Ngành chuỗi fast food tưởng đã chật hẹp không còn cửa, thế mà Chick-fil-A đã nổi lên và đạt được nhiều kỳ tích và phát triển bùng nổ. Kỳ tích đó đến từ những sự cực đoan đáng học hỏi về sản phẩm, marketing và văn hóa doanh nghiệp…
Thứ nhất. Doanh số của Chick-fil-A đạt 13,7 tỷ USD, đứng chỉ sau Mc Donald’s và Starbucks. Rất nhiều ông lớn, máu mặt trong làng fast-food như Subway, Burger King hay đã bị qua mặt. Riêng trong mảng chuỗi nhà hàng lấy sản phẩm từ Gà làm trọng tâm, Chick-fil-A đốn ngã ông lớn KFC để vươn lên vị trí số 1. Họ làm như thế nào?
Thứ 2. Sự cực đoan từ sản phẩm: KFC nổi tiếng với Đùi gà, cánh gà. Mc Donald’s nổi tiếng với Burger. Chick-fil-A có sản phẩm lõi là Burger Gà và họ chỉ đi từ lõi sản phẩm này lên, không tham lam mở rộng sang trend đồ heathy hay burger bò truyền thống hay bánh taco và pizza. Nốp. Burger Gà Chick-fil-A đảm bảo ngon nhất, vậy thôi…
Thứ 3. Chick-fil-A không chạy đa kênh, TVC, Viral hay KOLs. Họ chỉ làm duy nhất 1 kênh: Biển ngoài trời. Chiến dịch của họ cũng rất tập trung, không có thay đổi theo trend trủng gì sất. Duy nhất thông điệp: “Eat mor chickin – Ăn nhìu thêm gà” được viết bởi những con… bò.
Nói theo ngôn ngữ marketing thì tái định vị món burger bò rất thông minh, mà rất funny – 20 năm nay chỉ 1 campain, rất gấu
Thứ 4. Chick-fil-A không có on-off hay O2O2O gì sất. Thậm chí offline ban đầu họ cũng chỉ tập trung vào 1 mảng duy nhất, đó là các Trung tâm thương mại. Sau này thêm một số ở trường học, sân bay… Chỉ tập trung vào chỗ có traffic sẵn và… giá thuê rẻ, không ham hố phô trương…
Thứ 5. Chick-fil-A không ham Nhượng quyền. Mỗi người chỉ được mua 1 quán Nhượng quyền của Chick-fil-A. Giá mua Nhượng quyền thấp (10.000 USD so với 45.000 USD của McDonald’s) nhưng quá trình đào tạo cực khắt khe và người mua NQ phải đứng quản lý trực tiếp để hiểu về khách hàng và đảm bảo dịch vụ
Thứ 6. Chick-fil-A không ham bán nhiều. Trong khi nhiều mô hình có các chiến thuật up sêu cross sêu các kiểu thì Chick-fil-A làm mọi thứ thật đơn giản. Thậm chí Chick-fil-A còn đóng cửa vào sáng chủ nhật để mọi người đừng ăn mà nên dành thời gian đó đi lễ nhà thờ . Đó lại dẫn đến điểm cực đoan tiếp…
Thứ 7.Chick-fil-A xây dựa trên nền tảng Thiên chúa giáo và thực ra có nhiều thứ “có vẻ” đi ngược lại với quan điểm hiện đại. Chick-fil-A từng có những phát biểu động chạm đến việc kết hôn đồng tính là phi tự nhiên và ăn gạch đá đầy cõi Nét. Cuối năm tổng kết sêu vẫn tăng. Bạn không thể hài lòng tất cả mọi người.
Thứ 8. “Mục đích duy nhất của marketing là bán nhiều hàng hơn cho nhiều người hơn, thường xuyên hơn và giá cao hơn”, câu nói của Sergio Zyman là gối đầu giường với nhiều người làm marketing.
Với Chick-fil-A, nồ. Nếu bỏ chính sách đóng cửa vào sáng chủ nhật, ước tính Chick-fil-A sẽ kiếm thêm 1,7-2 tỷ USD/năm, nhưng mình thích thì mình đóng thôi…
Thứ 9. Chick-fil-A không ham hố IPO. Trong khi các công ty háo hức IPO thì Chick-fil-A nói không! Đây là công ty riêng của gia đình. Định giá sương sương nếu Chick-fil-A IPO thì khoảng 25-30 tỷ đô và gia đình sáng lập Chick-fil-A ăn mấy đời không hết. Nhưng họ không care, tập trung làm burger gà cho ngon còn hay hơn IPO
Biên vài dòng trước trận Việt Nam – UAE và ngẫm nghĩ thì đúng là gì thì gì vẫn cứ phải nể mấy ông Mỹ. Công ty gia đình, vẫn scale khủng, vẫn truyền thống đến mức bảo thủ cực đoan và thành công mạnh… Mong nhiều chuỗi F&B gia đình Việt Nam bung lụa như Chick-fil-A…
Chia sẻ của Chuyên gia f&b Hoang Tung