Giá Rẻ Có Là Chiến Lược?

Giá rẻ, nếu được thực hiện nhất quán trong dài hạn như là cách thức để cạnh tranh (trong dài hạn) thì đó chính là một phần của chiến lược kinh doanh, còn gọi là chiến lược cạnh tranh bằng giá thấp. Chiến lược này được xây dựng trên cơ sở operational excellence (hiệu suất vận hành cao), mà cụ thể là dẫn đầu về chi phí (cost leadership), tức chi phí thấp nhất.

Các hãng hàng không giá rẻ hay chuỗi siêu thị Walmart là những ví dụ về chiến lược cạnh tranh bằng giá rẻ.

Nếu giá rẻ chỉ là một trong cách thức định giá của marketing mix, thường gọi là pricing strategy thì nó là một phần của chiến lược marketing. Chiến lược giá của marketing có thể là định giá bán rất thấp, thấp, cao, rất cao, trung bình cao, trung bình thấp, trung bình, hay linh hoạt…

Nếu doanh nghiệp dẫn đầu về chi phí (cost leadership) mà vẫn bán giá cao để dùng lợi nhuận thu được đầu tư vào R&D hay đầu tư vào sự khác biệt (differentiation), thì đâu còn là chiến lược giá rẻ nữa?

Giá rẻ cũng không hẳn là định vị (positioning). Trong định vị sản phẩm hay thương hiệu, mức giá chỉ là hệ quả, là phần phụ, không phải là phần định vị chính thức. Người ta không định vị sản phẩm hay thương hiệu bằng giá mà bằng một thuộc tính (attribute) khác để tạo nên mối liên tưởng nhất quán trong tâm trí người tiêu dùng (gọi là brand association).

Ví dụ, định vị là một loại trà thảo mộc (không phải thực phẩm chức năng) bình dân (không phải sang trọng), có tác dụng giải khát (không phải chữa bệnh)… thì mức giá bình dân chỉ là hệ quả kèm theo, hay chiến lược giá tương ứng với định vị trà thảo mộc bình dân chứ không phải là phần lõi của chiến lược định vị.

Do đó, giá rẻ thường không là phần lõi (core) của định vị sản phẩm (product positioning) hay thương hiệu (brand positioning), mà là hệ quả của một chiến lược định vị (positioning strategy).

Cạnh tranh bằng giá rẻ là một chiến lược (cạnh tranh). Tuy vậy, chiến lược này thường không bền vững trừ khi doanh nghiệp duy trì được operational exellence (hiệu suất vận hành rất cao để có được chi phí rất thấp) trong dài hạn; Mà điều này là rất khó!

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...