Mục lục
Jobs tin rằng bạn không chỉ phải đổi mới, mà bạn còn phải suy nghĩ và ước mơ lớn, tin vào điều gì đó và sau đó chiến đấu vì nó. Và nếu bạn muốn nổi bật trong một thị trường cạnh tranh cao, bạn cần phải chấp nhận rủi ro, nhưng chủ yếu là bạn cần phải khác biệt, nếu không bạn sẽ chỉ hòa nhập với phần còn lại.
“ Đây là những gã điên, những kẻ bất lợi, những kẻ nổi loạn, những kẻ gây rối, những cái chốt tròn trong lỗ vuông của thời đại… những kẻ nhìn mọi thứ theo một hướng khác đi – họ không thích những quy tắc… có thể bạn không thích, không đồng ý với quan điểm, tôn vinh hoặc phỉ báng họ, nhưng điều duy nhất bạn không thể làm là phớt lờ họ vì họ đang làm thay đổi mọi thứ… họ thúc đẩy loài người luôn cải tiến, trong khi một số người có thể coi họ là những kẻ điên rồ, nhưng chúng ta lại thấy được những thiên tài, bởi vì những người đủ điên rồ để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới, là những người sẽ làm được. ”- một trong những câu nói nổi tiếng của Steve Jobs được nghe nhiều nhất , Think Different (1997)
Steve Jobs không chỉ đại diện cho một thương hiệu mà còn thực sự là một thế hệ người dùng tiếp bước trên con đường sáng tạo của ông. Không bao giờ có thể đánh giá quá cao tác động của Steve Jobs đối với cuộc sống của mọi người.
Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng nhận ra được điều đó, nhưng những đổi mới của ông đã và đang ảnh hưởng đến mọi thứ xung quanh bạn , từ phim ảnh đến máy tính, âm nhạc và điện thoại di động.
Nhiều người vẫn tiếp tục đặt câu hỏi: “Tại sao Apple lại là một thương hiệu thành công như vậy?” Để trả lời câu hỏi này, chúng ta nên nhớ một số câu nói của Steve Jobs, khi ông chỉ là một người trẻ có tầm nhìn xa trông rộng:
“ Tiếp thị là về các giá trị . Đó là một thế giới phức tạp và ồn ào, chúng tôi sẽ không có cơ hội khiến mọi người nhớ nhiều về mình. Công ty mình. Vì vậy, chúng tôi phải thực sự rõ ràng về những gì chúng tôi muốn họ biết về chúng tôi ”.
Và giờ đây, ông đã đúng về những gì chúng ta mong đợi! Các sản phẩm của ông không chỉ mang tính biểu tượng mà còn là di sản của ông ấy. Chìa khóa thành công của Jobs là sự kết hợp giữa chất lượng, sự đổi mới và các chiến lược thị trường được thiết kế cực kỳ cẩn thận. Mọi thứ hiệu quả đến mức Apple đã tìm cách phát minh lại các sản phẩm đã có trên thị trường và khiến người tiêu dùng nghĩ rằng họ chưa từng thấy bất cứ thứ gì giống như chúng trước đây.
Steve Jobs không chỉ tái tạo lại Apple, mà ông còn thiết kế lại và tiếp thị hàng nghìn sản phẩm đã thực sự có mặt trên thị trường (ví dụ như máy nghe nhạc mp3). Steve Jobs xuất sắc đến mức ngay cả khi bị sa thải khỏi vị trí CEO của Apple, điều đó không thể ngăn cản ông quay trở lại vị trí của mình lần thứ hai, và lần này là tăng doanh số bán hàng của họ lên cấp số nhân.
Bài học tiếp thị số một của Steve Jobs: Tạo ra sản phẩm tuyệt vời
Kể từ năm 1981, chúng tôi đã quan sát thành công, chiến lược, nguồn cảm hứng và sự đổi mới . Rất ít doanh nhân đã làm được điều mà Steve Jobs đã làm: tạo ra một sản phẩm xuất sắc. Từ hiệu suất đến không gian vật lý mà mỗi thứ đang chiếm giữ, thiết kế và bao bì đẹp mắt mà nó được bao bọc cực kỳ cẩn thận- khi bạn mua một sản phẩm của Apple, bạn biết được những gì mình đang mong đợi.
Đối với Jobs: (tất nhiên và hàng nghìn người trong nhóm của ông ấy! Rốt cuộc, Rome không được xây dựng trong một ngày, hay một mình!) Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu chứ không chỉ là bao bì đẹp và chiến lược tiếp thị xuất sắc. Điều quan trọng là sản phẩm phải tuyệt vời. Nói theo cách của mình:
“ Đó không phải là về văn hóa đại chúng, và không phải về việc đánh lừa mọi người, và cũng không phải về việc thuyết phục mọi người rằng họ muốn thứ mà họ không muốn. Chúng tôi tìm ra những gì chúng tôi muốn. Và tôi nghĩ rằng chúng ta khá giỏi trong việc có kỷ luật phù hợp để suy nghĩ xem liệu nhiều người khác cũng sẽ muốn nó hay không.
Đó là những gì chúng tôi được trả tiền để làm. Vì vậy, bạn không thể đi ra ngoài và hỏi mọi người, bạn biết đấy, điều quan trọng tiếp theo là gì. Có một câu nói hay của Henry Ford như thế này: Anh ấy nói, ‘Nếu tôi hỏi khách hàng của mình họ muốn gì, họ sẽ nói với tôi’ Một con ngựa nhanh hơn là được ‘. ” Steve Jobs Trích dẫn
Bài học tiếp thị số hai của Steve Jobs: Đừng bán sản phẩm, hãy bán ước mơ
Chiến lược của Apple liên quan đến việc bán cho người tiêu dùng của họ một gói toàn cầu về ước mơ, trải nghiệm cá nhân và địa vị, và nó khiến hầu hết các sản phẩm khác không được chú ý nếu chúng không mang logo của Apple.
Như chúng tôi đã nói ở trên, Apple đã quản lý để phát minh lại các sản phẩm đã có trên thị trường. Bạn biết đấy? Khi bạn mua một sản phẩm của Apple, bạn không chỉ mua một công nghệ hiện đại tuyệt vời, mà bạn đang mua một chút ý thức hệ số sống để bỏ vào túi của mình.
Bằng cách mang theo nó, bạn đang áp dụng tầm nhìn của Steve Jobs: Ước mơ có thể được thực hiện, có một vị trí trong cuộc sống và đứng lên từ vị trí đó, đừng lãng phí cuộc sống của bạn khi sống theo những quy tắc của người khác. Hãy sống là chính mình.
Apple khác với tất cả các thương hiệu khác bởi vì, đối với Steve Jobs, người tiêu dùng không chỉ là người tiêu dùng, họ còn là những con người vĩ đại. Những người có ước mơ, hy vọng và hoài bão và ông đã nhờ Apple tạo ra các sản phẩm để giúp họ đạt được ước mơ và mục tiêu của mình.
Apple luôn đổi mới, từ các sản phẩm của họ đến cách họ tiếp thị thông điệp của mình. Một ví dụ là khi họ tung ra quảng cáo nổi tiếng của Apple “1984” (chúng ta có thể thấy bên dưới). Nó đã chứng minh tại sao 1984 không giống như “1984” sau khi nó ra mắt. Nó giống như một loại sự kiện tiếp thị nào đó, trong đó bản thân chiến dịch đã mang tính cách mạng đến nỗi các phương tiện truyền thông thậm chí còn đưa tin về nó như một sự kiện.
Bài học tiếp thị số ba của Steve Jobs: Tập trung vào trải nghiệm
Nghĩ khác. Hãy suy nghĩ như Nike và Apple.
Tập trung vào việc tạo ra một vũ trụ cảm giác, trải nghiệm và giá trị mà người đó nhận được khi họ mua sản phẩm của bạn. Phân tích cảm giác khi sử dụng và mua sản phẩm của bạn, đồng thời suy nghĩ về những gì bạn cần cải thiện và những gì bạn cần tập trung vào.
Khi bạn mua Apple MacBook Air, bạn không chỉ mua một chiếc máy tính để bạn có thể thực hiện công việc của mình. Mà bạn đang mua niềm tin của Apple rằng những người có đam mê có thể thay đổi thế giới và biến nó thành một môi trường tốt đẹp hơn.
Trong trường hợp của Nike, họ bán một loại hàng hóa, nhưng khi bạn nghĩ đến Nike , bạn sẽ nghĩ về toàn bộ trải nghiệm . Khi chúng ta nói Nike, không có cảm giác như chúng ta đang nói về một nhóm các nhà máy với máy móc được hiệu chuẩn tốt nhất hoặc một công ty chỉ bán giày, mà có cảm giác như chúng ta đang nói về một phong cách sống.
Nike đại diện cho niềm đam mê, vượt qua giới hạn của bạn, rèn luyện, bền bỉ và hoàn thành mục tiêu của bạn. Nike thậm chí không đề cập đến việc bán giày trong quảng cáo của họ, và đó là chìa khóa thành công của họ.
Bài học tiếp thị số bốn của Steve Jobs: Biến người tiêu dùng thành nhà truyền bá chứ không chỉ là khách hàng
Một trong những chiến lược quan trọng nhất của Apple là khiến người tiêu dùng muốn giới thiệu thương hiệu này và không cần được trả tiền cho giới thiệu đó. Giống như các thương hiệu mang tính biểu tượng khác như Harley Davidson, (công ty xe máy tuyệt vời không chỉ có bán xe mà còn là một nền văn hóa phụ và một phong cách sống);
Người dùng Apple là những người ủng hộ, tài trợ và hâm mộ thương hiệu. Chúng ta đã thấy nó trong cuộc chiến kinh điển giữa các nhà thiết kế: cái nào tốt hơn cho việc thiết kế đồ họa máy tính, Mac hay PC?
Người dùng iPhone luôn rao giảng rằng đó là lựa chọn duy nhất cho điện thoại di động, phải không? Người dùng Apple giống như những nhà truyền giáo đại diện cho một lối suy nghĩ, một thế hệ mới và một sứ mệnh, một điều gì đó lớn hơn chính họ.
Họ là một phần của nhóm và hiểu rõ tầm nhìn của công ty. Sidenote, trong khi Apple cố gắng khiến khách hàng của họ thực sự trung thành theo cách có lợi nhất, tức là bằng cách biến họ thành người hâm mộ.
Trong khi đó, Harley Davidson đã thực sự khiến họ phải tiến xa hơn nữa: người tiêu dùng chọn xăm lên mình logo của thương hiệu như một biểu tượng của tư cách thành viên và sự sở hữu. Bây giờ chúng ta đang nói về sức mạnh thương hiệu!
Bài học tiếp thị số năm của Steve Jobs: Làm chủ thông điệp, (và bây giờ chúng ta đang ở chủ đề này, cả việc phân phối )
Bạn có thể có một sản phẩm tuyệt vời nhưng nếu giao tiếp không thành công, thì nó giống như việc xem một diễn viên hài độc thoại biểu diễn bằng một ngôn ngữ hoàn toàn khác.
Steve Jobs đã cho chúng ta một số bài phát biểu hay nhất trong lịch sử công ty. Ông đã thuyết trình chống lại các bài thuyết trình PowerPoint, nói rằng bạn chỉ phải sử dụng nó khi thực sự cần thiết. Nắm vững chủ đề, thông điệp và biết cách trình bày nó mà không cần giáo cụ trực quan, nói nhiều hơn một bức vẽ dễ thương được tạo ra với một số phối màu trang nhã.
Đối với các nhóm lớn, PowerPoint là tuyệt vời nhưng Jobs ghét khi mọi người mang bài thuyết trình vào các cuộc họp, bởi vì ông coi đó là dấu hiệu cho thấy họ không hoàn toàn chiếm ưu thế về chủ đề mà họ đang trình bày.
Bài học tiếp thị số sáu của Steve Jobs: Các quyết định nên được đưa ra bởi một nhóm chứ không phải cả một công ty
Các quyết định quan trọng nên được thực hiện bởi một nhóm được chỉ định để ra quyết định. Một nhóm nhỏ tin tưởng lẫn nhau và vào bản năng của họ vì tất cả đều đắm chìm trong các mục tiêu chính của công ty. Bạn nên luôn khuyến khích nhóm thảo luận về ý tưởng, nhưng sau đó chỉ để lại những ý tưởng phù hợp nhất để đưa ra quyết định cuối cùng.
Bài học tiếp thị số bảy của Steve Jobs: Tìm kẻ thù
Chúng ta hãy nghĩ về Coca Cola và Pepsi và tất cả các cuộc chiến truyền thông của họ theo thời gian. Làm rõ kẻ thù là ai và cố gắng khiến mọi người đứng về phía nào.
Lựa chọn bên là một phần của hành vi con người và được giới thiệu như một ý tưởng bởi các nhà tâm lý học xã hội người Pháp Gabriel Tarde và Gustave Le Bon .
Các tâm lý bầy đàn hay tâm lý đám đông là những gì sẽ xảy ra khi ý thức tập thể xảy ra trong một nhóm người bị ảnh hưởng và áp lực của quần chúng thông qua hành vi nhất định, hãy làm theo các xu hướng, và / hoặc các sản phẩm mua.
Mong muốn được sở hữu và giải thích sự rối loạn của thế giới khiến người tiêu dùng cảm thấy tốt hơn về việc sở hữu hệ tư tưởng của một thương hiệu phù hợp với suy nghĩ và giá trị của họ. Nếu bạn không ủng hộ những gì bạn tin tưởng, bạn sẽ không được chú ý.
Và còn cách nào tốt hơn để nói rõ điều bạn tin tưởng hơn là nói rõ điều bạn KHÔNG tin tưởng?
Apple cũng ý thức được điều này, vì vậy rõ ràng nhất vẫn là người sử dụng, và bạn biết nó được làm rõ chính xác ai là kẻ thù : Bill Gates và những gì mà Microsoft đưa ra thị trường, như Jobs đặt ra: Giao diện không được đẹp. Kẻ thù lớn nhất của Apple là, sự phức tạp, kém sáng tạo và lối suy nghĩ thông thường, tất cả những khía cạnh mà Jobs đã làm rõ ràng, mà Microsoft sở hữu. Công việc đã nêu:
“ Vấn đề duy nhất với Microsoft là họ không có gu. Chúng hoàn toàn không có mùi vị. Và ý tôi không phải là nói nhỏ, ý tôi là nói lớn, theo nghĩa là họ không nghĩ ra những ý tưởng ban đầu, và họ không mang nhiều nét văn hóa vào sản phẩm của mình ”. Trích dẫn của Steve Jobs
Đối với Jobs, một phần quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm là tính thẩm mỹ và thiết kế đồng nhất thể hiện thương hiệu là phong cách mà bạn hoàn toàn có thể tìm thấy trong tất cả các sản phẩm của họ.
Bài học tiếp thị số tám của Steve Jobs: Giữ cho thiết kế đơn giản và khi bạn đạt được điều đó, hãy “đơn giản mọi thứ hơn nữa”
Đó là bản chất của các sản phẩm mà Apple thèm muốn. Không có sản phẩm cạnh tranh nào khác đánh bại được mức độ đơn giản của họ. Từ trải nghiệm người dùng đến thiết kế thẩm mỹ và công việc tinh tế được đưa vào để làm cho sản phẩm của họ trở nên trực quan. Vì vậy, một điều hoàn toàn rõ ràng: “ít hơn là nhiều hơn”.
Bài học tiếp thị số chín của Steve Jobs: Bạn không cần phải là người đầu tiên, mà là “Bạn phải trở thành người giỏi nhất”
Như chúng tôi đã đề cập một vài lần, Apple không phát minh ra máy nghe nhạc MP3, Điện thoại thông minh, Máy tính bảng hay máy tính. Tuy nhiên, họ đã xác định lại và đầu tư tất cả nỗ lực của mình để tạo ra một thế giới nơi các sản phẩm của họ mang đến cho chúng ta một công nghệ mới trước và sau.
Mặc dù các cuộc cạnh tranh khác đã có trên thị trường, Apple vẫn tiếp tục các sản phẩm đó và cải thiện trải nghiệm người dùng, khả năng điều hướng, trọng lượng, đóng gói và các kênh phân phối. Họ đã đạt được thiết kế, kích thước tốt hơn, họ lắng nghe, chú ý và quản lý để thiết kế các sản phẩm siêu tiện lợi để mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi.
Bài học tiếp thị số mười của Steve Jobs: Đổi mới hoặc chết
Steve Jobs biết rằng chìa khóa là đi sâu vào trải nghiệm người dùng, xác định những gì họ cần và những gì họ muốn. Tư duy bên ngoài và không ngừng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng những nhu cầu đó. Apple vẫn là một tiền thân trong hiện tại.
Apple vẫn là một tiền thân trên thị trường hiện tại và gần đây đã tung ra một số ứng dụng đo sức khỏe của bạn và có thể tự động hóa ngôi nhà của bạn với iOS 8 của nó.
Hệ điều hành IOS 8 đã được Tim Cook trình bày tại hội nghị số 25 dành cho các nhà phát triển doanh nghiệp , theo Reuters. Phần mềm bao gồm HomeKit và HealthKit, trong số những phần mềm khác, hoàn thiện phong cách sống thoải mái, đơn giản và thiết thực mà Apple tìm cách cung cấp cho các sản phẩm của họ.
Healthkit cho phép người dùng kiểm soát sức khỏe của họ và cung cấp cho họ cơ sở dữ liệu nơi thông tin của họ được ghi lại cùng với thông tin của họ từ các ứng dụng liên quan đến thể dục khác.
Trong khi đó, HomeKit cho phép người dùng điều khiển khóa, đèn, cửa ga ra, v.v. từ thiết bị.
Từ những Quán bar Thiên tài đến Cửa hàng Apple, tầm nhìn và niềm tin cá nhân của Steve Jobs vẫn sống động trong di sản của những sản phẩm tuyệt vời nhất, mà nỗ lực bán hàng của họ đạt đến cả bao bì.
Tổng hợp và chia sẻ của Phùng Văn Hiếu