Mục lục
Để có được một khách inbox hỏi mua sản phẩm không hề rẻ một chút nào. Bạn nào chạy quảng cáo nhiều cũng biết, giờ chi phí ngày càng cao.
Đặc biệt, nếu sản phẩm của bạn ở dạng đại trà và không có gì nổi trội so với các shop khác. Chưa kể, đôi khi một số khách hàng chỉ inbox hỏi cho biết chứ mình vừa báo giá xong thì cũng đã lặn mất tăm.
Bởi vậy, để có được một khách hàng hoàn toàn xa lạ mua sản phẩm của mình đúng là khó.
Khó thực sự.
Vậy sao ta không nghĩ đến giải pháp khả thi hơn, đó là những khách hàng cũ quay trở lại?
Vì sao lại là khách hàng cũ?
Mình có từng đọc một thống kê rằng, chi phí để có một khách hàng mới luôn tốn từ 5-7 lần so với việc duy trì khách hàng hiện có.
Mình tin điều này không hề ngẫu nhiên.
Một số khách sau khi mua sản phẩm của shop mình, nếu họ quay trở lại và mua tiếp thường họ không hỏi quá nhiều mà ra quyết định ngay.
Thậm chí, một số sản phẩm mới và có giá khá đắt.
Mình nghĩ, cái họ tin không phải là sản phẩm này sẽ có giá hời nhất, mà là mua lại shop này thì sẽ yên tâm nếu có vấn đề gì xảy ra.
Vậy, làm sao để duy trì được lượng khách hàng hiện tại này?
Một số kinh nghiệm mà mình vẫn áp dụng và ít nhất vẫn còn hiệu quả đến hiện tại, đó là:
Chỉ bán những sản phẩm chất lượng
Kinh doanh, bán hàng luôn là một “cuộc chiến” lâu dài. Và trên hết, chất lượng sản phẩm vẫn là thứ quan trọng hàng đầu.
Cho dù, bạn có dùng bao nhiêu thủ thuật bán hàng đi chăng nữa, nếu khách hàng mua một lần và thấy sản phẩm không như cam kết, chắc chắn sẽ không có lần thứ hai họ quay trở lại.
Trong một số tình huống, bạn nghĩ là chất lượng tốt, nhưng khách hàng lại không nghĩ thế thì làm sao?
Tất nhiên, “chín người, mười ý”. Mình nghĩ sẽ không có sản phẩm nào làm hài lòng được tất cả mọi người.
Vậy thì, bạn sẽ chỉ bán những sản phẩm mà cá nhân bạn thấy tốt thực sự.
Tuyệt đối, không có việc “treo đầu dê, bán thịt chó”
Và kèm theo đó là một cam kết chắc nịch về việc đổi trả sản phẩm nếu khách hàng không hài lòng.
Sau khi có một sản phẩm tốt làm bàn đạp, bạn có thể áp dụng một số “kỹ thuật” để những khách hàng mua lần đầu sẽ quay trở lại hoặc giới thiệu thêm cho người thân của họ.
Tạo ấn tượng tốt ngay từ lần đầu
Nếu trải nghiệm mua hàng lần đầu tại shop của bạn là một ấn tượng tốt thì mình tin chắc rằng, tỷ lệ khách quay trở lại là rất cao.
Bạn đừng nghĩ việc tạo ấn tượng tốt là một cái gì đó quá cao siêu.
Đôi khi nó đến từ những hành động rất đơn giản như:
- Rep inbox nhanh và giải đáp đúng “chỗ ngứa” của khách hàng.
- Giao hàng nhanh.
- Đóng gói hàng đẹp, cẩn thận.
- Tặng món quà tặng đi kèm với sản phẩm chủ đạo mà không báo trước với khách hàng.
Những điều trên tuy nhỏ nhưng chắc chắn sẽ giúp shop của bạn khác biệt với phần còn lại.
Vì, để làm được điều này, chứng tỏ bạn phải rất chú trọng đến những sản phẩm mà mình bán ra.
Và hơn hết, những shop lớn “nghìn đơn” không dễ làm được việc này.
Thường xuyên hỏi thăm, nhắc nhở về các chương trình giảm giá
Mình luôn có một list lưu thông tin của từng khách hàng cũ.
Điều đặc biệt là, mình còn note lại một số lưu ý hay sở thích của những khách hàng này khi lần đầu mua hàng tại shop của mình.
Vào các ngày lễ hay những dịp có thể tạo được khuyến mãi, mình sẽ luôn nhắn tin và mời chào các mã giảm giá dành riêng cho khách hàng cũ.
Bên cạnh đó, mình còn gợi lại một số sở thích của họ – Một cách khéo léo rằng shop rất quan tâm đến khách hàng.
Bạn biết không, làm được điều này, khách hàng sẽ nhớ đến bạn như là “nhớ người yêu” vậy.
Nếu họ không có nhu cầu, chắc chắn họ cũng sẽ giới thiệu bạn bè nếu có cơ hội.
Vì, như một hiệu ứng tâm lý – không ai muốn mắc nợ cả!
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa