Hành Trình 5 Năm Chọn Lựa, Giảm 90% Chi Phí Và Tiến Hóa Lên Automation

Khi xây dựng Lửa TOEIC là 1 trung tâm TOEIC Livestream với chiến lược Marketing chính là Inbound kết hợp với Email Marketing để chuyển đổi. Sử dụng cả chục cái nền tảng để so sánh và chọn lựa.

2 tiêu chí lớn nhất để chọn lựa và thay đổi là Chức năng và Chi phí. Cái nào phù hợp với nhu cầu và túi tiền là cái tốt nhất.

Mất vài năm sử dụng để viết ra bài này. Sẽ rất hữu ích cho ae đang lăn tăn không biết chọn cái nào để làm Email Marketing (Automation)

Bài này gồm 5 cái mình xài nhiều nhất: Mailchimp, Getresponse, Sendinblue, Sendy, Mautic.

Mailchimp

Là nền tảng đầu tiên dùng vì nó có bản FREE. Thời đó là 2015, nó Free được 500 Contacts, bây giờ lên thành 2000 rồi. Số Email gửi Free đâu đó được 9000 Email/tháng. Dùng được đâu đó 1 tháng số lượng Contact hơn 500 rồi thành ra nó bắt Upgrade.

  • Cơ cấu Pricing của Mailchimp mệt não vô cùng. Đại loại bạn này tính phí theo 3 chiều. Một chiều là gói tính năng (cơ bản, nâng cao rồi gói VIP), chiều thứ 2 là chiều số lượng Contact trong hệ thống, chiều thứ 3 là cơ cấu tính giá khi xài lố gói.
  • Cơ cấu tính giá của nó khiến mình phải cẩn thận vì thẻ đã add vào, nó charge là tự động, lưu ý:
    • Gói mình đăng ký cái này không sợ nó tự đổi gói
    • Số Contact vượt quá, cứ vượt quá là nó tự động Upbill nha. Các nấc của nó là 500, 2500, 5000, 10,000. Dù lố là 501 cũng bị thêm block 1000 Contacts theo từng gói nha
    • Số Email gửi đi. Tùy gói nó sẽ cho số lượng Email là gấp 10, 12, hay 15 lần số lượng Contacts.
      • Ví dụ mua gói Cơ bản 2500 Contacts thì số lượng Email gửi được là 25,000 Email. Chỗ này dù biết là số lượng cũng tương đối nhưng cảm thấy ức chế bứt rứt.
      • Lưu ý là gửi nhiều hơn hạn mức này nó sẽ tính 1 block là 10.000, 12.000, 15.000 Email tùy theo gói.

Cuối cùng bỏ Mailchimp vì không ưa cách nó tính giá.

Hiện tại thì cũng không thích nó lắm vì nếu chi tiền rồi thậm chí là chi tiền đến gói nâng cao rồi cũng chỉ phân loại khách hàng thành 5 nhóm (nó gọi là Audience, gói free chỉ có 1 Audience thôi).

Do có quá ít nhóm nên mỗi lần vượt quá số nhóm phải xóa nhóm cũ, mà bao nhiêu thống kế nó lại nằm trong đó. Dĩ nhiên mỗi nhóm có chức năng Segment để phân ra các Subsegment trong 1 nhóm đó tuy nhiên cũng không linh hoạt lắm.

Chưa kể tỉ lệ gửi vào inbox cũng khá là lõm vì gửi test, tối ưu cỡ nào thì tỉ lệ vô promotion cũng rất cao khi gửi từ 1000 Email trở lên.

Nhưng mà nói đi phải nói lại, nó thì dễ dùng, giao diện đẹp, vô nhìn phát biết xài liền, nhiều Templates. Bác nào mới gửi Email Marketing thì xài, hoặc lâu lâu gửi không đều đặn thì dùng, sau này nó có cách tính giá là “Pay as you go” nạp tiền vào đó mỗi lần gửi Email thì trừ, dĩ nhiên là tính ra quá mắc so với dùng theo tháng.

