Mục lục
Hiệu ứng GIEO HẠT
Đừng chỉ hái quả, hãi gieo hạt? Hãy thử gieo hạt các sản phẩm mới và chấp nhận một tỷ lệ hạt gieo sẽ chết. Nhưng chỉ cần vài hạt mầm lớn lên thành cây thôi, bạn sẽ gia tăng được số lượng sản phẩm bò sữa của bạn.
Ví dụ: Dịp covid mình làm ra rất nhiều sản phẩm và fail rất nhiều, nhưng những hạt mầm như pizza thanh long thì rất ngon
Hiệu ứng CẦU VỒNG
Cầu vồng chỉ xuất hiện khi rất nhiều yếu tố tự nhiên kết hợp với có thể tạo ra được. Hãy tạo ra các sản phẩm thật đặc biệt, khan hiếm, các bên khác thật khó bắt chước
Ví dụ: Mình từng có ý tưởng làm Pizza Caviar, Pizza thịt Kangaroo v.v… mà… chưa làm
Hiệu ứng DÒNG SÔNG
Sẽ có những món ăn hoặc mô hình kinh doanh trong một thời điểm nào đó sẽ nở ra ào ạt và tuôn chảy như dòng sông, cung cấp phù sa và cây trái cho hai bên bờ. Nói chung là nơi nào có dòng chảy của khách hàng, nơi đó có thể tạo ra tiền.
Ví dụ: Có những trend ngắn như Mỳ cay 7 cấp độ, trend dài như Bún đậu mắm tôm. Nếu giỏi ngắn hạn, bạn có thể theo sản phẩm ngắn hạn, nếu giỏi dài hạn, bạn có thể theo sản phẩm dài hạn.
Mà ngon nhất là hãy tìm sản phẩm ngắn hạn đang tốt mà dài hạn cũng sẽ tốt… Kiểu như Trend cafe đóng chai như Coffee 187
Hiệu ứng LỖ ĐEN
Lỗ đen có sức hút khủng khiếp, vật chất nào cũng sẽ bị cuốn vào. Nếu khách hàng bị cuốn vào lỗ đen và ta có 1 vài hoặc nhiều điểm bán trong lỗ đen thì gút chóp ra tiền
Ví dụ: Thời điểm Vincom Royal City ra đời nó là một lỗ đen khủng khiếp, hút hầu như toàn bộ traffic xung quanh vào đó, khiến các Trung tâm thương mại xung quanh cũng phải lao đao.
Thời điểm đầu chỉ cần có gian hàng trong đó là auto làm ăn tốt… Thời điểm sau này thì cũng là lỗ đen nhưng theo nghĩa khác nhau
Hiệu ứng MIDAS
Có những bên kinh doanh F&B cứ như vua Midas vậy, chạm vào sản phẩm nào là sản phẩm đó auto ngon kiểu như Golden Gate (nhỏ hơn thì có nhiều case khác).
Thực ra một phần vì họ đã nghiên cứu thị trường rất tốt trước khi bắt tay ra mắt 1 món hay 1 concept nào đó rồi. Làm 1 version ăn theo với một tệp khách hàng khác biệt là một lựa chọn hiệu quả
Ví dụ: Thời điểm Golden Gate ra mắt Cow Boy Jack và bán bánh pizza Chicago cực tốt thì mình bán pizza nhân nhồi chuyên mang về, đơn giản mà khá hiệu quả
Hiệu ứng MÙA VỤ
Có những mùa mà cứ đến mùa đó thì sản phẩm đó hot, kiểu mùa hè thì chè chiếc very hot, mùa đông thì đồ nóng very hot…
Có thể không cần phải đầu tư làm cả 1 nhà hàng phục vụ các món đó nhưng nên đưa 1 vài món như vậy vào menu thay đổi theo mùa vụ
Ví dụ: Highland làm rất tốt vụ này, xem menu Highland học được nhiều điều
Hiệu ứng ĐÁM ĐÔNG
Chuỗi quán sẽ có vẻ uy tín hơn 1 quán độc lập. Quán nhiều người ăn, nhiều rì view, số lượng đơn hàng nhiều sẽ hút khách hơn. Thế nên hãy bằng mọi cách gia tăng các chỉ số này
Hiệu ứng TRỌNG LỰC
Càng ngày các brand chuyên món sẽ càng có sức nặng. Người ta dần sẽ thích mua burger ở một quán có tên Burger, mua cơm ở quán có tên Cơm, mua phở ở quán có tên Phở…
Ví dụ: Bạn sẽ mua Pizza ở quán Bếp anh Tùng hay mua ở quán Pizza Home?
Hiệu ứng CÀ PHÊ – Sau khi uống kha khá café ngon bạn sẽ có khả năng nặn ra còn-ten kiểu như trên.
Chia sẻ của Hoang Tung