Mục lục
Ngành FMCG luôn là ngành hàng giàu tiềm năng nhất tại thị trường Việt Nam. Vậy ngành FMCG là gì? Ngành hàng này sẽ phát triển theo những xu hướng như thế nào trong năm 2021?
FMCG là gì?
FMCG (Fast Moving Consumer Goods) – là ngành hàng tiêu dùng nhanh – là ngành hàng với người tiêu dùng thì họ không cần bỏ ra quá nhiều chi phí để sở hữu một sản phẩm và thời gian tiêu dùng rất nhanh chóng. Có thể hiểu đây chính là ngành sản xuất các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu thường ngày như: đồ ăn, thức uống, các vật dụng sinh hoạt đến xăng dầu, điện thoại, hóa mỹ phẩm…
FMCG là một thế giới vô cùng rộng lớn với sức sản xuất và tiêu thụ khổng lồ. Có những thương hiệu FMCG nổi tiếng mà ai ai cũng biết như: Cocacola, Unilever, P&G, Vinamilk, Nestle, Uniqlo, L’oreal, …
Xu hướng mới
Theo dự báo, Tốc độ FMCG tại Việt Nam đến năm 2022 sẽ tăng trưởng 8% mỗi năm, đây là tốc độ tăng trưởng ngang bằng với các quốc gia phát triển. Với đặc điểm là sản phẩm luôn có tồn kho lớn, mọi thương hiệu FMCG đều nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ bằng các phương thức marketing.
Và đây là 04 xu hướng nổi bật của ngành hàng FMCG tại thị trường Việt Nam trong năm 2021:
Sản phẩm thân thiện với môi trường
Khi quảng bá cho sản phẩm FMCG gần đây, rất nhiều hãng đã quyết định đưa yếu tố thân thiện với môi trường lên làm thông điệp chủ đạo. Người tiêu dùng dần có thiện cảm với những sản phẩm có nguồn gốc xanh, không gây tổn hại cho môi trường, …
Sản phẩm phi giới tính, dành cho cả nam và nữ
Những thay đổi quan điểm về bản sắc cá nhân và phi giới tính đang tạo ra những cơ hội mới mẻ cho FMCG marketing. Vì thế, ngày càng nhiều sản phẩm hướng tới vẻ đẹp không phân biệt giới tính, nghĩa là cả nam và nữ đều dùng được. Điều này giúp những sản phẩm nhanh được tiêu thụ còn nhanh hơn.
Sản phẩm tốt cho sức khỏe
Hiện nay sức khỏe là vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu, xu hướng sống “Healthy&balance” đang được giới trẻ ưa chuộng. Họ quan tâm rằng: sản phẩm họ dùng có chứa hóa chất gây hại hay không? có thực sự an toàn hay không? Có như quảng cáo hay không? Vì thế những công ty FMCG đang tập trung hơn vào việc cắt giảm lượng đường, chất béo, tìm nguồn nguyên liệu thay thế tốt cho sức khỏe.
Ứng dụng công nghệ trong phân phối sản phẩm
Với sức mạnh của công nghệ, hiện nay đa phần các sản phẩm FMCG đều có thể được mua qua mạng trong nháy mắt. Vì thế, tốc độ tăng trưởng của ngành FMCG online được dự báo là vượt trội so với FMCG truyền thống. Các nhà sản xuất, nhà phân phối FMCG có xu hướng ứng dụng công nghệ để tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, chọn hàng hóa và thanh toán một cách thuận tiện nhất.
Chia sẻ của Lê Xuân Mai