Hành Trình Tìm Kiếm & Phát Triển Đam Mê

Em may mắn sinh ra trong 1 gia đình tuy không khá giả nhưng luôn được sự yêu thương hết lòng từ gia đình.

Đam mê được tìm thấy từ sự nỗ lực, không phải từ sự “lựa chọn” hay “cho rằng”

Lần đầu kinh doanh

Biến cố gia đình em gặp phải thì nhiều vô kể nhưng với tư duy tích cực mà chính ba nội và ba mẹ truyền đạt, gia đình em vẫn vượt qua được và sống hạnh phúc hiện tại

Đây cũng là điều em tự hào nhất trong cách dạy con của ba mẹ và ông bà. Hết mực yêu thương nhưng không chiều chuộng!

Tính em thì thích độc lập, ít thể hiện cảm xúc với gia đình, nên khi có nhận thức và khả năng em muốn được độc lập để không làm gánh nặng và để ba mẹ vui và tự hào.

Năm 2014 – Tức năm em học lớp 10, Em bắt đầu kinh doanh lần đầu tiên trong đời. Lúc đó trào lưu trà sữa túi lọc hot kinh khủng và chưa có nhiều người bán.

Em rủ rê nhỏ bạn thân thử kinh doanh món này. Em liên hệ với 1 page bán túi lọc với các loại trà sữa trà đen để mua về nấu trà sữa bán.

Nhìn chung thì loại hình này rất dễ làm và lúc đó thì rất dễ bán vì lúc đó không có nhiều người cạnh tranh. Mỗi ngày trước giờ vào học thì em với nhỏ bạn đi sớm để giao.

Bán 1 lời 1 nên lúc đó rất ham bán, mỗi ngày tụi em bán cũng đc 20-30 túi , mỗi túi 12-15k. Bán được 4 tháng thì lúc đó bên ngoài nhiều tiệm trà sữa bắt đầu bán, tụi em vướng lịch học nên cũng ngưng luôn. Cá nhân em đánh giá khởi đầu kinh doanh của em khá tươi sáng tính trong thời điểm đó.

Bài học rút ra:

Kinh doanh theo trend là một trong những cách nhanh nhất để kiếm lời khủng

Cho nên việc cập nhật xu hướng mới nổi và áp dụng cho doanh nghiệp rất quan trọng. Đòi hỏi người làm kinh doanh đòi hỏi phải luôn luôn linh hoạt, sáng tạo, thay đổi phù hợp với thị trường và các đối tượng khách hàng.

  • Lợi ích em thấy được:
    • Sản phẩm bán rất dễ dàng.
    • Thời gian hoàn vốn nhanh, dễ thu lợi nhuận.
    • Em “ăn theo” trend nên tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo
  • Bất lợi:
    • Không ổn định vì trend qua rồi là không bán nhiều được nữa.
    • Đối với anh chị nhập/ ôm hàng số lượng lớn thì chưa chắc có bán hết hay không.
    • Khó cạnh tranh nếu bán giá cao hơn đối thủ hay nơi khác.
    • Đối với 1 số sản phẩm thì có tỷ lệ hoàn đơn cao vì sản phẩm hot trend thật ra không phải sản phẩm nhất thiết phải có.

Xây dựng hình ảnh cá nhân trên Social để kinh doanh vô cùng quan trọng!!!

Lúc đó em có chơi facebook nhưng lượng bạn bè chỉ vài trăm rồi không có tương tác, hình ảnh chăm profile cũng không chuyên nghiệp nên hầu như chỉ bán được cho người quen bạn bè trong trường, còn khách hàng thì không có ai.

Vì vậy, bán hàng được thì xây dựng thương hiệu cá nhân là việc làm bắt buộc khi kinh doanh online nếu anh chị muốn bán được hàng tốt và khách hàng tin tưởng.

Năm 2015 – 2016 – Em lên lớp 11 và 12 thì không kinh doanh thêm mà tập trung học và phụ ba mẹ. Ba mẹ em lúc đó mở lò bánh mì và mẹ mở xe bánh mì thịt trước hẻm. Đường nhà em là khu công nghiệp nên đông công nhân qua lại mua đồ ăn, lúc đó lò ít nên mẹ bán rất ngon.

Vài tháng sau thì có thêm 2 3 xe bánh mì mở ra lân cận, có người còn mở đối diện xe bánh mì mẹ em bán nên và bán thêm các món như bánh mì gà, xôi mặn các kiểu nên mẹ em bán cũng chậm lại.

Thế là em kêu mẹ mở ra bán thêm món bánh cuốn vì thấy trong khu chưa có ai bán và mẹ làm rất ngon. Mẹ đồng ý và mở bán thêm, mở ra thì bán nườm nụp và đắc khách kinh khủng vì món này dạng dễ ăn và ít cạnh tranh trong khu nên người ta không mua bánh mì thì mua bánh cuốn.

Điểm cộng cho mẹ em là hay dả lả nói chuyện với khách, giá rẻ nhưng ăn no và ít lên giá nên người ta thích, cứ mua là mua của mẹ em. Được 1 thời gian thì cũng có người mở bán bánh cuốn ở đầu đường nhưng lợi thế cái là mẹ em có khách quen rồi nên bán đều đều tới giờ luôn.

Sau 1 thời gian thì mẹ mở thêm bán xôi mặn vì nguyên liệu cũng kha khá giống bánh mì nên bán kèm không tốn nhiều nguồn lực và nguyên liệu. Chủ yếu bán thêm để khách hàng có nhiều lựa chọn khi mua chứ cũng 1 lúc xoay 3 món cực kinh khủng.

Gần đây thì mẹ em không bán nữa vì bán không nhiều mà cực với nó. Kết thúc sớm bớt đau khổ!

  • Bài học rút ra:
    • Chiến lược lựa chọn sản phẩm kinh doanh, định giá sản phẩm siêu quan trọng
    • Cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đi trước nhu cầu của thị trường, dự đoán nhu cầu tương lai về sản phẩm/dịch vụ mà thị trường sẽ cần.
    • Bán nhiều sản phẩm liên quan đến nhau để khách hàng có nhiều option lựa chọn và không nhàm chán
    • Trở thành bạn của khách hàng!
    • Xây dựng tệp khách hàng trung thành
    • Thay đổi hay là chết
    • Sản sản hy sinh sản phẩm/ dự án không hiệu quả để không làm tốn nguồn lực, thay vào đó cải tiến/ đầu tư vào những sản phẩm/ dự án khác.

Chuỗi ngày làm thêm sinh viên và nhiều bài học quý giá

Năm 2016 – Vừa thi đại học xong 1 tuần là em như chim được sổ lồng

Lần xin việc đầu tiên

Ngay lập tức đi kiếm việc làm. Là bị dính đa cấp mất 360k => Khôn ra, biết thận trọng hơn và tìm nơi uy tín để xin việc

Công việc thứ 2: Thu ngân Lotte

Làm 28 ngày nghỉ không có lương vì bị giam lương 2 tháng và bốc lột sức lao động, lương 11k/h mà làm bị trừ hết nửa tháng lương do quên xin lấy bill ngân hàng cho khách hàng, rồi tính toán thiếu tiền cộng dồn gì đó…

Lần đầu trải nghiệm công việc làm osin cho thiên hạ

Ai cũng làm cha làm mẹ mình được nên ngày thứ 28 về khóc với mẹ 1 trận thiệt to vì uất ức tích tụ

Công việc thứ 3: Dán poster, phát tờ rơi

Làm trải nghiệm thử cho biết 1 tuần ai dè làm 1 ngày là bỏ chạy vì làm không nổi. Thế là lại 1 công việc không lương và còn mất thêm 100k tiền cọc và chi phí ăn uống bù lại các kiểu…

Công việc thứ 4: Phục vụ trà sữa Happy lifeem xin làm ở tiệm trà sữa Happy life

Công việc đàng hoàng đầu tiên, làm được 4 tháng với mức lương 10k/h. Và dù bệnh tật hay như thế nào cũng không được nghỉ. Sau 4 tháng khó khăn gò ép của chỗ làm thêm, em cũng nghỉ luôn để tập trung học cho xong năm nhất đại học.

Công việc thứ 5: Kinh doanh quà lưu niệm in hình

Nhờ 1 lần làm quen với chị chủ studio em bắt đầu làm affiliate cho chị chủ để kinh doanh quà lưu niệm in hình

Lúc đầu bán cũng khó lắm vì người ta không quan tâm nhiều. Em chỉ bán được cho người thân. Sau đó bán lai rai qua referral, mỗi 1 móc khóa em lời được 4k, ly cốc thì lời 8k hay sao ấy.

Qua 1 lần bán cho chị khách hotgirl in kỷ niệm anni quen nhau với người iu và nhờ chị đó viết bài pr trên facebook cá nhân dùm thì lúc đó mới thật sự là lúc em bán hàng được vì lượng người biết đến và quan tâm nhiều. Bán được vài tháng em cũng ngưng vì bận việc học.

Công việc thứ 6: Bartender ở một nhà hàng Nhật

Đây là công việc em cảm thấy ok nhất. Lương việc này em làm khá cao 28k/h và cơ duyên đưa em đến việc này là từ việc làm làm phục vụ nhà hàng Nhật sau đó chị chủ thấy em có khiếu trang trí ly nước và pha chế nên dạy cho và kêu vào quày bar làm luôn.

Em làm được 4 tháng thì mới biết lương tụi em làm bị tính hụt và an gian nên đồng loạt nghỉ luôn.

Công việc thứ 7: Nhân viên bán kem ở I Love Kem

Việc này tuy lương không cao bằng bartender chỉ 20k/h nhưng em được dịp làm quen với nhiều anh chị tốt, môi trường làm việc khá tốt nên làm được gần 1 năm.

