Mục lục
Các chuỗi bài viết của mình xoay quanh giúp shop mới và các shop yếu bán hàng tốt hơn.
Có thể phi logic, phi khoa học hay phi thuật toán nhưng hãy làm theo lại thấy “hợp ný” mới lạ kỳ. Bàn về Lựa chọn:
Chúng ta sẽ không đi mông lung về các kiểu như là lưa chọn kinh doanh hay không kinh doanh, vừa đi làm vừa bán hàng shopee hay dành full time… Hoặc yêu hay không yêu
Mà bài này chúng ta sẽ đi vào lựa chọn ngành nghề để kinh doanh trên Sàn TMĐT, mà ở đây là Shopee!
Bàn về Nỗ Lực
Nỗ lực không phải hàng ngày hô khẩu hiệu quyết tâm, quyết tâm. Càng không phải đọc thật nhiều sách, tham gia thật nhiều khóa học mặc dù nó là 1 phần của sự đúng đắn.
Nỗ lực là cố gắng làm 1 chuỗi các công việc được định ra để đạt được mục tiêu, vượt qua khả năng thông thường của bản thân.( Tóm lại nỗ lực là làm việc Ok boy, ok girl chứ đừng ngồi viết xào xạo như ông Long này)
Các tiêu chí Lựa chọn Sản phẩm
Lựa chọn theo sở thích, đam mê!
Hãy nên là đam mê vì ít nhất không bán được thì bạn còn dùng được
Chứ bán theo sở thích lại “Toang, toang thật rồi ông giáo ạ!”
Tóm lại cờ bạc đãi tay mới cứ thử đi biết đâu lại trúng vietlot. Mình nghĩ chẳng nhiều người thành công vì lý do này rồi, vì nếu bạn đam mê nó thật, thì bạn sẽ có những thứ mà các shop khác ko thể có được.
Các cụ vẫn hay bảo nghề chọn người mà lại!
Lựa chọn theo lợi thế họ hàng
Ông Chú, bà cô, đứa bạn có cái cửa hàng to lắm, hàng chất 1 kho, bảo em cứ lấy mà bán.=> Nghe thì rất thơm mà có khi thơm thật. Nhưng nó cũng 1 vài tiềm ẩn vì chưa chắn sp đó đã phù hợp để bạn bán.VD: cậu bạn tôi từng thất bại trong việc bán guốc, dép bệt cho nữ => nhiều lý do lát xin phân tích!
Lựa chọn theo lợi thế nguồn hàng
Bạn biết tiếng trung nên có thể dễ dàng nhập hàng TQ về VN, bạn quen biết hoặc biết lấy hàng chính hãng từ các kho xưởng về với giá rẻ.VD: – Vụ Mùa: lấy được lô hàng thanh lý của sunhouse hoặc 1 xưởng có lô hàng lỗi sp nào đó nhưng thị trường vẫn chấp nhận- Dài hơi là bạn lấy được hàng trực tiếp từ các kho đó( Nếu bạn làm được theo hướng này thì chắc ko dọc đến bài này đâu vì có khi đang bận đóng hàng xấp mặt rồi)=> Đây là 1 lựa chọn hay nhưng làm gì cũng có tỉ lệ thất bại
Lựa chọn theo trend
Thành tại trend mà bại cũng tại trend. Ai cũng sẽ có các câu chuyện của mình!Nếu cuộc sống lúc nào cũng bình phàm thì đâu còn là kinh doanh!Nếu thích bình yên thì tại sao còn chọn ra khơi để làm bạn với sóng biển…
Lựa chọn theo Nghề Cũ
Bạn đi làm ở 1 công ty, công ty đó bán cái gì sau này bạn bán cái đó, kiểu vậy!
Mỗi lựa chọn đều có cái hay riêng, còn hôm nay tôi xin phân tích về lựa chọn – Lựa chọn theo các chỉ số Nghiên cứu thị trường
- Ví dự:
- Qua facebook ads bạn sẽ biết có bao nhiêu người sở hữu Iphone 11pro
- Qua các chỉ số bạn biết sản phẩm nào đang bán chạy, sản phẩm nào luôn cần thiết với người mua, v.v….
- Xem tổng Quan
- Tổng thị trường thương mại điện tử bao nhiêu tiền
- Sắp tới có tăng trưởng không để mình làm?
