Mục lục
Nhiều người khi thất bại gặp tôi, họ thú nhận hai lý do chính:
Mải mê kinh doanh, không đọc bài, không tham dự offline, bị ngấm thuốc độc nên làm trái ngược các nguyên lý mà tôi chia sẻ
Ví dụ, cứ lo đầu tư làm sản phẩm cho thật tốt đem đi bán mà không đầu tư làm thương hiệu ngay từ đầu; cứ lo chạy theo mô hình kinh doanh hay ho của người khác mà không làm chiến lược cho mình; xây dựng công ty không có nền móng, như kiểu xây nhà từ nóc; tham việc, ôm đồm nhiều thứ, và thứ nào cũng tạo giá trị âm…
Tham gia quá nhiều nơi, follow quá nhiều thầy, bài nào cũng muốn đọc, lang thang hết chỗ này đến chỗ kia
Học nhiều cũng tốt, nhưng quan trọng hơn là phải học đúng chỗ và học đúng cách. Do học nhiều mà không biết chọn lọc nhưng vẫn “cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng” cho doanh nghiệp của mình. Vì sao cố ý làm trái? Vì tưởng là đang làm đúng vì không thấu hiểu.
Cái gì cũng học, nhưng chỉ học theo kiểu dạo chơi nên hời hợt, nông cạn. Chưa kể, tình trạng “lắm thầy, nhiều ma”, và mình không đủ trải nghiệm để nhận ra đâu là thuốc độc, đâu là thuốc bổ… Học nhiều bị tẩu hỏa nhập ma, và rủi thay lại học trúng cái điều sai nguyên lý rồi cứ thế áp dụng mà không biết mình sai nguyên lý…
Và cả hai nhóm người thất bại này gặp tôi đều thốt lên một câu giống nhau là giá như em dành thời gian nhiều hơn. Bài học giờ nhìn lại mới thấy có đủ cả (chiến lược, mô hình kinh doanh, marketing, thương hiệu, bán hàng, khởi nghiệp, nhân sự, tài chính, sản xuất, cung ứng, quản lý rủi ro, quản lý khủng hoảng…), mà không chịu đọc kỹ, không chịu suy gẫm, không chịu làm theo, toàn làm trái ngược nên mới ra nông nỗi này!
Họ còn kể với tôi là họ mắc sai lầm đúng ngay chỗ này, chỗ kia, mà chỗ nào tôi cũng nhắc ra rả nhiều lần suốt bao nhiêu năm, nhưng họ đâu có chịu đọc. Họ đọc và học chỗ khác, chỗ nói trái ngược với điều tôi nói… Haiza!
Tôi không biết nói gì, chỉ biết thở dài và nhắc lại: Tri thức ở đây cũng như kim cương, ai hiểu nó thì mới trân quý và đem về làm giàu cho mình; ai không hiểu thì rẻ rúng, thờ ơ, xem chúng như những hạt nhựa rẻ tiền, vô dụng. Có điều là, để ý mà xem, ai hiểu và trân quý kim cương, đa số đều thành đạt; ngược lại, người không hiểu kim cương, đa số đều chưa thành công!
Chia sẻ của Long Nguyen Huu