Nam ca sĩ Đ. có rất nhiều “fan”; nữ ca sĩ H. còn có nhiều “fan” hơn. Ai cũng hãnh diện và tự hào khoe mình có nhiều fan. Và nhiều người xem số lượng “fan” là thước đo phản ảnh tài năng, nhân cách người nghệ sĩ.
Vậy những ca sĩ, nghệ sĩ, nhạc sĩ có ít fan, thậm chí có quá ít fan thì sao? Họ kém tài, kém nhân cách, hay không biết làm hài lòng khán giả? Hay do họ chưa được đào tạo về sales nên không làm tốt việc “thỏa mãn khách hàng”?
Ai cũng biết dòng nhạc “thị trường” luôn đắt khách. Không ngạc nhiên khi một ca sĩ “thị trường” luôn có nhiều fan. Còn những ca sĩ hát các dòng nhạc hơi “sang” một tí chắc chắn là ít fan hơn. Ca sĩ nào hát chèo, hát dân ca, hay opera thì lại càng “ế ẩm”. Nhưng không vì thế mà kết luận các ca sĩ này bất tài hay kém cỏi; không vì thế mà nhân cách họ bị coi thường hơn các ca sĩ “thị trường”.
Kinh doanh một sản phẩm, bạn không thể bán cho mọi đối tượng khách hàng. Bạn phải chọn một nhóm khách hàng mục tiêu tùy thuộc vào sản phẩm (tính năng, tác dụng, nguồn gốc, thiết kế, bao bì…), định vị thương hiệu, chiến lược giá, và nhiều yếu tố khác.
Một thương hiệu như đồng hồ Rolex hay túi xách Hermes không thể bán cho nhóm khách hàng đại chúng (kiểu như dòng nhạc “thị trường”). Hay Rolls-Royce, Bentley, Maybach (các thương hiệu ô tô) cũng vậy. Ngược lại, những sản phẩm rẻ tiền, phổ biến như một chai nước suối, một gói mì tôm, một ống kem đánh răng bình thường, thì có thể bán cho một nhóm khách hàng rất rộng “mass market”.
Số lượng khách mua không nói lên đẳng cấp thương hiệu. Số lượng fan (cuồng) cũng không hẳn là thước đo cho sự thành công. Quan trọng là bạn phục vụ ai, đối tượng nào (target consumers), bạn đem lại giá trị gì (value), và làm sao để họ tin (reasons to believe).
Đó là lý do, trang facebook riêng của nhiều người không có nhiều bạn, “fan”, hay follower… Đơn giản là vì họ nhắm đến một phân khúc hẹp, một nhóm khách hàng mục tiêu khá chọn lọc; và họ khá thận trọng trong việc kết bạn. Và những status họ viết cũng chỉ hướng đến nhóm người ít ỏi này.
Làm gì cũng vậy, bạn chỉ làm tốt khi có một mục tiêu rõ ràng. Phục vụ khách hàng càng phải thế. Phải chọn đúng nhóm khách hàng mục tiêu để phục vụ. Nếu bạn muốn có nhiều fan, hãy tập làm ca sĩ “thị trường”. Còn nếu mê nhạc thính phòng, opera, múa ba-lê, bạn phải chấp nhận ít “khách”.
Chia sẻ của Long Nguyen Huu