Lý Do Thực Khiến Bạn Phá Sản Khi Khởi Nghiệp Trong 3 Năm Đầu?

Thường anh em Founders hay nghe nói là do không biết quản trị công ty dẫn đến thua lỗ, hay do không có hệ thống vận hành nên thua lỗ. Thực tế không hẵn vậy, vì năng lực quản trị điều hành chỉ thực sự cần trong giai đoạn mở rộng công ty, công ty có nhân sự nhiều, có cơ sở nằm ở nhiều nơi, kinh doanh nhiều ngành nghề.

Còn khi chỉ là 1 cơ sở nhỏ u, dăm 2-3 nhân viên thì kể cả không biết quản trị, hay quản trị kém thì thực tế bạn vẫn không thể thất bại được, vì nhân viên ngay trước mắt bạn, làm gì bạn cũng thấy hết, lúc này chỉ cần quản trị bằng mắt, giao việc bằng miệng thì bạn vẫn kiểm soát tốt công việc là chuyện bình thường.

Vậy đâu là lý do đẩy Startup vào chỗ chết?

Chết vì dùng tiền không hợp lý

Với 1 doanh nghiệp mới ra đời, thực sự khách quan mà nói, vốn không phải vấn đề quá to lớn vì chúng ta có thể huy động, và với người có uy tín, càng dễ làm điều này, tiền ngoài xã hội nhàn rỗi không biết làm gì rất nhiều.

Nhưng, có vốn thì dùng nó ra sao trong 3 năm đầu cho ý tưởng, mô hình kinh doanh, lĩnh vực mình đầu tư để hiệu quả thì lại là cả 1 vấn đề.

Hầu hết startup dùng tiền sai mục đích, hoặc dùng tiền cho những việc không cần thiết, lãng phí, thậm chí không sinh được lợi nhuận mà còn tạo ra chi phí (tiêu sản), đầu tư mua sắm và xây dựng hạ tầng vượt quá nhu cầu sử dụng ban đầu chỉ vì chữ SĨ to đùng để thiên hạ trầm trồ, tôi là CEO.

Nếu dùng tiền sai đã mệt

Không biết kiểm soát tiền còn mệt và nhanh tắt thở hơn.

Đó là dòng tiền, điểm hòa vốn, giá vốn hàng bán của doanh nghiệp.

Nhiều chủ doanh nghiệp bán ra 1 sản phẩm (như 1 ly cafe với quán cafe) mà còn không rõ ly cafe của mình thì bột cafe chiếm bao nhiêu tiền, sữa chiếm bao nhiêu tiền,… và tổng vốn bao nhiêu thì 100% quán chết chắc.

Chết vì dùng thời gian không hợp lý

Thay vì tập trung cho những việc quan trọng, có thể thực sự tạo ra tiền cho doanh nghiệp, Founders đôi khi lại dành thời gian cho những đầu việc mang về hư danh, nhưng tiền thì không có, thậm chí tốn kém nhiều chi phí.

Những bữa ăn sang trọng kết nối cùng các CEO.

Những chuyến dã ngoại không cần thiết

Tổ chức nhiều tiệc tùng công ty (teambuilding) khi chưa đủ mạnh

Dành quá nhiều thời gian cho R&D thay vì tung sớm testing thị trường,…

Hãy tự hỏi, mục tiêu cốt lõi tôi phải làm là gì?

Hãy tự hỏi, hoạt động cốt lõi tôi phải xây dựng là gì?

Chết vì không có giải pháp cạnh tranh

Rõ ràng, ngày nay, với những mô hình không quá đột phá, thì chắc chắn sẽ luôn có cạnh tranh, ngành nào cũng thế. Thế nên, 100% startup chết vì không cạnh tranh nổi chứ không phải quản trị kém. Quản trị kém chỉ giết chết doanh nghiệp ở giai đoạn doanh nghiệp mở rộng quá nhanh, chứ khi còn nhỏ u thì chẳng ảnh hưởng lớn lao.

Bạn có thấy 1 người bán xe bánh mì vỉa hè chết vì không biết quản trị không? Nhưng xe đó sẽ sớm dẹp nếu không có giá bán ổ bánh mì cạnh tranh đủ tốt với những xe vìa hè xung quanh.

Vấn đề là: đâu là hoạt động cạnh tranh cốt lõi?

Làm thế nào để tồn tại? Bạn phải giải bài toán này bằng mọi giá

Chết vì không có năng lực biến ý tưởng thành hiện thực

1 ý tưởng cực hay, nhưng trình không tới thì vẫn vô dụng.

Rõ ràng để từ 1 ý tưởng ban đầu hình thành 1 guồng máy doanh nghiệp thì chính bạn và cả đội ngũ cần có 1 năng lực cốt lõi để giúp bạn theo đuổi ngành nghề bạn đang làm.

Với ngành phân phối, đó là mạng lưới tiêu thụ.

Với ngành giáo dục, đó là năng lực chuyên môn đội ngũ GV.

Và bạn phải luôn cả tiến và tập trung hết sức để mở rộng khung năng lực này cho doanh nghiệp, không là sẽ bị đào thải cực nhanh.

Vậy vấn đề là:

Năng lực cốt lõi bạn cần tập trung và xây dựng liên tục là gì?

Vậy nếu trong quá khứ, bạn từng thất bại 1 dự án khởi nghiệp, từng phá sản công ty, vậy thì lý do của bạn nằm ở đâu trong 4 yếu tố này, và cụ thể hơn là vì lý do gì. Hãy viết chi tiết ra nhé.

  • Không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông

  • Đừng phá sản hai lần chỉ cùng 1 lỗi lầm.

Chia sẻ của Nguyễn Tuấn Hùng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...