Kiếm Tiền Hay Xây Dựng Sự Nghiệp

Một năm nữa lại sắp kết thúc, người nhân viên đang mong ngóng lương thưởng. Có ngành thì tính bằng tháng, bằng trăm triệu, cũng có ngành chỉ có phần quà tượng trưng.

Được thưởng Tết còn may mắn, nhiều nhân viên thậm chí còn không biết có bị nợ lương hay đã bị nợ lương mấy tháng chưa trả. Tất cả chỉ mong sau một năm làm việc cống hiến có một cái Tết tươm tất cho gia đình của mình.

Chủ doanh nghiệp cũng vậy, nhưng ngoài lo cho gia đình mình còn phải lo lắng cho từ 5-7, hay hàng chục hàng trăm gia đình nhân viên.

Nhiều khi, trả lương thưởng xong chỉ còn vài ngàn uống trà đá đã may mắn, vì nhiều chủ doanh nghiệp phải vay mượn tiền bạc để trả cho nhân viên là chuyện rất bình thường.

Đã vậy, nhìn ra bên ngoài thấy người này trúng đất kiếm mấy tỷ, bán hàng online ra ngàn đơn, mua nhà, đổi xe… nhiều khi thấy nản chí, mất niềm tin vào bản thân cũng như con đường mà mình đã chọn.

Tham gia group thấy cộng đông chia sẻ nhiều câu chuyện rất hay, kinh nghiệm rất quý giá và nhiều bài học giá trị nên tôi cũng mạnh dạn chia sẻ câu chuyện của mình để góp vui.

Khi còn là sinh viên kỹ thuật, vì có kinh nghiệm đi chat yahoo nên tôi cũng có biết khá rõ về máy tính, cách lắp đặt, cài đặt phần mềm do đó được nhiều bạn bè nhờ mua máy tính để bàn.

Vì thế cứ mỗi lần có người mua là tôi lại đón xe buýt qua khu Nhật Tảo, Nguyễn Kim để mua linh kiện về ráp và bán lại.

Nhờ “chính sách” cài đặt phần mềm miễn phí nên cũng kiếm khá. Nếu hồi đó mà biết làm thương hiệu thì chắc cũng tạo được công ty như Asanzo bây giờ chứ không đùa

Từ đó mới nghĩ là mình có thể làm giàu bằng kinh doanh. Tôi xin vào công ty sách, tổ chức hội thảo để bán sách cho sinh viên, tích lũy được số tiền tôi đi làm môi giới BDS vì nghe nói nghề này giàu nhanh và nhanh chóng hết vốn sau vài tháng.

Ra trường, có đứa bạn đưa vào làm tư vấn bảo hiểm và tôi phát hiện ra ngành này có thể giúp mình kinh doanh mà không cần bỏ vốn, có khả năng tạo thu nhập không giới hạn, rất phù hợp với những người xuất phát nông dân như tôi.

Tôi kiên trì bám trụ với niềm tin mãnh liệt rằng sẽ có một ngày tôi sẽ bán được cho 1 khách hàng giàu có, lúc đó thu nhập từ 1 sản phẩm có thể bằng cả năm đi làm kỹ sư.

Tuy vậy phải mất hơn 2 năm tôi mới bắt đầu đạt được thu nhập từ 12 triệu/ tháng vào năm 2013, 25 triệu/ tháng năm 2014 và cao nhất là 35tr/ tháng vào cuối năm 2015.

Lúc này tôi bắt đầu mở công ty riêng, lý do tôi sẽ nói ngay sau đây.

Là dân Khoa học tự nhiên, tay ngang làm kinh doanh nhưng tôi đạt được mức tăng thu nhập đột biến nhờ học được bài học về Marketing.

Ban đầu cứ gặp bất kỳ ai tôi cũng xem là khách hàng, dù bán được như doanh thu rất thấp vì đối tượng khách hàng chủ yếu là giới lao động có thu nhập thấp, ngoài ra chi phí bỏ ra để tìm kiếm, chăm sóc khách hàng cao nên mất mấy năm đầu lay lắt.

Cho tới khi có người bạn giới thiệu cuốn sách Bàn về tiếp thị của Philip Kotler tôi mới học được cách chia khách hàng tiềm năng thành các nhóm và chỉ tập trung bán cho những khách hàng có khả năng chi trả cao, phải tìm họ ở đâu, và họ suy nghĩ như thế nào để có cách tiếp cận và tư vấn phù hợp.

Từ bán bảo hiểm cho nhân viên phục vụ quán, chị bán thịt ở vỉa hè, tôi chuyển qua tư vấn cho luật sư và các khách hàng li hôn của họ.

