Hậu Covid19 Doanh Nghiệp Nhỏ Và Vừa Nên Làm Gì!

Báo cáo mới nhất của World Bank “Đông Á và Thái Bình Dương thời COVID-19” dự báo đại dịch có thể đẩy lùi tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay xuống còn 4,9%, thấp hơn khoảng 1,6 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, thậm chí có thể chạm mốc 1,5% trong trường hợp kịch bản xấu hơn.

Nhiều khả năng giá điện tăng sẽ kéo theo áp lực lạm phát tăng tạm thời cũng như tính chất bất định của giá lương thực, thực phẩm và nhiên liệu xăng dầu, cũng như khả năng bị gián đoạn thương mại áp lực lên giá thành các sản phẩm trong nước.

Trong vài ngày qua sau khi giảm bớt giãn cách xã hội, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh dần đi vào hoạt động, thoạt nhìn thấy nhiều dịch vụ có dấu hiệu tăng cao, nhiều khu du lịch, nhà hàng ăn uống đông kín người, qua đó cứ ngỡ kinh tế đã hồi phục.

Nhưng tình hình thất nghiệp tăng cao, kinh tế chậm phát triển và theo báo cáo quý I của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 34.900 doanh nghiệp đóng cửa, 2 triệu lao động nguy cơ mất việc làm, hoạt động sản xuất trì trệ, nếu không có giải pháp kịp thời sẽ dẫn đến sản lượng trong nền kinh tế sụt giảm mạnh.

Nguồn cung đến lúc nào đó rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng so với nhu cầu sẽ đẩy giá cả tăng lên, nhất là không khống chế được nạn tích trữ, đầu cơ hàng hóa. Các gói kích cầu phải còn chờ thời gian và cũng không hẵn sẽ được đưa vào đúng nơi nền kinh tế cần để kích thích phát triển.

Tình hình trên các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải chuẩn bị gì cho tương lai từ đây đến cuối năm và phát triển dài hơi.

‎Rà soát lại Mô hình kinh doanh: Mô hình kinh doanh nói một cách nôm na đó là “cách doanh nghiệp kiếm tiền bền vững”, chính lúc này cần xem lại “cái cần câu cơm” trước đây có những điểm mạnh, điểm yếu nào để phát huy hoặc rà soát hoàn thiện

Mô hình kinh doanh phải dựa vào Phân tích môi trường doanh nghiệp đang kinh doanh xem xu hướng ngành, xu hướng tiêu dùng của ngành đó, kết hợp với phân tích cạnh tranh và nội bộ để đưa ra được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp so với đối thủ, song song đó phải hiểu được Hành vi khách hàng để có sản phẩm phù hợp.

Mô hình kinh doanh được xem như là đáp ứng được nhu cầu khách hàng mà ở đó doanh nghiệp có thế mạnh. Thời Covid19 nhà nhà bán online, người người bán online nhưng thế có lợi thế cạnh tranh bền vững cần phải đưa ra phương thức bán hàng, sản phẩm bán ra khác biệt, đáp ứng như cầu khách hàng mục tiêu, mới mong tồn tại lâu dài và thu hút được khách hàng mua hàng.

Cắt giảm chi phí mang tính hệ thống: Thông thường trong khó khăn doanh nghiệp thường suy nghĩ ngay đến việc cắt giảm chi phí toàn bộ, tâm lý hạn chế đầu tư nhưng chính lúc khó khăn lại là cơ hội hiệu quả cao hơn bình thường.

Cắt giảm chi phí mang tính hệ thống là không phải cứ cắt, cắt mà cần phải rà soát toàn bộ theo hệ thống chi phí, lấy ví dụ được đây chi phí giá thành sản phẩm chiếm 30% trong doanh thu bán hàng, vậy giờ rà soát lại liệu có giảm được 2% hay 3% giá thành hay không và sự cắt giảm chi phí này cần phải rà soát các khâu từ sản xuất đến nhân sự, mua hàng, năng suất…

Đầu tư mạnh vào những mảng mang lại dòng tiền cao: Nói một cách nôm na những mảng kinh doanh hoặc sản phẩm, kênh nào là “con bò sữa” mang lại dòng tiền thì cần phải đầu tư khác thác mạnh để phục hồi nhanh sản xuất, kinh doanh.

Thông thường tâm lý sau khủng hoảng là sẽ phòng thủ và ai, doanh nghiệp nào cũng sẽ phòng thủ thì mức độ cạnh tranh trong truyền thông quảng cáo sẽ thấp, hiệu quả sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Do vậy cần phải đánh giá một cách chi tiết, cụ thể để tăng mạnh đầu từ vào các mảng mang lại tiền tươi thóc thật.

Sống yêu thương và biết ơn: Trải qua cơn đại dịch, chính chúng ta cũng chậm lại để ngẫm sự đời. Chính những lúc này cần lắm khuyến khích nhân viên trong doanh nghiệp hãy biết sống yêu thương và biết ơn. Biết ơn đời ta vẫn còn mạnh khỏe và biết yêu thương những người yếu thế hơn mình. Chính vậy mới có được một văn hóa doanh nghiệp tràn đầy yêu thương và biết ơn.

Chắc chắc sau dịch Covid19 nhiều doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình, thay đổi để có được mức độ cân bằng mới, tốc độ phát triển mới.

Chia sẻ của Vương Thanh Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...