Mùa Covid-19 Kinh Doanh Online Chuyển Mình Ra Sao?

Vừa mới phục hồi được vài tháng, covid trở lại trùng khớp với dịp tháng ngâu khiến nhiều anh chị em bán ol phải ngao ngán trước nguy cơ ” Toang rồi…” ” Cạp đất rồi ….”

Nhưng qua mùa 1 anh chị em cũng biết, không như các doanh nghiệp lớn, bán online không nhân viên, không mặt bằng.

Bán ít thì nhập hàng ít, không mất chi phí để duy trì bộ máy vận hành nào nên không ai bị phá sản, ngừng kinh doanh cả.

Đây cũng là thời kỳ mà người tiêu dùng thì BỊ BẮT BUỘC phải sử dụng Internet. Cộng thêm với việc nhiều nhân viên công ty bị thất nghiệp hệ quả từ sau mùa covid 1 tới giờ.

Thắt chặt chi tiêu dẫn tới việc buôn bán chậm lại là điều chắc chắn. Song về tổng thể, đây lại giai đoạn này khá thuận lợi cho:

  • anh chị em mở rộng mạng lưới CTV do hậu quả thất nghiệp từ các công ty lớn
  • anh chị em đẩy xả hàng tồn do thiếu nguồn hàng hoặc làm các chương trình khuyến mại, giảm giá với lý do vô cùng “hợp lý” & nhân văn.
  • anh chị em có nguồn hàng ổn định, xưởng tự sản xuất, gia công…

Để bứt phá trong giai đoạn này, anh chị em kinh doanh online có thể cân nhắc 1 số vấn đề:

Duy trì việc buôn bán để giữ khách & chuyển sang khai thác đối tượng khách hàng mới

Giai đoạn đầu mỗi đợt dịch người tiêu dùng có thể hoang mang. Tuy nhiên, theo thời gian dần dần mọi người dần sẽ thích nghi sống chung với lũ.

Do vậy những nhu cầu mua sắm cũng dần dần quay trở lại. Cần duy trì công việc để giữ khách khi khách quay trở lại.

Đồng thời kích thích cho khách thấy mặt hàng anh chị em bán lúc nào cũng hot và nhịp sống tiêu dùng của mọi người vẫn bình thường. Tránh than vãn tác động tiêu cực tới tâm lý khách hàng.

Tuy nhiên thời gian này anh chị em cần tăng cường khai thác đối tượng khách mới.

Ví dụ trước đây, nhiều sản phẩm nhắm tới đối tượng khách có tiền là nhân viên văn phòng. Song hiện tại đối tượng ấy lại là đối tượng “nghèo nhất” do bị thất nghiệp nên không còn phù hợp nữa.

Hoặc trước đây các sản phẩm địa phương chỉ nhắm tới khách hàng là người sinh sống tại địa phương.

Nhưng hiện nay do dịch bệnh, nhiều chị em Việt Kiều về nước, chị em ở các thành phố lớn về quê.

Đây có thể là tệp khách hàng mới mà sản phẩm địa phương có thể khai thác.

Tăng tốc phát triển mạng lưới Cộng tác viên / đại lý

Tiềm năng nhất không ai khác chính là nhân viên văn phòng, công nhân công ty bị thất nghiệp. Nhóm đối tượng ngấm hậu quả của dịch khá sâu và lâu cộng thêm các gánh nặng gia đình nên độ sốt ruột rất cao.

Tìm kiếm công việc mới khó khăn do vậy bán online gần như trở thành công việc được lựa chọn số 1.

Điều này mình đã thấy 1 chương trình “Giải cứu nhân sự mùa dịch” tuyển CTV bán siro ho trẻ em nhắm tới các mẹ bỉm sữa rất thành công của khách hàng mình.

Tận dụng các kênh marketing 0đ để giảm chi phí chạy quảng cáo

Điển hình nhất anh chị em có thể chọn là bán bằng profile hoặc fanpage song kết hợp thêm phần seeding hội nhóm.

Cách này tuy tỉ mỉ nhưng hiệu quả khá tốt. Có thể bỏ thời gian tự làm để tiết kiệm hoặc cân nhắc tuyển thêm CTV online với chi phí chi trả thấp hơn chạy ads .

Để phù hợp với thời kỳ thường xuyên phải thay đổi mặt hàng bán. Mình tổng hợp 3 bước gây dựng nhanh trên kênh này cho anh chị em dễ hình dung:

Bước 1:

  • Nếu là nguồn hàng mới lệch hoàn toàn đối tượng so với mặt hàng cũ đang bán. Thì đầu tiên anh chị em nên xây dựng page/ Facebook cá nhân mới.
  • Nếu mặt hàng mới nếu không xung đột về đối tượng khách hàng. Ví dụ trước bán mỹ phẩm, giờ bán quần áo nữ hoàn toàn có thể tận dụng Facebook cá nhân cũ.

Bước 2:

Xây dựng, tút tát, tạo độ đẹp, độ tin cậy cao cho Facebook/page mới

Mục đích để khách hàng vào Facebook sẽ có cảm giác page bán hàng anh chị em đông khách, đắt hàng, bán lâu rồi, sản phẩm rất tốt, nhiều khách ủng hộ rồi, feedback rồi…

Phần này anh chị em nên sử dụng dịch vụ seeding (comment mồi), ngoài tác dụng tạo độ đẹp ra, nó cũng sẽ giúp anh chị em rút ngắn công tác dựng mới này chỉ trong vòng 7 ngày là có thể dùng được.

Anh chị em hoàn toàn có thể tạo nhiều Facebook/page khác nhau để chia cho CTV hoặc nhân viên làm.

Bước 3:

Tìm group tập trung có độ tương tác cao, có thành viên phù hợp với tệp khách tiềm năng của mình nhất, ví dụ:

  • Thẩm mỹ viện chọn group như tâm sự dao kéo, phẫu thuật thẩm mỹ. Ở đây tập trung những đối tượng quan tâm tới thẩm mỹ để hóng kinh nghiệm.
  • Bán sản phẩm cho mẹ và bé thì tập trung group mẹ bỉm sữa, gà con, khỉ con hay hội nuôi con sữa mẹ… Nơi tập trung các mẹ đang nuôi con nhỏ.
  • Sản phẩm/ salon tóc thì tập trung các group phạm vi gần mình nhất. Càng hẹp càng tốt. Ví dụ như group khu chung cư, khu chợ theo cư dân theo quận/ huyện..

Sau đó tiến hành seeding khéo để khách tự động tìm sang Facebook mua hàng không cần chèo kéo.

Anh chị em nào cần 1 số mẫu kịch bản thì cứ comment lĩnh vực mình share tặng thêm cho tham khảo nhé

Tăng tương tác và quan hệ đến đối tượng khách tiềm năng theo chiều sâu

Đây là thời kỳ tương đối rảnh rỗi, khách hàng lang thang thích đọc nhiều hơn, thích tâm sự nhiều hơn, thích tương tác nhiều hơn. Do vậy, các anh chị em có thể tận dụng để tương tác sâu với khách hàng cũ vốn có như hỏi thăm nhau tình hình mùa dịch như nào…

Có thể 1 số khách hàng sẽ mua cho anh chị em hoặc giới thiệu cho anh chị em khách hàng mới, hãy tặng họ món quà nho nhỏ có ý nghĩa như nc rửa tay, khẩu trang..

Hoặc cũng có người có thể không mua hàng cho anh chị em nhưng sau này do công việc khó khăn, họ có thể chuyển thành đại lý, CTV của anh chị em

Luôn trong tâm thế tìm kiếm mặt hàng, nguồn hàng mới để thay đổi

Xu hướng thắt chặt chi tiêu và quan tâm tới các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống và sức khỏe. Chúng ta không bán được hàng có thể do kênh không sai, tư duy cách thức không sai song sản phẩm không còn phù hợp nữa.

Đây cũng là điều hoàn toàn bình thường do vậy anh chị em nên quan sát để thay đổi mặt hàng. Ít nhất trong thời gian dịch bệnh.

Nếu an toàn thì sau khi hết dịch việc quay lại kinh doanh tiếp mặt hàng trước đó cũng không sao.

Trên đây là góc nhìn của cá nhân mình – cá nhân hỗ trợ seeding tăng tương tác shop online nhỏ lẻ, viết dưới sự quan sát tổng hợp thực tế làm việc với khách hàng.

Chia sẻ của Hoàng Văn Sơn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...