lon sữa bò từ trăm năm nay vẫn gần như vậy. Dù là nắp lon liền (phải dùng khui để khui vòng quanh), nắp giật (theo kiểu lon bia), hay giật nguyên nắp (như thịt hộp), thì sự bất tiện khi sử dụng vẫn luôn tồn tại. Khi ta rót ra hay dùng thìa để múc thì phần sữa chảy theo vẫn dính nhoe nhoét trông rất xấu xí và mất vệ sinh.

Vậy sao các nhà sản xuất sữa đặc không dùng kiểu dáng bao bì nhựa như chai tương ớt (có thể làm chai tròn hay dẹp), hay chai xốt mayonnaise, hay bằng giấy, để người dùng bóp sữa ra mà dùng rồi vặn nắp cất tủ lạnh phần còn thừa cho tiện lợi và sạch sẽ?

Sức ỳ tâm lý có thể là một lực cản. Từ trước đến giờ, cứ nói đến sữa đặc là phải dùng lon. Nếu thoát ra sức ỳ tâm lý này, và tư duy ra ngoài chiếc hộp (outside the box), có thể nay mai hình dáng và chất liệu bao bì của sữa đặc có đường (hay không đường) sẽ khác! Bạn có nghĩ thế không?

*PS: Tôi ví dụ về sữa chỉ là để minh họa cho tầm quan trọng của bao bì mà tôi sẽ tiếp tục chia sẻ nếu có nhiều người quan tâm! Được biết có vài công ty đã dùng bao bì giấy bóp nặn được để đựng sữa đặc. Họ đã tư duy ra ngoài chiếc hộp, đem lại sự tiện dụng cho người tiêu dùng.

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...