Mục lục
Bạn chọn quán nào?
Bạn có bao giờ đi xe máy đến một quán cà phê, một quán ăn, một cửa hiệu hay ngân hàng để tiêu dùng hay sử dụng sản phẩm dịch vụ?
Bạn có để xe ngoài vỉa hè, ngoài sân, ngay trước cửa hiệu, nhà hàng…? Khi xong việc, ra lấy xe, bạn có thấy cái yên xe nóng quá, không dám ngồi lên vì bị chiếu nắng?
Bạn có thấy bất tiện, và ước gì mỗi khi để xe ngoài nắng, nhân viên bảo vệ hay nhân viên giữ xe có cái gì đó che nắng cái yên xe cho bạn?
Và nếu một ngày, bất chợt bạn ghé vào quán cà phê hay cái ngân hàng quen thuộc, bạn thấy nhân viên giữ xe dùng một tấm chống nắng đặt lên yên xe của bạn để che nắng, bạn có thấy hài lòng, và có cảm tình với cái quán hay cái ngân hàng này?
Chỉ một chi tiết nhỏ vậy, nhưng chẳng có mấy ông bà chủ, người quản lý thấu hiểu được insight (tâm tư) của khách hàng để mà làm cho họ “sướng”.
Chuyện cái tấm chống nắng cho xe máy này tôi đã kể không biết bao nhiêu lần tại các buổi chia sẻ offline của Group PTDNV.
Tôi còn gợi ý, nếu bạn trẻ nào chịu khó khởi nghiệp bằng những tấm che nắng cho xe máy, và làm thật đẹp, thật bền, trên đó sẵn sàng in thêm logo của cửa hàng, quán cà phê, ngân hàng…., tôi tin sẽ chắc thắng (thị trường rộng mênh mông, và có bạn đã làm thật).
Và tôi cứ thắc mắc là tại sao những người chủ, những người làm kinh doanh thời nay quá ít nghĩ đến khách hàng, quá ít quan tâm đến khách hàng.
Bạn thấy đấy, mỗi lần có hội thảo offline, chúng tôi, những người làm việc bao đồng, vẫn luôn quan tâm đến khách hàng (là những người tham dự), luôn nhắc nhở để họ nhớ ngày giờ, địa điểm, luôn chỉ đường cho họ đi sao cho dễ nhất, thuận tiện nhất, và luôn đi tiền trạm để kiểm tra hội trường, âm thanh, ánh sáng…
Chúng tôi muốn trao giá trị dương (lớn hơn không) cho những người đến tham dự, muốn họ cảm nhận sự quan tâm, sự trân trọng của chúng tôi đối với họ, dù chúng tôi phục vụ miễn phí.
Vậy thì, là doanh chủ, nhà quản lý, người làm kinh doanh, sao các bạn lại không quan tâm đến mong đợi của khách hàng, như một tấm che nắng cho xe máy chẳng hạn?
Hãy làm việc nhỏ để tạo sự khác biệt, mang lại giá trị lớn, khách hàng sẽ không phụ lòng bạn.
Hãy cho khách hàng, bạn sẽ nhận lại nhiều hơn.
Câu chuyện tấm che nắng xe máy chỉ là một ví dụ trong vô vàn cách bạn tạo giá trị cho khách hàng bằng những hành động rất nhỏ.
Bạn đồng ý chứ?
*PS: Nếu có hai quán cà phê tương đương, địa điểm ở cạnh nhau. nhưng một quán có tấm che nắng xe máy cho khách, quán kia cứ mặc kệ, bạn chọn quán nào?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu