Mục lục
Sau Khi tìm hiểu xong về con chim này, tôi nhận ra rằng bản thân mình hằng ngày vẫn đang bị mồi hằng ngày. Phương thức của bọn tư bản hơi TÀ nhưng VI DIỆU vô cùng.
Có lần đi nhìn thấy hai thùng nước : một thùng nước 10 chai = 17$, Một thùng nước 15chai = 18$.Tự hỏi tôi phải làm sao đây, nó đánh được vào tâm lý ” ngu sao không mua ” , nếu không mua chẳng khác nào tự nhận ….
Cứ thế là tôi bị mồi và mua ngay thùng 18$. Nhưng mà bị mồi thì cũng nên áp dụng mồi lại người khác, có qua có lại nhé .
Sách này hay, các bạn nên mua về đọc nhé ^_^
Quy luật 100 là một trong số những quy luật tâm lý “đường phố.”
Quy luật này rất đơn giản: Khi áp dụng chương trình giảm giá, thì:
Nên yết chính sách giảm giá dưới dạng % nếu giá sản phẩm nhỏ hơn 100 (ở trường hợp Việt Nam là nhỏ hơn 100 nghìn đồng).
Nên yết chính sách giảm giá dưới dạng tiền cụ thể nếu giá sản phẩm lớn hơn 100.
Rất đơn giản, nếu làm theo quy tắc này, thì mức giá giảm sẽ trông ấn tượng hơn.
Ví dụ:
Một quyển sách giá 70 nghìn. Chính sách giảm giá là 30% sẽ ấn tượng hơn là giảm 21 nghìn đồng, dù hai con số này là tương đương.
Một cái máy tính giá 10 triệu đồng. Chính sách giảm giá là 1 triệu 300 nghìn đồng sẽ ấn tượng hơn là giảm 13%, dù rõ ràng cả hai bằng nhau.
Rõ ràng con người thường ít khi để ý tới đơn vị và chỉ chú ý vào con số. Hiện tượng này có thể là do những con số giảm giá quá khó tính toán (tưởng tượng xem, sản phẩm 77 nghìn, giảm giá 12% chẳng hạn), và bộ óc lười biếng của chúng ta thống nhất bỏ qua luôn công việc phức tạp này!
Nếu chịu khó quan sát, bạn sẽ thấy rất nhiều công ty đang ứng dụng triệt để quy luật 100. Các sản phẩm giá thấp như sách luôn giảm theo phần trăm, còn các sản phẩm giá cao như laptop thì lại tập trung vào số tiền thực giảm (thường thấy nhất ở các banner quảng cáo).
“Khách hàng có xu hướng thay đổi quan điểm của mình giữa hai lựa chọn khi có một lựa chọn thứ ba ít hấp dẫn hơn xuất hiện.”
Bảng niêm yết giá của tờ báo Economist được đưa ra như sau:
- Ấn phẩm báo web – $59
- Ấn phẩm báo in – $125
- Ấn phẩm báo web và in – $125
Dường như ai cũng sẽ chọn lựa chọn cuối cùng, đúng không? Giáo sư Dan Ariely đã thực hiện thí nghiệm bằng cách cho các sinh viên của trường đại học MIT đặt mua các ấn phẩm của tờ Economist. Kết quả như sau:
- Ấn phẩm báo web – $59 (16 sinh viên)
- Ấn phẩm báo in – $125 (0 sinh viên)
- Ấn phẩm báo web và in –$125 (84 sinh viên)
- Tổng doanh thu: $11,444
Khi lựa chọn thứ 2 được gỡ đi và thử nghiệm trên một nhóm sinh viên khác với số lượng tương đương, kết quả như sau:
- Ấn phẩm báo web – $59 (68 sinh viên)
- Ấn phẩm báo web và in – $125 (32 sinh viên)
- Tổng doanh thu: $8,012
Có một sự khác biệt lên đến 30% trên tổng doanh thu khi sử dụng hiệu ứng chim mồi.
Chia sẻ của Lê Minh Tuấn