Gọi Vốn Khởi Nghiệp – Kinh Nghiệm Săn ” Cá Mập “!!!

Với 1 doanh nghiệp Start-up, nguồn vốn chính là 1 vấn đề sống còn, chắc chắn đến 1 giai đoạn nào đó, chúng ta sẽ cần đến sự tham gia của các Nhà Đầu Tư (NĐT) để doanh nghiệp đi nhanh, đi xa hơn nữa, vậy người Founder cần lưu ý trang bị cho mình những yếu tố gì để tăng cơ hội gọi vốn thành công ?! Chúng ta hãy cùng phân tích nhé:

Cái nhìn tổng thể

Hãy có cho mình bảng kế hoạch kinh doanh ( Business Plan ) và mô hình kinh doanh ( Business Model Canvas ) thật cụ thể và chi tiết:

  • Business Plan bao gồm tổng quan về dự án, chi phí đầu tư, đầu tư theo từng giai đoạn như thế nào, bao lâu thì có lãi, bao lâu thu hồi vốn….
  • Business Model Canvas giúp Nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan về dự án, phân tích điểm mạnh yếu, nguồn lực nội tại, dòng tiền phát sinh từ đâu và dòng tiền tương lai như thế nào, từ đó có thể cân nhắc đưa ra quyết định đầu tư.

Tìm hiểu về Profile Nhà đầu tư bạn sắp pitching

Việc này giúp chúng ta hiểu sơ bộ về gu đầu tư của Nhà đầu tư ( mỗi NĐT có 1 gu đầu tư khác nhau, có người thiên về công ty công nghệ, có người thích công ty giáo dục hoặc F&B …. ) điều này cũng giúp chúng ta đánh giá được Nhà đầu tư có phù hợp để hợp tác với mình hay không vì Nhà đầu tư không chỉ giúp chúng ta về nguồn vốn

Họ còn có thể là 1 mentor định hướng cho Founder đi đúng hướng , cũng như có sẵn hệ sinh thái để bổ trợ cho doanh nghiệp của chúng ta đi rất nhanh, nên nếu có cơ hội hãy lựa chọn những Nhà đầu tư đang sở hữu hệ sinh thái phù hợp với nhóm ngành mà doanh nghiệp của bạn đang sở hữu.

Hiểu rõ về bản thân, biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng

Hãy là 1 chuyên gia trong lĩnh vực của mình!
Bạn không nhất thiết phải là 1 kĩ sư IT để khởi nghiệp 1 công ty công nghệ nhưng để công ty công nghệ đó thành công, bạn nhất định phải hiểu rất rất rõ về kỹ thuật cũng như về sản phẩm, dịch vụ của mình!

Phân tích được quy mô thị trường ( market size ) có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh, chiến lược để vượt qua đối thủ cạnh tranh, giành được thị phần là gì?

Điểm nổi bật của sản phẩm dịch vụ bạn đang có, khác biệt với đối thủ cạnh tranh như thế nào, tại sao NĐT phải đầu tư cho bạn?……

Trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tài chính

Ở Việt Nam hiện tại rất ít Nhà đầu tư thiên thần sẵn sàng đầu tư khi dự án mới chỉ là ý tưởng, đa số các Nhà đầu tư mang tư duy thực dụng của ” Cá Mập “ nên Founder nên ít nhất phải tìm hiểu 1 số kiến thức về tài chính cơ bản, hiểu được thế nào là ROI ( Return On Investment ) ROE ( Return On Equity ) hoặc chỉ số P/E ngành bạn đang kinh doanh để định giá doanh nghiệp cho phù hợp, đảm bảo Win- Win và vượt qua được các câu chất vấn của cá mập.

Ví dụ : ” Tại sao tôi phải đầu tư cho anh? “
” Nếu tôi đầu tư cho anh thì tỉ suất sinh lời thế nào? Bao lâu thì hoàn vốn? ” ……
Trả lời được các câu hỏi trên thì xin chúc mừng, khả năng nhận được đầu tư của bạn là khá cao rồi đấy 

Hãy luôn trung thực

Rất nhiều Founder khi làm việc với Nhà đầu tư thường mắc sai lầm ở chỗ thường nói quá, phóng đại về doanh thu hay lợi nhuận của công ty mình nhằm tìm kiếm 1 Deal tốt, nhằm định giá doanh nghiệp của mình cao hơn giá trị thật

Tuy nhiên Nhà đầu tư không phải là những con nai vàng ngơ ngác để các bạn cho vào tròng, sau giai đoạn pitching và thoả thuận được hợp đồng đầu tư bằng văn bản, Nhà đầu tư sẽ có 1 giai đoạn thẩm định doanh nghiệp ( Due Dilligent ) rất chi tiết và cụ thể trước khi giải ngân.

Nếu các chỉ số tài chính không đúng như những gì chúng ta đã pitching, Nhà đầu tư chắc chắn sẽ hủy Deal và khi đó chúng ta không chỉ mất đi cơ hội được nhận đầu tư mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và thương hiệu cá nhân của Founder cũng như doanh nghiệp!

Thần thái

Muốn đi nhanh thì đi 1 mình- Muốn đi xa hãy đi cùng nhau- Khi pitching quan trọng nhất là thần thái

Ngoài sự trung thực, 1 số Nhà đầu tư còn quan tâm đến tướng mạo, sắc mặt và sự tự tin của Founder khi pitching, hiểu rõ và trình bày lưu loát về sản phẩm, dịch vụ của mình là 1 điểm cộng

team Co-founder tốt là 1 lợi thế, đôi khi Nhà đầu tư ra quyết định chỉ vì tin vào con người, tin vào team ( và 1 team phù hợp là 1 người mạnh về marketing, 1 người mạnh tài chính và 1 ông CEO ( Chief Everthing Office ) có khả năng matching cả team lại là ok.

Trên đây là 1 số chia sẻ trên quan điểm cá nhân của mình, để mọi người cùng được trang bị được những kinh nghiệm tốt hơn trên hành trình gian nan ” Khởi Nghiệp “

Chia sẻ của Huỳnh Tấn Lộc

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 1 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

    You have very good info on this site.

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...