Doanh thu lớn nhất tôi có được đó là 20 triệu phí và hoa hồng tôi nhận được là 7 triệu đồng, gấp đôi thu nhập 1 tháng trước đó.

Tôi áp dụng bài học này và thu nhập gia tăng nhanh chóng ngay sau đó, từ 12tr lên 25 rồi 35tr thì tôi mạnh dạn bỏ ngang để mở công ty riêng vì thấy mình đã học được 2 bài học quan trọng, có khả năng mở được doanh nghiệp thành công

Phải có khách hàng mục tiêu trước khi khởi nghiệp

Muốn đạt được doanh thu 100 Tỷ có thể bán cho 100,000,000 sản phẩm cho những người có khả năng chi trả 1 triệu đồng/ sản phẩm hoặc chỉ cần bán cho 100 người có khả năng bỏ ra 1 tỷ đồng/sp.

Tùy thuộc vào đối tượng mà có chiến lược tiếp cận, tư vấn khác nhau.

Giống như đi câu cá, phải biết chỗ nhiều cá, rồi phải biết cá sống ở tầng nước nào, ăn mồi gì để gắn mồi và phao phù hợp.

Lợi nhuận đến từ những khách hàng trung thành cao hơn so với khách hàng mới

Chi phí bỏ ra để tìm kiếm khách hàng mới luôn cao hơn so với bỏ ra để duy trì khách hàng hiện tại. Lợi nhuận sẽ đến với những công ty có lượng khách hàng trung thành cao.

Nhiều công ty mải mê tấn công, quảng cáo, truyền thông, giảm giá để cạnh tranh lẫn nhau đẩy chi phí lên cao nhưng lợi nhuận không có và cuối cùng phải đóng cửa trong tiếc nuối và áp lực.

Lưu ý là phải đo lường được mức độ hài lòng của khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng. Có các công cụ đo lường rất hiệu quả mà nhiều công ty lớn họ đã làm.

Đến đây có lẽ nhiều người sẽ nghi ngờ lý do tôi từ bỏ công việc thu nhập cao và ít rủi ro. Thực tế là tôi luôn muốn tự tay xây dựng một thương hiệu cho chính mình, chứ không phải là một công ty nước ngoài nào đó, cho dù nó có tốt đẹp đến đâu.

Khi xin visa đi Canada, tôi phát hiện ra mỗi lần đi du lịch, người Việt Nam phải xin visa rất khó khăn, không những vậy còn bị các dịch vụ lừa gạt, bị người của trung tâm tiếp nhận hồ sơ gây khó dễ, có tiền bạc mà luôn bị coi như người có ý định làm chui ở nước khác.

Vì biết cách nộp hồ sơ trực tiếp cho Lãnh sự nên nhiều người nhờ đến tôi làm giúp, hết người này đến người kia nhờ, rồi có người còn làm cho nhân viên công ty và muốn có hóa đơn.

Tôi đã mở công ty về visa và du học, chỉ nhờ khách hàng giới thiệu mà hiện nay mỗi năm có khoảng 500 khách hàng mới và cũ.

Điều quan trọng nhất là tỉ lệ khách hàng ở lại cao, và hầu như giới thiệu bạn bè của họ nên chi phí quảng cáo gần như chưa phát sinh. Năm nay chúng tôi sẽ đẩy mạnh để nhiều người biết đến hơn.

Đối với tôi, công việc không phải là chỉ để kiếm tiền. Kiếm tiền có nhiều cách, có người đầu tư BDS, Chứng khoán, tiền ảo, có người kinh doanh online ngàn đơn…điều này rất tuyệt vời.

Nhưng làm chủ một doanh nghiệp, một thương hiệu tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu, thì thương hiệu đó sẽ tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng, từ đó mà nhận được thù lao tương xứng với công sức và chất xám của mình bỏ ra.

Không có gì tuyệt vời hơn khi chứng kiến đứa con tinh thần của mình vấp ngã rồi đứng dậy, lớn mạnh và trưởng thành mỗi ngày, được xã hội công nhận, tạo ra công việc mưu sinh cho người khác.

Nhưng ai đi con đường này chắc chắn phải đối mặt với những thời điểm hoang mang, nghi ngờ vào bản thân cũng như con đường đã lựa chọn.

Tuy vậy, đời sống chỉ một lần, tại sao không chọn một cuộc đời có giá trị với nhiều người khác?

Sài gòn cuối năm Kỷ Hợi.

Chia sẻ của Tuấn Visata

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...