- Các ngành hàng chiếm trong số thế nào? ( như trong ảnh)
- Năm 2013 hàng hóa được mua phổ biến:
- Ngành mua săm mỹ phẩm, quần áo: 62
- Ngành Công nghệ: 35
- Ngành Gia Dụng: 32( rõ ràng nó viết % mà công lại ra 262%
Không hoàn hảo có lẽ đặc trưng bài viết của mình)
Năm 2019 dụa trên thị trường 6 nước:
- Điện tử truyền thông: 610 Triệu (USD)
- Thời trang: 557 Triệu (USD)
- Gia Dụng: 399 Triệu (USD)
Vị trí ngành hàng đã được thay đổi, có lẽ do thị trường quy chiếu khác nhau tuy nhiên nhìn chung chúng ta vẫn biết các ngành top đầu là ngành nào!
Khách Hàng của các sàn tại Việt Nam là ai: (theo Nielsen)
- 60% Người mua bán trực tuyến Nữ
- Độ tuổi mua sắm Online: 25- 29 Tuổi chiếm 25% Đa số đều độc thân, 55% là dân Văn phòng
- 38 triệu người sử dụng internet và con số tăng trưởng hàng năm là 11%
Lướt qua thì trường có thể các bạn sẽ hiểu ý của tôi là chọn các thị trường, câu trả lời là Không.
Lựa chọn chiến Lược+ Ngành Lớn
Tương ứng traffic lớn, đơn hàng sẽ nhiều.
Tuy nhiên cạnh tranh cũng gắt gao, và nếu như bạn ko thể cạnh tranh được thì chọn thị trường lớn cũng không để làm gì, đúng không?
Nhưng nếu làm được chắc chắn bạn sẽ thấy trúng vietlot không vui bằng
Ngách nhỏ hoặc ngành nhỏ
Traffic ít hơn, đơn hàng cũng ít hơn
Rất có thể lợi nhuận lại cao hơn, ít cạnh tranh
Tất nhiên miếng bánh vừa miệng này lại khó tìm, đòi hỏi chăm tìm tòi, gặp gỡ, đọc số liệu hoặc “Duyên”
Tóm lại: Bạn nên xác định Bản Thân mình bao gồm
- Mục Tiêu
- Thời Gian sẽ dành cho nó
- Lợi thế bản thân khi tham gia Sàn
- Khách hàng của mình có trên sàn không ?
- Sản phẩm của mình phục vụ được khách trên sàn không?
- Muốn đánh thị trường lớn, hay đi vào lối nhỏ của đen vâu!
Chốt câu cuối: Sản phẩm là Vua
Có thua “Nỗ lực hay không xin chờ bài sau”
Chia sẻ của Long Nguyen
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Cách Để Kiếm Được 1.000 Đơn Đầu Tiên Trên Sàn TMĐT Dành Cho Chủ Shop Online”
- Bài 1: E-commerce Việt Nam Sẽ Đi Về Đâu
- Bài 2: Sự Sụp Đổ Của Các Ông Lớn Khi Dấn Thân Vào Thị Trường Ecom Việt Nam
- Bài 3: Branding – Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử A- Z
- Bài 4: Bài Toán Sản Phẩm Trên Sàn Thương Mại Điện Tử
- Bài 5: Startup Thương Mại Điện Tử Thành Công Hay Thất Bại
- Bài 6: Sau Thời Gian “Chơi” Sàn
- Bài 7: “Phá Giá” Trên Sàn Thương Mại Điện Tử
- Bài 8: Bán Sàn Thương Mại Điện Tử Lúc Nhiều Đơn Lúc Ít Đơn
- Bài 9: Bí Quyết Bán 1,000 Ngàn Đơn Mà Không Cần Phải Cắt Lỗ
- Bài 11: Quy Trình Bán Hàng Shopee Cực Đơn Giản
- Bài 12: 8 Cách Tối Ưu Tiêu Đề Sản Phẩm Shopee
- Bài 13: Tối Ưu Các Chỉ Số Dựa Vào Việc Thấu Hiểu Nguyên Lý Chấm Điểm Và Ranking Của Shopee
- Bài 14: Đặt Giá Trên Shopee – Tiki –Lazada Như Thế Nào Cho Đúng?
- Bài 15: Cái Bắt Tay Của Vinid Và Grab, Thị Trường Thương Mại Điện Tử Sang Trang Mới Như Thế Nào?
- Bài 16: 10 Các Cách Kiếm Tiền Trên Amazon
- Bài 17: Mâu Thuẫn Giữa Phát Triển Sàn Và Facebook/Sàn Và Offline/Sàn Và Bán Buôn 100%