Mục lục
Bài viết này dành cho các anh chị em nào đang kinh doanh Offline, có địa điểm và phục vụ tỉ lệ lớn là khách hàng khu vực lân cận. Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc tiếp cận khách hàng mới, trong khi không có ngân sách để chạy quảng cáo cạnh tranh.
Hãy đọc hết bài viết này, giải pháp là của bạn.
Chào cả nhà, lại là một bài viết khác của Thông Phan. Trong bài có một số khái niệm như hành trình khách hàng, điểm chạm. Các bạn có thể đọc thêm nhiều hơn ở tường nhà tui để hiểu sâu thấu đáo nội dung truyền tải bài viết nhé.
Các anh chị em hay inbox hỏi tui rằng “Doanh số bán kém quá phải làm sao?”. Các anh chị em hãy tưởng tượng cái kết quả kinh doanh của mình nó giống như là kết quả thôi. Có rất nhiều nguyên nhân trong đó, không có một công thức chung chữa tất cho cái bệnh “doanh số kém”.
Trong quan điểm bài viết này, tui sẽ chia sẻ cho các anh chị em cách tiếp cận và tìm kiếm khách hàng mới mà không cần phải chạy quảng cáo.
(Tất nhiên nếu có thì sẽ tốt hơn, nhưng không có thì vẫn hiệu quả nhe)
Tui đã làm rồi, nên tui biết rằng nó hiệu quả. Những thời điểm tui bán quán lề đường, đầu tắt mặt tối ở trong bếp thì lấy đâu ra thời gian mà chạy quảng với chả cáo.
Nhưng mà mình cứ việc quay về bản chất đi,
Lúc chưa có quảng cáo Facebook thì người ta bán hàng kiểu gì?
Thật ra quảng cáo Facebook, hay tờ rơi, hay là bán hàng trực tiếp nó bản chất là những điểm chạm mà thôi.
Điểm chạm tức là mình tiếp xúc được với khách hàng mục tiêu của mình.
Hồi trước quảng cáo Facebook hiệu quả tại ít người chạy, mình xuất hiện người ta chú ý luôn. Nhưng giờ nhìu người chạy quá, tác dụng đi xuống tại vì người ta bị bội thực quảng cáo rồi.
Bởi vậy quảng cáo Facebook cũng là điểm chạm nhưng mà tác dụng nó yếu đi rất là nhiều rồi.
Các anh chị em cứ hình dung.
Một người nhận được tờ rơi quán bạn, rồi đi về ngang qua thấy quán bạn, rồi lên Facebook thấy tiếp, vô group cũng thấy thì tất nhiên họ sẽ tò mò muốn thử nhiều hơn một người chỉ thấy quảng cáo rồi lướt qua đúng không?
Vì sao tui nói nhiều phần này?
Tại vì nó là bản chất. Bản chất của quảng cáo chỉ là điểm chạm thôi. Nếu điểm chạm đó còn hiệu quả thì mình làm, còn nếu mà bị cạnh tranh quá, tốn kém quá, khó khăn quá thì tìm phương án khác.
Đừng xem đó là cách duy nhất rồi phụ thuộc vào nó.
Kinh doanh kỵ nhất là số 1. Phụ thuộc vào 1 thì kiểu gì cũng chết. Sớm hoặc muộn.
Tạo ra điểm chạm
Khi đã hiểu được nguyên lý điểm chạm rồi thì ta có thể tạo ra những điểm chạm như sau.
Xuất hiện:
Hãy quan sát khách hàng mục tiêu trong khu vực của bạn. Coi thử họ sinh hoạt sao, đi đâu, đường nào, giờ giấc sao. Và tấn công ở chỗ đó.
- Nếu họ là công nhân viên chức, nhân viên văn phòng thì ra ngay ngã tư, trục đường lớn mà xuất hiện. (Xuất hiện như thế nào mấy bài trước nói rồi, phải khác biệt và theo big idea)
- Nếu họ là các chị em phụ nữ thì chợ mà phang tới, siêu thị không thể bỏ qua.
- Học sinh thì trường học, cà phê trà chanh, công viên,v.v…
Nhớ nha, mục tiêu không phải là bán hàng, không phải là lôi người ta tới cửa hàng mà là GÂY CHÚ Ý.
Cho nên không có cần phải nói giá sản phẩm, không cần nói tui có gì ghê gớm nổi bật. Cái đó là phụ thôi.
Cái quan trọng nhất là gây chú ý trong mắt họ.
Giống như tui làm nhà hàng kiếm hiệp thì tui cho cưỡi ngựa đi khắp đường phố phát tờ rơi để gây chú ý vậy đó.
Gây chú ý như thế nào?
Dễ òm.
- Cho nhân viên ra đeo bảng, viết chữ lên đó. Cách này là cách thô thiển nhất, đơn giản nhất, không có chất xám nhất nhưng chí ít nó vẫn hiệu quả.
- Cho nhân viên chạy xe máy, xe đạp lòng vòng liên tục hết khu vực của mình.
khách hàng tiềm năng chỗ nào thì rảo hoài khu đó.
Brand gọi cái này là roadshow nè, nhưng mình không như thế. Mình thì cứ chỗ nào mà có khách hàng mình thì mình xuất hiện thôi.
- Cho phát tờ rơi ở khu vực đó luôn. Nhớ là phát phải khác người để làm người ta nhớ.
Ví dụ: Mỗi lần phát thì hôn gió 1 cái chẳng hạn.
Tùy vào khách hàng mình thích và ấn tượng cái gì nhé. Khúc này không thể công thức.
Còn nhiều cách khác nữa, nhưng tóm lại nằm lòng nguyên tắc:
Nếu không muốn quảng cáo thì dùng nhiều điểm chạm khác. Nếu họ thấy mình lúc đi làm và đi về, nhận 2 cái tờ rơi thì nó cũng là 4 điểm chạm rồi.
Hiệu quả nó cũng khác hẳn với việc thấy 1 mẩu quảng cáo trên Facebook 4 lần.
Và vì đó là hoạt động của mình, không bị giới hạn chính sách đủ thứ như Facebook nên hoàn toàn có thể làm nó ấn tượng lên.
Guitar, loa nhạc, xiếc, múa,…. đủ trò vào. Vì mục tiêu là Gây chú ý mà.
Vậy doanh số tăng kiểu gì?
Ở ngay tại điểm bán của bạn, nhất định phải gây chú ý với cái thứ bạn đã làm để gây chú ý cho người ta.
Một cách thô thiển nhất là sử dụng Logo. Nó chả mạnh gì lắm trong việc tạo cảm xúc nhưng ít ra nó cũng là một cái giúp người ta biết:
“À, cái mình thấy thì ra là quán này. Để thử”
Nhưng hiểu quả tối ưu thì phải sử dụng một keywords đồng nhất. Và keywords này nhất định phải xuất phát từ sở thích của khách hàng.
Giống như tui đã làm với Keywords “Kiếm Hiệp” cùng Hoa Sơn vậy đó.
Tóm lại là gì?
Không phải chạy quảng cáo là con đường duy nhất để tăng doanh số. Nhất là với những sản phẩm giá trị mỗi lần sử dụng thấp (dù tỉ lệ quay lại có cao).
Cách tối ưu nhất là sử dụng chiến lược ĐIỂM CHẠM để tạo dấu ấn với khách hàng.
Chia sẻ của Thông Phan