Công việc thứ 8: Vẽ tường tết dạo

Tới tết năm 2017 thì em vẽ tường kính cho I Love Kem đoạt giải cửa hàng trang trí tết đẹp nhất được thưởng 2 triệu. Lúc này mới thấy mình có khả năng vẽ tường dạo

Khách đến ăn kem thấy em vẽ ok nên kêu em ghé nhà họ vẽ họ trả tiền. Em nhận thêm 1 job là vẽ cửa kính cho 1 salon nhận thêm được 1 triệu và thùng nước ngọt của anh chủ dễ thương nữa. Tết đó ấm hơn tết trước.

Công việc thứ 9: Thu âm cho thư viện trường đại học

Trong cuộc thi thu âm của thư viện, em may mắn lọt top 3 và bắt đầu hàng tuần dành 2 ngày đến studio thư viện thu âm.

Lương thì mỗi buổi 50k, tuy ít nhưng em làm vì việc này thú vị và có cơ hội để em đọc nhiều sách cũng như biết thêm về kiến thức truyền thông.

Thời điểm hoang mang với định hướng & tìm thấy được đam mê thật sự

Em vốn thích ngành kiến trúc nhưng gia đình không cho học và cũng không kịp học vẽ năm lớp 12 nên đành đi theo định hướng gia đình học ngành Kế Toán.

Đến năm 2 đại học – cuối năm 2017, em nhận ra mình ngán ngẩm với những con số vô hồn. Em thích sáng tạo và nghĩ ra ý tưởng cho những cái mới.

Em cũng không có ý định sẽ làm thêm nhưng công việc vô nghĩa nữa mà sẽ đầu tư cho tương lai. Tình cờ em tìm được giới thiệu công việc thu âm youtube cho công ty ATP, thế là xin vào làm.

Ngày đầu xin việc thì em kiêm thêm luôn vị trí viết content cho dự án ATP Book của công ty. Và cứ thế phát triển tới giờ.

Hành trình tìm thấy niềm đam mê

Khi làm việc tại môi trường marketing đúng nghĩa làm việc mình thích. Em chợt nhận ra mình đam mê CONTENT và muốn trở thành một chuyên gia content marketing đúng nghĩa

Hai năm trong môi trường này em nhận được quá nhiều, KIẾN THỨC + TRẢI NGHIỆM + CASE STUDY.

  • Các dự án em đã và đang làm cho công ty:
    • Cv .com.vn
    • ATP Software
    • VOZForums
    • ATPWeb
    • ATPBook
    • Ngáo Content (Dự án của riêng em)

Và kinh nghiệm hỗ trợ các dự án và hoạt động của công ty mà em đã trải qua:

  • Content cho hệ thống hơn 100 website vệ tinh đa lĩnh vực
  • Chăm sóc, đăng bài cho hơn 20 Fanpage và 200 Group
  • Kinh nghiệm tổ chức sự kiện và các hoạt động offline​…

Mỗi khi có cơ hội được tham gia phát triển 1 dự án, em cho đó là một cơ hội quý báu để phát triển bản thân. Mỗi dự án được tham gia là 1 trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm.

Em may mắn làm trong một môi trường tốt, rèn luyện được tính ĐA NĂNG + HIỆU SUẤT + TỰ GIÁC. Và đó là động lực để em tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp của mình.

10 bài học lớn em đúc kết từ chặn đường vừa qua

  • Đam mê được tìm thấy từ sự nỗ lực, không phải từ sự “lựa chọn” hay “cho rằng”
  • Cách tôi học & làm: Thái độ tích cực tạo nên sự khác biệt
  • Kinh doanh những gì mà bạn hiểu và biết rõ về nó, hợp tác kinh doanh hoặc xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh với những người hiểu bạn, thích bạn.
  • Không nên đố kỵ với những người xuất sắc hơn bạn mà hãy học hỏi họ; cũng không nên coi thường, khinh miệt những người kém cỏi hơn bạn vì “sông có khúc, người có lúc”
  • Tạo thói quen cảm ơn và biết ơn. Càng biết ơn, cảm ơn người khác bạn sẽ nhận được càng nhiều
  • Cuộc đời là của bạn, tâm trạng cũng là của bạn. Hoàn cảnh có thể không vui nhưng bạn có thể thay đổi được tâm trạng của mình
  • Action action action. Đã nói thì phải làm. Đã làm thì phải nổ lực làm cho tới cùng
  • Có thể sai lầm những đừng nên sai phạm
  • Khi những điều xấu xảy ra trong cuộc sống của chúng ta, bạn có ba lựa chọn: Bạn có thể để nó xác định bạn, để nó phá hủy bạn hoặc để nó khiến bạn mạnh mẽ hơn
  • Không ai đứng trên phần mộ của bạn và kể số tiền bạn kiếm được, họ chỉ nhớ về những điều tử tế bạn đã làm….

Từ những kinh nghiệm non nớt của một đứa mới vào nghề. Em biết em còn phải cố gắng rất nhiều để đạt được những gì mình mong muốn.

Chúc anh chị em khởi đầu một năm 2020 thành công và an lành!

Chia sẻ của Trần Hoàng Ngọc Tâm

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...