Getresponse

Chuyển qua bạn này vì không ưa thằng Mailchimp lý do có trình bày ở trên, cơ bản cảm thấy bức bối không ưa nổi. Ông này tính giá đỡ khó chịu hơn Mailchimp, nó chỉ có 2 chiều tính tiền thôi: theo gói và theo số lượng Contact.

Còn số lượng Email thì mỗi gói gửi không hạn chế, cơ bản với đứa tính kỹ như mình thì nghe thấy khoản này hấp dẫn ngay. Chuyển qua thằng Getresponse so với Mailchimp là giảm được 10% chi phí.

Gói cơ bản của nó ngon gấp nhiều lần so với gói cơ bản để cho có của Mailchimp. Đặc biệt là tạo bao nhiêu list (hay audience) cũng được cho dù là gói cơ bản.

Đặc biệt gói Free cũng làm dân thả thính mê mệt là nó có công cụ tạo Landing page nè, có phễu thu Lead nè, có Automation cơ bản nữa. Nói chung gói cơ bản là ngon rồi, nếu gửi ít, nhưng gửi thường xuyên thì dùng thằng này.

Nhược điểm của Getresponse là cách sử dụng hơi khó, vào mò mẫm hồi lâu mới hiểu nổi cách nó tổ chức như thế nào, phải đọc document nát nước ra. Với lại không có bản Free, chỉ có bản dùng thử 30 ngày thôi.

Rồi thời gian thấm thoát trôi qua, 500 Contacts rồi mấy chốc đã 1500 rồi mấy chốc đã 5000, bụng dạ thì ưng mà túi tiền thì hơi đau rát. Rồi thôi cũng phải chuyển!

Sendinblue

Bạn này ít nổi tiếng hơn mò mẫm mãi mới ra, mấy ông mà ít phổ biến thì được cái tỉ lệ vào inbox của nó có thể còn tốt vì ít đối tượng dùng để spam. Chuyển qua nó lúc đó số lượng Contact ngót nghét hơn 5000 rồi, chán cái cảnh phải canh Contact để xóa, để lưu trữ quá nên mong muốn kiếm thằng nào không tính tiền theo Contact.

Cơ cấu tính giá của Sendinblue lưu trữ không giới hạn Contact. Lưu Audience hay còn gọi là list thoải mái luôn, không bị giới hạn. Chức năng thì 1 chín 1 mười với Mailchimp luôn nhưng chưa bằng Getresponse. Nhưng qua dùng Sendinblue cơ bản là tiết kiệm được 50% chi phí so với dùng Getresponse!

  • Gói Lite 25USD cho 30,000 Email gửi thoải mái không giới hạn số lượng gửi trong ngày. Goi Lite là gói cơ bản nhất có cả Automation xịn xò rồi. Có luôn cả gửi SMS nhưng dĩ nhiên là gửi tới VN rất mắc.
  • Gặp Sendinblue cứ tưởng là hôn nhân hạnh phúc rồi. Nhưng nào ngờ đời không như là mơ, lục đục ngay sau 6 tháng.

Bỗng 1 ngày nó Sendinblue nó khóa tài khoản, bảo rằng “mày gửi nhiều quá, tao phát hiện có nguy cơ Spam, nên tao khóa tài khoản”. Mình gửi Email lại chửi nó “spam?, open rate 20-30%, complaint rate dưới 0,05% mà nghi ngờ cái gì, với lại tao Build list chứ có mua bừa đâu”.

Rồi tới đây nó mới offer “thôi mày mua Dedicated IP đi, thêm 26 USD/tháng thôi”. Tới đây mới nghi nghi đây là cái chiêu Upsell của nó, hỏi mấy ông anh hay xài Email Marketing thì biết được xài thằng nào cũng vậy thôi, gửi thường xuyên tới 1 lúc nó sẽ bảo mua Dedicated IP.

Dedicated IP đại loại là 1 cái IP riêng của mình dùng để gửi Email, không chung chạ với thằng khác, nên mình gửi thoải mái, có spam thì cũng không ảnh hưởng tới thằng khác. Còn xài mấy cái gói IP chung thì thằng nhà cung cấp Email nào nó cũng giám sát chặt để tránh ảnh hưởng tới mấy thằng khác dùng chung IP.

Rồi lúc đó mới tính toán là giờ 25USD cho gói lite + 26USD mua Dedicated IP nữa là 51USD rồi, chưa kể số lượng contact lên tới gần 20,000 Contacts rồi, tháng nào gửi có 2 3 chiến dịch + với chuỗi Email tự động nữa là gần hết con số 40,000 Email, sắp phải nâng cấp lên gói 39USD cho 60,000 Email rồi. Mà 39+26=65USD rồi cũng khá chua.

Vậy là gấp rút tìm giải pháp thay thế trong vòng 1 ngày!

Sendy

Lên mạng lại tiếp tục tìm kiếm để xem coi thằng nào gửi Email rẻ hơn nữa. Phát hiện ra là nếu chỉ mua gói Email Sever thì giá cực kì rẻ. Ví dụ như Amazon Ses gửi Email chỉ có 1USD cho 10,000 Email, rồi Elastic Mail, Sendgrid cũng rất rẻ.

Lúc này mới hiểu ra những nền tảng như Mailchimp, GetResponse, Sendinblue là nó vừa bán Phần mềm (hay gọi là giao diện và chức năng gửi Mail) + Email Sever đóng gói thành dịch vụ nên nó đắt. Và thị trường còn có những Client gửi mail ở dạng WordPress Plugin hoặc là 1 ứng dụng PHP cài lên Hosting để xử lý việc gửi Email.

Và những Client gửi Email này thì chỉ tốn chi phí 1 lần chừng vài chục USD + cài lên Hosting và gắn với 1 Email Sever là có thể gửi thoải mái!

Cả 1 bầu trơi chân lý bừng sáng!

Bắt đầu đi search sâu vô từng thằng Email Sever thì quảng cáo của Sendy xuất hiện. Lập tức bị ấn tượng với tiêu đề gửi Email Newsletter rẻ hơn 100 lần!

Bắt đầu mò qua đăng ký tài khoản Amazon SES, 1 năm Free tới 60,000 Email! Ngoài ra gửi Email cực kì rẻ luôn chỉ có 1USD cho 10,000 mail.

Lập tức mua Sendy lúc ấy có 49USD thôi, cài lên cái Hosting Stablehost khuyến mãi lifetime tính ra có 20USD cho 4 năm. Tính ra chưa tới 1USD 1 tháng, cộng với mỗi tháng gửi 60,000 email tốn có 6USD tổng cộng là 7USD. So với Sendinblue rẻ hơn tới 90%!

Khi chuyển qua Sendy thì giá rẻ thật, đáp ứng được nhu cầu cơ bản là gửi Email giá rẻ cộng nhanh (cực kì nhanh luôn, gửi mấy chục nghìn Email nhưng chỉ tầm 1 giờ là gửi xong hết) nhưng có các hạn chế như sau:

Automation: Hoàn toàn là không có chỉ có gửi theo chuỗi

Không có tích hợp Quản lý Contact: không xem được thông tin tương tác của từng Contact

Phân list thì nhanh nhưng không có lọc tự động, phải tự Upload lên thủ công, khá phiền phức nếu muốn lọc ra danh sách những Contact nào có mở Email hoặc Click vào các Email. Phải làm tay toàn bộ

Nhưng thôi vì em bổ và rẻ nên tạm không ngon cũng ráng cắn răn mà chịu. Sendy tính ra rất phù hợp cho dân gửi Email spam vì gửi được nhiều và nhanh. Tuy nhiên nó chỉ đi được với mỗi on SES mà giờ Amazon siết cực chặt, gửi bậy 1 xíu là khóa tài khoản ngay!

Xài đâu đó 1 năm lúc đấy Lead đã lên quá nhiều rồi, Lead mới đổ về từ các hoạt động Inbound cũng nhiều, mà mỗi lần gửi chiến dịch phải lọc tay, tự tải danh sách của những người mở Email, click từ 5 chiến dịch gần đây nhất rồi phải tự upload Contact lên để tạo thành 1 list mới để gửi Email. Ôi ta nói đuối ơi là đuối!

