Mục lục
Cuốn sách “Blue Ocean Strategy – Chiến lược Đại dương xanh” được phát triển bởi hai tác giả W. Chan Kim và Renée Mauborgne đã trở thành cuốn sách best seller và có ảnh hưởng sâu rộng đến giới kinh doanh.
Bài viết này nói đến việc CTCP Tranh Nội Thất Mopi do tôi và hai cộng sự là Tra Vu và Ninh Hải đã áp dụng một phần chiến lược Đại dương xanh đi song song cùng nguyên lý Khởi nghiệp Tinh gọn (Lean Startup) trên thực tế như thế nào…
1.MOPI ĐI TÌM ĐẠI DƯƠNG XANH
Tranh Mopi là thương hiệu được nghiên cứu sản phẩm từ tháng 11/2016, chính thức ra mắt từ tháng 3/2017. Sau gần 3 quý hoạt động, Mopi đã phục vụ 8000 khách hàng doanh nghiệp. Công ty cũng là một trong những dự án hiếm hoi của chúng tôi có lợi nhuận từ tháng đầu tiên và liên tục có mức tăng trưởng đều đặn 2 chữ số một tháng.
Đến thời điểm hiện tại, Mopi đang dẫn đầu trong phân khách tranh chữ trang trí văn phòng. Mopi cũng phần nào tạo dựng thói quen treo tranh chữ tạo động lực trong văn phòng. Đó là một đại dương xanh thực sự.
Tháng 10 vừa rồi, chúng tôi quyết định không bơi quanh đại dương xanh nữa.
Lý thuyết Đại dương xanh khiến chúng ta mơ ước và mong muốn tìm đến những vùng biển xanh, nơi thị trường chưa bị khai thác chứ không phải rơi vào Đại dương đỏ, nơi luôn luôn có những doanh nghiệp đối thủ như những con cá mập rình rập cắn xé và cạnh tranh.
Cá nhân tôi thấy Chiến lược đại dương xanh có thể hay về mặt lý thuyết nhưng những ví dụ trong sách chưa đủ sức thuyết phục.
2 VẤN ĐỀ CỦA CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH
Theo tôi “Chiến lược Đại dương xanh” có 2 vấn đề lớn:
- Có rất nhiều đại dương có màu xanh bởi vì nó chẳng có gì hấp dẫn.
- Đại dương xanh thực sự hấp dẫn có thể chuyển đỏ rất nhanh.
Tại sao vậy?
Trên thực tế, nhưng nếu doanh nghiệp của bạn có sản phẩm mà chẳng có đối thủ nào thèm copy ý tưởng đó. Rất có thể sản phẩm của bạn có một thị trường quá nhỏ hoặc không có gì thực sự hấp dẫn.
Còn nếu sản phẩm và ý tưởng thực sự hấp dẫn thì cũng đừng tin rằng màu xanh là vĩnh viễn, hãy chuẩn bị cho những cuộc đổ bộ của thủy triều đỏ.
Hãy chấp nhận rằng khi bạn có một ý tưởng hay, sẽ có người copy ý tưởng của bạn.
Hãy chấp nhận rằng đại dương vĩnh viễn màu xanh, chứng tỏ đó là vùng nước tù đọng và chẳng có gì hấp dẫn.
Thế nên mong chờ một vùng đại dương mãi mãi màu xanh là điều viển vông. Hãy chấp nhận những cơn thủy triều đỏ.
Và nếu ở vùng biển đỏ thực sự hấp dẫn, hãy đừng quanh quẩn ở vùng biển xanh, hãy biến mình thành cá mập, bơi ra vùng biển đỏ.
3.DỊCH VỤ MỚI CỦA MOPI
Tôi nghĩ rằng ở thơi điểm ban đầu, một start up cần tập trung tốc độ hơn là sự ổn định. Việc liên tục kiểm nghiệm những gói sản phẩm mới, test những thị trường mới, tệp khách mới (nhưng vẫn dựa trên năng lực lõi và bản sắc thương hiệu của mình) là điều cần thiết.
Chính vì vậy Mopi tung ra 3 gói sản phẩm mới:
3.1. Mopi Share:
Gói sản phẩm này đưa khách hàng đến lựa chọn được quyền treo một số lượng tranh nhất định trên tường. Và trong thời gian tùy theo gói 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, khách hàng có thể thay đổi tranh mà không mất thêm chi phí mua tranh. Đơn giản là bạn mua 1 lần nhưng có thể thay đổi sản phẩm mới liên tục, văn phòng sẽ luôn luôn sinh động
3.2. Mopi Home:
Dòng tranh Mopi dành cho gia đình với những mẫu mã theo phong cách tối giản cập nhật. Sử dụng nguyên liệu vải canvas, bền, đẹp, nhẹ với những concept treo tranh hiện đại đúng xu hướng trang trí mới nhất của thế giới.
Chia sẻ của Hoang Tung từ Quản Trị và Khởi Nghiệp