Mautic

Biết đến Mautic kể từ thời điểm phiên bản 1.x.x từ 2015. Lúc đấy có vào demo thử nhưng chưa đủ trình độ để xài với lại cũng chưa quyết tâm lắm vì còn đang hạnh phúc với Sendy như đã nói ở trên.

Sau này khi xài Sendy mệt mỏi quá rồi mới nghiêm túc nhìn nhận đến Mautic. Mautic là 1 giải pháp Marketing Automation mã nguồn mở rất toàn diện và đặc biệt là FREE chỉ tốn tiền Sever để dựng nó lên. Chức năng thì cực kì xịn xò: tích hợp mini CRM, email marketing, landing page, form, sms đủ cả.

Nhưng tại thời điểm 2016 mình chỉ nhìn nhận nó ở việc tìm kiếm 1 giải pháp thay thế cho những thằng Email Marketing Client ở bên trên thôi.

Quyết tâm chuyển đổi từ Sendy qua Mautic khá là gian nan!

Gian nan đầu tiên là cài đặt, dùng CPanel cài lên hosting thì ôi thôi Mautic chạy không nổi, mà cài lên VPS thì không biết thao tác. Đành phải nhờ Freelancer cài giùm, lúc đó vừa cài vừa mò mẫm, vừa test chức năng cả 2 tuần mới hoàn thiện xong việc cài đặt!

Tiếp đến là phải cấu hình lại toàn bộ hệ thống lấy lead để đổ vào Mautic

Kế đến là chuyển toàn bộ chuỗi Email qua

Làm từ từ từ 2 tháng cũng xong việc, chính thức chuyển nhà qua dùng Mautic từ cuối 2016 đến nay.

Khoan nói đến việc review chức năng Marketing Automation của Mautic (vốn cực kì ngon) chỉ nói đến việc gửi Email Marketing thôi thì Mautic cũng khiến tôi ưng ý ở những điểm sau:

Chi phí

Vì là opensource nên chỉ tốn phí duy trì hosting/vps, tầm 5 đến 10 usd/tháng. Data là của mình, mình sỡ hữu luôn. Chi phí gửi Email thì phụ thuộc vào thằng Máy chủ gửi Email, cơ bản dao động từ 1USD đên 5USD cho 10,000 Email.

Quản lý contact

Trình quản lý Contact của Mautic có thể hoạt giống như 1 mini CRM với đầy đủ các chức năng như: ghi nhận lại hoạt động của contact trên Website, Email; ghi chú thông tin của Contact; tùy biến các trường thông tin thuộc về 1 Contact.

Tạo segmentation

Nếu như trong Mailchimp thì Contact được thêm vào các List gọi là Audience, thì trong Mautic cách quản lý đơn giản hơn. Tất cả Contact sẽ được lưu trữ trong trình quản lý Contact còn Phần Segmentation là phần giống như bộ lọc để chia nhóm/danh sách các Contact thành các nhóm khác nhau.

Segmentation trong Mautic cực kì linh hoạt, có thể lọc theo tất cả các trường thông tin có trong Contact, và có thể lọc theo HÀNH ĐỘNG của Contact nữa. Ví dụ lọc ra những người hoạt động trong 1 thời gian cụ thể gần đây, lọc ra những người đã đọc 1 Email cụ thể nào đó, hoặc lọc ra những người đã bấm vào link trong 1 Email cụ thể nào đó. Nói chung cơ chế lọc cực kì linh hoạt.

Đặc sắc hơn là Segmentation ở đây là danh sách động, nghĩa là contact cứ thỏa bộ lọc đã định trước là nó tự động bỏ vào Segment.

Hồi trước dùng sendy muốn thao tác tạo danh sách những người đã tương tác trong 5 chiến dịch gần đây thì phải thủ công bấm vào từng chiến dịch, tải về file excel những người đã tương tác và upload thủ công 5 danh sách đấy từ 5 chiến dịch lên tạo thành 1 danh sách mới. Dĩ nhiên là muốn update danh sách thì phải tải về thủ công tiếp và upload lên tiếp.

Còn với Mautic thì chỉ cần đặt bộ lọc, nó tự lọc thêm vào, cứ thỏa là thêm vào thôi.

Và Segment này thì dùng để là list bắn mail

Gửi email

Gửi email trong Mautic đặc biết thích khả năng cá nhân hóa của nó. Nếu với mailchimp các bác chỉ cá nhân hóa được tên thôi thì với Mautic có thể cá nhân hóa được tất cả các trường thông tin lưu trữ trong contacts.

Bên cạnh đó chức năng hẹn giờ gửi và hẹn giờ ngưng gửi cũng đặc biệt cần thiết, vì cơ chế gửi mail của Mautic là danh sách động theo segment, nên mỗi khi segment có contact mới được update vào thì email sẽ tự động gửi cho contact đó.

Nói đơn giản là không cần phải thao tác gửi mail lại nhiều lần khi có contact mới, chỉ cần add vào segment là nó tự gửi thêm cho contact đó. Mấy bạn bất động sản hay dùng chức năng này lắm.

Chẳng hạn như Event mở bán là ngày 31/10/2019, và đầu tháng 10 từ ngày 01/10/2019 các bạn đã cho chạy chiến dịch email “Mời dự event mở bán” vào Segment khách hàng tiềm năng rồi và mong muốn cứ hễ có khách hàng tiềm năng mới thêm vào Segment khách hàng tiềm năng thì cứ gửi Email mời dự Event, cho đến sau ngày 25/10/2019 thì ngưng gửi nữa.

Vậy chỉ cần viết Email “Mời dự event mở bán” chọn segment là “khách hàng tiềm năng” thời gian gửi từ 01/10/2019, thời gian ngưng gửi 25/10/2019 là xong. Mỗi khi có khách hàng mới chỉ cần Add vào Segment “khách hàng tiềm năng” là không phải thao tác gửi Email lại!

Linh hoạt trong chọn nhà cung cấp email

Như đã nói ở phần trên, thì Mautic hay Sendy là những phầm mềm gửi Email, và để nó gửi được thì nó cần phải cắm vào thằng máy chủ gửi mail. Mautic cho phép cắm với tất tần tật mọi thằng máy chủ gửi mail miễn là nó có giao thức SMTP.

Điều này dẫn đến việc chi phí gửi mail rất thấp, chỉ bằng 1/5 đến 1/10 khi dùng những giải pháp Email Marketing đóng gói sẵn, và khi tỉ lệ gửi Email xuống thấp, chỉ cần thay đổi máy chủ gửi Email trong phần cài đặt. Thế là xong! Không ảnh hưởng gì đến các thiết lập trong hệ thống cả. Danh sách Contact không ảnh hưởng, những chiến dịch gửi mail đang vận hành cũng không hề ảnh hưởng.

Khác với việc mỗi khi đổi từ 1 giải pháp Email Marketing đóng gói này, sang giải pháp khác thì hầu như quy trình phải set up lại từ đầu, Contact phải tự tải về rồi chuyển qua nền tảng mới phức tạp vô cùng

Nhược điểm

Nói đi cũng phải nói lại. Mautic quả thật là ngon bổ rẻ nhưng dùng rất kì công.

Đầu tiên là khâu cài đặt, cấu hình cực kì phức tạp, người không rành về kỹ thuật thì không thể cài đặt đúng được!

Kế tiếp là chức năng nó có sẵn nhưng ít các món dọn sẵn (template) như những thằng giải pháp Email Marketing đóng gói. Các Template xây sẵn xấu và lúa cho cả Template Email, lần Landing page.

Để dùng hết tất cả chức năng của mautic cần tốn rất nhiều thời gian để mò mẫm hoặc đi học

Report hơi cùi và ít chi tiết. Chạy 1 thời gian data nhiều thì sẽ bị nặng, lag

Chia sẻ của Nguyễn Hữu Đức

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...